Dân Chúa Âu Châu

Canada tưởng niệm các học sinh thiệt mạng trong các trường nội trú dành cho học sinh thổ dân và thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ làm sáng tỏ những vụ này.

Cùng ngày 1/6/2021 vừa qua, Quốc hội Canada đã nhóm phiên họp đặc biệt để bàn về vụ khám phá 215 di cốt của các học sinh tại trường nội trú ở Kamloops.

Tại nhiều nơi ở Canada, người ta đã kéo cờ rủ và đặt 215 đôi giày trẻ em để tưởng niệm các trẻ em thổ dân bị thiệt mạng. Trong khi đó, các tổ chức đại diện thổ dân Canada trên toàn quốc đã kêu gọi mở các cuộc điều tra tại các trường nội trú tương tự. Trường ở Kamloops là một trong 139 trường cải tạo trẻ em thổ dân từ thập niên 1830 đến 1998, và theo một ước lượng, có 150.000 trẻ em thuộc hàng trăm bộ lạc thổ dân được giáo dục tại các trường này. Tại đó, các em không được nói tiếng mẹ, phải học tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, nhiều khi bị hành hạ hoặc lạm dụng. Nhiều trường được chính quyền Canada ủy thác cho các dòng thừa sai Công giáo hoặc Tin lành đảm trách, trong đó có trường ở Kamloops.

Chính phủ Canada cùng với các Giáo hội Kitô đã bồi thường một tỷ 400 triệu Euro, tương đương với một tỷ 900 triệu đôla Canada cho con cháu của các nạn nhân.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu