Dân Chúa Âu Châu

Chung tu cam dong sau xa cua tong giam muc Gallagheradextra-mission.com, 2024-04-15

Chuyến đi Việt Nam của tổng giám mục Paul Gallagher kết thúc ngày chúa nhật 14 tháng 4 sau sáu ngày ngài thăm Việt Nam. Cộng đồng công giáo địa phương rất phấn khích trước chuyến thăm, chuyến thăm đã mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa Tòa thánh và các nhà lãnh đạo đất nước. Theo tổng giám mục Gallagher, Giáo hội Việt Nam là một trong những “hòn đá sống có tác động sâu sắc”.

Tổng giám mục đến Việt Nam ngày 9 tháng 4. Ngay ngày đầu tiên ngài đã gặp bộ trưởng ngoại giao Bùi Thanh Sơn, bộ trưởng bày tỏ mong muốn Cộng đồng công giáo Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển và thịnh vượng của đất nước và hoan nghênh các tiến triển tích cực trong quan hệ giữa Việt Nam và Vatican, đã dẫn đến việc sứ thần Marek Zalewski làm đại diện giáo hoàng thường trú đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 10 tháng 4, tổng giám mục Paul Gallagher ngỏ lời với giáo dân trong thánh lễ ngài cử hành ở nhà thờ chính tòa Thánh Giuse Hà Nội. Đây là cuộc gặp của ngài với cộng đồng công giáo địa phương trong chuyến đi lịch sử đầu tiên của một “bộ trưởng ngoại giao” Tòa thánh đến Việt Nam, kể từ khi quan hệ ngoại giao chính thức bị gián đoạn năm 1975.

Sau những bước đi quan trọng đã được thực hiện trong những năm gần đây trong mối quan hệ giữa Hà Nội và Vatican, đã có nhiều mong chờ trong chuyến đi này. Trong bối cảnh này, có khả năng một chuyến tông du của Đức Phanxicô sẽ đến Việt Nam, điều mà chính ngài đã nói đến và chính quyền địa phương đã gởi lời mời chính thức.

Mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước

Chuyến đi Việt Nam của tổng giám mục Gallagher tự nó đã là sự kiện quan trọng với 7 triệu người công giáo Việt Nam. Các buổi lễ đánh dấu chuyến đi đã chứng minh điều này. Nhiều giáo dân cùng với giám mục, linh mục và tu sĩ có mặt trong thánh lễ tổng giám mục cử hành ngày 10 tháng 4 nói lên sự gần gũi và phép lành của giáo hoàng.

Cùng đồng tế với ngài là Tổng giám mục Giuse Vũ Văn Thiện, giáo phận Hà Nội, tổng giám mục Marek Zalewski, đại diện giáo hoàng thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam từ tháng 12 năm 2023, hồng y Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Danh dự của thủ đô. Trong buổi lễ chào mừng, tổng giám mục Thiện cho biết ngài tin tưởng chuyến đi này sẽ có tác động tích cực đến đời sống đức tin của Cộng đồng công giáo địa phương, cũng như mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước.

Trong bài giảng của giám mục Giuse Đỗ Quang Khang, giáo phận Bắc Ninh, ngài nhấn mạnh chính giáo hoàng Phanxicô đã có mặt tại Việt Nam trong chuyến thăm này qua tổng giám mục Gallagher, với sứ mệnh không chỉ ngoại giao nhưng với chân lý “Thiên Chúa yêu thương thế gian”. Giám mục giáo phận Bắc Ninh nhắc đến thư của Đức Phanxicô gởi người công giáo Việt Nam cách đây vài tháng, rằng thỏa thuận với chính quyền Hà Nội về tư cách thường trú của đại diện giáo hoàng là hành động của đức tin và đức ái.

Để Giáo hội địa phương “đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển đất nước”

Tổng giám mục Gallagher bày tỏ sự vui mừng khi thấy sự phát triển của Giáo hội công giáo Việt Nam, ngài tin rằng “cộng đồng công giáo Việt Nam sẽ có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước”.

Ngài cũng kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Tòa thánh qua trao đổi giữa Nhóm làm việc chung Việt Nam-Vatican, qua các diễn đàn đa phương và quốc tế để mối quan hệ song phương tiếp tục được phát triển.

Trong chuyến đi, ngài đã đến thăm Bệnh viện Nhi đồng Quốc gia lớn nhất Hà Nội, nơi có chương trình hợp tác với bệnh viện Bambino Gesù ở Rôma từ năm 2005. Đây là một trong nhiều ví dụ về sự đóng góp của cộng đồng công giáo cho đất nước. Ngài cũng đã thăm Viện bảo tàng dân tộc học Việt Nam để tỏ lòng tôn kính lịch sử và văn hóa của đất nước.

Trong chuyến thăm, đại diện của Đức Phanxicô cũng đã gặp các cộng đồng địa phương ở các thành phố khác của Việt Nam. Ngày 12 tháng 4, ngài thăm giáo phận Huế và đền thờ Đức Mẹ La Vang. Ngày 13 tháng 4, ngài cử hành thánh lễ tại nhà thờ chính tòa thành phố Hồ Chí Minh, tại đây ngài gặp các giám mục trong Hội đồng Giám mục Việt Nam trước khi về Rôma.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn