Dân Chúa Âu Châu

Trong một cuộc họp cùng với 80 thành viên Giáo hội bao gồm các linh mục, nữ tu, các nhà truyền giáo nước ngoài và đại diện của các nhà thờ địa phương, Tổng thống Thái Anh Văn đã cảm ơn các thành viên Giáo hội vì đã quan tâm chăm sóc người dân Đài Loan, đồng thời cho biết rằng giờ đây đến lượt Đài Loan cần phải quan tâm chăm sóc ngược lại đối với họ.

Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh gặp gỡ các giáo sĩ nước ngoài và đại diện từ Hội đồng Giám mục khu vực Trung Quốc của Đài Loan vào ngày 31 tháng 10 (Ảnh: Văn phòng Tổng thống)

Tổng thống Đài Loan đã ca ngợi các nhà truyền giáo nước ngoài và các giáo sĩ địa phương vì đã phục vụ lâu dài trong việc giúp đỡ những người dân thiệt thòi trên quốc đảo.

Trong một cuộc họp cùng với 80 thành viên Giáo hội bao gồm các linh mục, nữ tu, các nhà truyền giáo nước ngoài và đại diện của các nhà thờ địa phương, Tổng thống Thái Anh Văn đã cảm ơn các thành viên Giáo hội vì đã quan tâm chăm sóc người dân Đài Loan, đồng thời cho biết rằng giờ đây đến lượt Đài Loan cần phải quan tâm chăm sóc ngược lại đối với họ.

Khoảng 170 nhà truyền giáo nước ngoài trong số các giáo sĩ cấp cao ở Đài Loan đã nhận được những lợi ích đặc biệt, các khoản phụ cấp và các dịch vụ chăm sóc dài hạn theo Chương trình Mackay, bà Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc họp hôm 31 tháng Mười.

Được đặt theo tên của Tiến sĩ George Leslie Mackay, một nhà truyền giáo người Canada thuộc Giáo hội Trưởng lão, người đã giúp xây dựng các bệnh viện và trường học và phục vụ người dân nghèo khổ và bị thiệt thòi trên hòn đảo vào cuối thế kỷ 19, chương trình được thành lập vào năm 2011 nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc cho những người nước ngoài ở Đài Loan.

“Nhiều nhà truyền giáo nước ngoài đã phục vụ lâu năm ở Đài Loan giờ đây coi Đài Loan như là quê hương của họ”, bà Thái Văn Anh nói, đồng thời cũng cho biết thêm rằng họ là “những công dân Đài Loan thực sự”.

Bà Thái Văn Anh cho biết Đạo luật Quốc tịch sửa đổi năm 2016 cung cấp một kênh cho các nhà truyền giáo nước ngoài cấp cao muốn trở thành công dân Đài Loan được phép làm như vậy.

Các nhà truyền giáo nước ngoài, những người bắt đầu đặt chân đến Đài Loan vào thế kỷ 19 đã đóng góp vào việc thành lập các trường học, bệnh viện và nhiều tổ chức phúc lợi xã hội quan trọng, đã trải qua những năm tháng tốt nhất trong cuộc đời của họ để giúp xã hội Đài Loan phát triển, Bà Thái Văn Anh cho biết.

Bốn nhà truyền giáo – Linh mục người Pháp Yves Moal, Linh mục người Thụy Sĩ Jean-Claude Fournier, Nữ tu người Đức Maryta Laumann và Nữ tu Teresita Enriques đến từ Philippines – đã nhận được thẻ căn cước quốc gia Đài Loan.

Họ đã được khen ngợi về các dịch vụ tương ứng đã cung cấp cho những người khuyết tật, những người dân bản địa, ngành dệt may và giúp đỡ những bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ.

Nguồn động lực thúc đẩy

“Quý vị chính là một nguồn động lực thúc đẩy vốn đã liên tục giúp làm cho Đài Loan ngày càng trở nên tốt đẹp hơn”, bà Thái Văn Anh nói.

Cuộc họp, cũng có sự tham dự của Phó Tổng thống Chen Jianen, một người Công giáo, được coi như là một dịp đặc biệt xét về quy mô nhóm và số lượng các giáo sĩ quốc gia và các thành viên Giáo hội.

Chen Lei-Shih, Chủ tịch Ủy ban Tông đồ Giáo dân Quốc gia, Hiệp hội Quốc gia Công giáo, lần đầu tiên được mời đến Dinh Tổng thống và được bà Thái Văn Anh chào đón.

James Li, một người Công giáo đến từ Đài Bắc, đã phát biểu với ucanews hôm 6 tháng 11 rằng trong khi ông vui mừng khi thấy chính phủ khẳng định sự đóng góp của các nhà truyền giáo và Giáo hội cho xã hội, ông đã bày tỏ sự lo ngại về thời gian và ý nghĩa của sự kiện đối với việc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

Ông cho biết rằng lập trường mạnh mẽ của Tổng thống Thái Văn Anh về việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới là hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Giáo hội. “Bà ấy đã không thực sự lắng nghe tiếng nói của Giáo hội. Tiếng nói của Giáo hội đối với bà ấy quan trọng như thế nào?”, ông James Li chất vấn.

Các tham dự viên khác trong cuộc họp bao gồm Đức Tổng Giám mục John Hung Shan-chuan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục khu vực Trung Quốc (CRBC), và Cha Otfried Chan, Tổng thư ký của CRBC.

Minh Tuệ (theo UCA News)