Dân Chúa Âu Châu

WGPPC (25.02.2024) - Chiều thứ Bảy vừa qua, ngày 25/02/2024, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường, cũng là Chủ tịch Uỷ ban Truyền thông Xã hội trực thuộc HĐGMVN - đã dâng thánh lễ cầu nguyện và đặt tay bấm nút khởi động hệ thống C-MATE. Đây được xem là “viên đá đầu tiên” xây dựng Hệ Sinh thái Công nghệ và Truyền thông Công giáo...

Chiều thứ Bảy vừa qua, ngày 25/02/2024, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường, cũng là Chủ tịch Uỷ ban Truyền thông Xã hội trực thuộc HĐGMVN - đã dâng thánh lễ cầu nguyện và đặt tay bấm nút khởi động hệ thống C-MATE. Đây được xem là “viên đá đầu tiên” xây dựng Hệ Sinh thái Công nghệ và Truyền thông Công giáo.

Hiệp dâng thánh lễ có sự tham dự của cha Phêrô Huỳnh Thế Vinh - Ban Truyền thông HĐGMVN; cha Gioan Baotixita Trần Ngọc Bảo - Phó ban Truyền thông giáo phận Xuân Lộc; quý cha trong Ban Truyền thông giáo phận Phú Cường, quý cha trong Ban đào tạo Ơn gọi Linh mục giáo phận Phú Cường, anh chị em Ban Truyền thông giáo phận Phú Cường, nhóm Tông Đồ IT, quý tu sĩ và khách mời. Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí thánh thiêng và sốt sắng. Tất cả đều tràn ngập hy vọng về một tương lai tốt đẹp với nhiều sáng kiến hiệp thông trong công tác mục vụ truyền thông và ứng dụng công nghệ trong hoạt động truyền giáo. Bài giảng của của Đức cha Giuse chính là một sự đánh động đối với những nhà làm truyền thông. Như xưa các tông đồ được biến đổi khi chứng kiến Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor, mỗi người cần phải được biến đổi mỗi ngày nhờ ơn Chúa. Người làm truyền thông phải biến đổi trong lối sống, biến đổi trong công việc, biến đổi trong cung cách phục vụ, tất cả đều vì vinh danh Chúa. Nhờ đó, trái đất cũng sẽ được biến đổi và tràn ngập Tin mừng. Đó mới chính là mục đích cuối cùng của truyền thông Công giáo

Thánh lễ còn là dịp đặc biệt để chính thức tiếp nhận thành viên của nhóm Tông Đồ IT - đội ngũ nòng cốt của hệ thống C-MATE. Với sự chúc lành và khích lệ từ Đức cha và quý cha, nhóm thao thức sẽ nỗ lực hơn nữa bằng những nén bạc Chúa trao để góp phần xây dựng Giáo hội và phục vụ mọi người.

Cuối thánh lễ, Đức cha Giuse đã đặt tay click chuột khởi động toàn bộ hệ thống C-MATE. Khoảnh khắc đó khiến cho những người tham dự vỡ oà trong hạnh phúc. Vì cuối cùng, sau bao nỗ lực cố gắng, những trái ngọt đầu tiên đã hình thành. Tin chắc rằng, C-MATE và Tông Đồ IT còn cả một chặng đường dài phía trước để hy sinh và cống hiến; nhưng với ơn Chúa và sự đồng lòng của mọi người, C-MATE mong đợi sẽ lan toả được nhiều giá trị tích cực, giúp nhau biến đổi giữa đời, mỗi ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô.

“Con sống cho Chúa, chắc chắn rồi! Nhưng Ngài muốn con cũng sống cho người khác nữa, và Ngài đã phú cho con rất nhiều phẩm chất, khuynh hướng, ơn huệ và đặc sủng không phải dành cho con, mà dành cho những người khác” (Christus Vivit, số 286).

 

Sau đây là đôi nét giới thiệu về C-MATE

Sau ngày bấm nút khởi động hệ thống, nhiều người đặt câu hỏi rằng: “Tại sao không nói là bấm nút khởi động website mới, mà lại dùng từ C-MATE?” LÝ DO LÀ: Website chỉ là một phần nhỏ bên trong hệ thống C-MATE mà thôi. Vì thế, khi bấm nút khởi động C-MATE, thì đồng loạt các phương tiện truyền thông khác đang được điều khiển bởi C-MATE cũng được khởi động theo.

C-MATE là tên viết tắt của cụm từ Catholic Media And Technology Ecosystem, nghĩa là: “Hệ sinh thái công nghệ và truyền thông công giáo”. Hệ sinh thái này là một hệ thống tập hợp những tiện ích chuyên về lĩnh vực Công giáo như: website tin tức, website chức năng, app, map… nhằm mục đích loan báo Tin mừng bằng công nghệ thông tin và truyền thông đa phương tiện.

C-MATE khi kết hợp các chữ cái lại thì còn có nghĩa là người bạn, sự phối hợp. Thêm chữ C ở đầu mang ý nghĩa Công giáo – Catholic. Ý chỉ những người bạn Công giáo, sự kết hợp, hiệp hành Công giáo để mang đến nhiều ơn ích thiêng liêng cho mọi người.

Mục tiêu của C-MATE trong hiện tại và tương lai là tối ưu hóa công nghệ phục vụ cho truyền giáo và truyền thông Công giáo, bằng sự sáng tạo và trái tim biết sẻ chia, cộng tác với nhau. Nói như Chân phước Carlo Acutis: "Mục tiêu của chúng ta phải là vô hạn, chứ không là điều hữu hạn".

Thành viên Tông Đồ IT

  • Linh mục Phaolô Hoàng Mạnh Huy – Founder
  • Linh mục Antôn Hà Xuân Lộc – Spiritual Director
  • Đôminicô Nguyễn Tùng Lâm – Developer
  • Phêrô Huỳnh Phan Thanh Tú – Sofware Engineer
  • Phêrô Đào Quang Thịnh – Mobile Developer
  • Giuse Trần Đức Vinh – Developer
  • Matthêu Lê Ngọc Thạch – Developer (Salesforce Commerce Cloud)
  • Giuse Trần Tuấn Việt – Developer
  • Phêrô Trần Thái An – Developer
  • Giuse Trần Tuấn Thịnh – Developer
  • Phêrô Võ Quốc Khánh – Data Entry Staff – Tester
  • Giuse Châu Thanh Duy – Developer
  • Maria Trương Ngọc Thuỷ Tiên – Marketer
  • Maria Nguyễn Thị Kim Ngọc – Digital Marketing – Creative Concept Specialist

 

Kim Ngọc - Tông Đồ IT

Nguồn: giaophanphucuong.org (25.02.2024)