Dân Chúa Âu Châu

Thêm một bang ở Australia ban hành luật buộc các linh mục phải báo cáo với nhà nước những vụ lạm dụng tính dục trẻ em, kể cả những điều đã biết được qua tòa giải tội.

Hôm 6/7/2021 vừa qua, bắt đầu có hiệu lực đạo luật do nghị viện bang Queenland thông qua luật bó buộc mọi người lớn phải trình bày cho cảnh sát những tội lạm dụng tính dục trẻ em, trừ khi họ có lý do chính đáng để không thi hành nghĩa vụ này. Luật cũng áp dụng cho các cha giải tội khi biết được các tội lạm dụng khi thi hành bí tích này.

Dự luật này đã được sự thông qua hồi tháng Chín năm ngoái (2020), với sự ủng hộ của hai đảng lớn, mặc dù các vị lãnh đạo Công giáo mạnh mẽ bênh vực bí mật tòa giải tội. Trong bản điều trần gửi nghị viện bang Queenland, Đức cha Mark Coleridge, Tổng giám mục giáo phận Brisbane giải thích rằng “tước bỏ bí mật tòa giải tội của các tín hữu Công giáo làm cho các linh mục trở thành một nhân viên nhà nước hơn là một tôi tớ của Thiên Chúa”.

Luật mới là kết quả của đề nghị do Ủy ban hoàng gia điều tra về tội lạm dụng tính dục trẻ em. Nếu ai vi phạm luật này, sẽ bị phạt tối đa ba năm tù.

Trước bang Queenland, đã có bốn bang khác ở Australia ban hành luật tương tự, đó là các bang Nam Austalia, Victoria, Tasmania và thủ đô Canberra.

Tòa Tổng giám mục giáo phận đã gửi thư cho mọi nhân viên của các giáo xứ giải thích những thay đổi phải được mọi người dân ở bang Queenland ghi nhận, kể cả những người ở trong các giáo xứ, trường học và các tổ chức tương tự”.

Trong các cuộc tranh luận về vấn đề này, nhiều người ghi nhận rằng việc chính quyền ban hành luật buộc các linh mục phải vi phạm bí mật tòa giải tội để tố cáo với nhà chức trách hối nhân phạm tội lạm dụng tính dục trẻ em, là điều vô ích vì không ai đi xưng tội như vậy, nếu họ biết mình sẽ bị tố cáo với cảnh sát. Ngoài ra, đạo luật này có thể làm thương tổn chính nghĩa bảo vệ các trẻ em chống lại nạn lạm dụng.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu