Dân Chúa Âu Châu

O Duc phu nu dang o buoc khoi dau cua chuc pho teNgày của các nữ phó tế” (Tag der Diakonin) diễn ra tại Spire, miền tây nước Đức ngày 29 tháng 4 năm 2024. Cơ hội để đánh giá sự tiến bộ của chức phó tế nữ, đồng thời nêu bật động lực của nhiều phụ nữ dấn thân.

Bà Andrea Tüllinghoff, 63 tuổi, sống ở Osnabrück nói với hãng tin KNA: “Khi còn nhỏ, tôi bực mình vì không thể làm được gì nhiều trong nhà thờ.” Bà tham gia “Ngày của các Nữ Phó tế” năm nay được đổi tên thành “Ngày của các Nữ Phó tế +” do Hiệp hội Phụ nữ Công giáo Đức tổ chức (Katholischer deutscher Frauenbund).

Cơ quan báo chí công giáo Đức cho biết: “Ở Đức có khoảng 40 phụ nữ đang ở giai đoạn đầu để thành nữ phó tế.” Cuộc họp Spire quy tụ 13 sinh viên tốt nghiệp vừa hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên ba năm để làm thừa tác vụ phó tế, họ là những người có nhiều ngành nghề khác nhau: bác sĩ, giáo viên dạy môn tôn giáo, tuyên úy bệnh viện.

Chức phó tế nữ cho năm 2025?

Bà Brigitte Schmidt, phụ tá mục vụ tham gia vào chương trình giáo dục thường xuyên “Dịch vụ Lãnh đạo Phó tế dành cho Phụ nữ” chỉ có ở Đức, bà cho biết: “Có rất nhiều chuyện đang hoạt động lúc này. Chúng tôi có bầu khí thuận lợi mạnh mẽ nhờ con đường đồng nghị.”

Trong kỳ họp thượng hội đồng Đức tháng 3 năm 2023, các giám mục đã cam kết phong chức phó tế cho phụ nữ với Rôma, vấn đề được đưa vào chương trình làm việc của Thượng hội đồng mùa thu năm 2023. Bà Brigitte Schmidt phấn khởi: “Chúng tôi hy vọng chức phó tế phụ nữ sẽ được quyết định dứt khoát trong năm 2024, Đức Phanxicô thành lập một nhóm làm việc. Kết quả hiện được mong đợi vào năm 2025, nhưng ít nhất nó vẫn còn trong chương trình làm việc.”

Quyết định được giao cho các Giáo hội địa phương?

Gần đây nữ tu Tây Ban Nha Linda Pocher, một trong các cố vấn của Đức Phanxicô về vấn đề này xác nhận, nếu Đức Phanxicô dường như chưa sẵn sàng trao quyền linh mục cho phụ nữ, thì gần như ngài đã sẵn sàng giao chức phó tế cho phụ nữ.

Theo hãng tin Đức KNA, nữ tu người Pháp Nathalie Becquart, phó tổng thư ký Thượng Hội đồng lạc quan nhưng dè dặt. Sơ nghĩ quyết định liên quan đến chức phó tế phụ nữ có thể được giao cho các Giáo hội địa phương. Thật ra sau nhiều thế kỷ, Công đồng Vatican II (1962-1965) đã khôi phục chức phó tế vĩnh viễn cho nam giới. Sơ giải thích các hội đồng giám mục và giáo phận quốc gia được tự do quyết định xem họ có muốn thực hiện hay không, như trường hợp ở Đức kể từ năm 1968.

Thần học gia người Mỹ Phyllis Zagano rất tin tưởng. Theo bà, chức phó tế nữ chỉ là vấn đề thời gian, một khả năng mà nhiều quan chức Vatican cũng đã xác nhận với bà. Bà nói nếu một hội đồng giám mục quốc gia tự quyết định thì họ chỉ cần thông báo cho Vatican và “Rôma sẽ đồng ý”.

Món quà của phụ nữ cho Giáo hội

Tuy nhiên, những người tham dự ngày Speyer vẫn thực tế, bà Brigitte Schmidt nhận xét: “Chúng tôi vẫn chưa đạt đến mức đó và quyết định không nằm trong tay chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra tại Thượng hội đồng thế giới – chúng tôi tin tưởng vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Làm sao Giáo hội có thể hoạt động mà không có ơn do phụ nữ mang đến? Họ là những người rất sâu sắc, bắt nguồn từ mối quan hệ thiêng liêng của họ với Chúa Kitô. Thực tế điều này không được xem trọng và được công nhận, vẫn tiếp tục làm tổn thương phụ nữ.”

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn