Dân Chúa Âu Châu

cq5dam.thumbnail.cropped.1500.844 58Trong buổi yết kiến tại Vatican, ngày 02/5 vừa qua, Vua Abdullah II của Jordan đã bảo đảm với Đức Thánh Cha rằng các địa điểm thánh của Kitô giáo và Hồi giáo ở Giêrusalem sẽ được bảo vệ trong cuộc chiến tranh Israel-Hamas.
 

Vatican News

Trong một bài đăng trên X của toà án hoàng gia, Vua Abdullah cho biết ông đã nói với Đức Thánh Cha rằng Jordan “sẽ tiếp tục thực hiện vai trò tôn giáo và lịch sử của mình trong việc bảo vệ các địa điểm thánh ở Giêrusalem, dưới sự giám sát của hoàng gia Hashemite”.

Được thành lập vào năm 1924, việc giám sát đề cập đến vai trò của hoàng gia Hashemite của Jordan trong việc bảo vệ các địa điểm thánh Hồi giáo và Kitô giáo ở Giêrusalem.

Trong bài đăng, nhà vua cũng nhấn mạnh sự cần thiết chấm dứt các cuộc tấn công chống những người nhập cư Palestine ở Giêrusalem và Bờ Tây, đồng thời cảnh báo hậu quả của việc Israel tiếp tục vi phạm các nơi thánh ở Giêrusalem.

Thực tế, trong những năm gần đây, tại đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa nằm dưới sự giám sát của Hashemite đã xảy ra các cuộc đụng độ giữa cảnh sát Israel và người Hồi giáo Palestine. Đây cũng là nơi từng có đền thờ Do Thái và gần đây các quan chức Israel đã ủng hộ việc tăng cường tiếp cận của người Do Thái đến địa điểm này.

Jerusalem Waqf, tổ chức do Jordan chỉ định chịu trách nhiệm giám sát khu phức hợp đền thờ Hồi giáo, cho biết, vào ngày 25/4 khoảng 1.600 người Israel đã tiến vào khu phức hợp đền thờ Hồi giáo để dự Lễ Vượt qua trong khi cảnh sát Israel hạn chế nhập cảnh đối với những người Hồi giáo.

Trong bài đăng X, Vua Abdullah cũng nhấn mạnh cam kết của Jordan trong việc bảo vệ các địa điểm thánh của Kitô giáo ở Jordan, đặc biệt nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa nằm ở Bờ Tây sông Jordan.

Đức Thánh Cha Phanxicô và Vua Abdullah II đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn và giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine. Hai vị lãnh đạo gặp nhau lần đầu vào năm 2014 trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến quốc gia này.