Dân Chúa Âu Châu

pontifical swiss guardSáng ngày 06 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến ba mươi bốn tân vệ binh Thụy Sĩ, nhân dịp họ tuyên thệ vào ban chiều cùng ngày. Số tân vệ binh năm nay nhiều hơn mười một người, so với con số hai mươi ba người năm ngoái.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Hiện diện tại buổi tiếp kiến, cũng có các vị chỉ huy và cha tuyên úy của các vệ binh, cũng như thân nhân, và một số vệ binh khác.

Lên tiếng trong dịp này, Đức Thánh cha cho biết đã được nghe về những khía cạnh tích cực của các vệ binh, với tinh thần huynh đệ và gia đình đối với nhau, mặc dù thời gian phục vụ nhiều khi lâu dài, khẩn trương và vất vả do quân số có phần ở dưới mức phải có. Đức Thánh cha nói: “Anh em hãy chứng tỏ một mức độ cao về động lực và ý chí phục vụ, và điều đặc biệt làm tôi vui mừng là những mối tương quan tốt đẹp giữa anh em với nhau”.

Đức Thánh cha cũng nhận xét rằng: “Tình trạng trên đây cũng là lý do đời sống trong gia đình mở rộng của đoàn Vệ binh Thụy Sĩ, kéo dài ít là hai năm, là thời gian rất quan trọng đối với anh em. Đây không phải chỉ là thời kỳ làm việc, nhưng còn là thời kỳ sống và có tương quan hiệp thông khẩn trương trong một tập thể có những khác biệt. Sự đa dạng và cường độ của cộng đoàn này và những mối tương quan trong môi trường hằng ngày của doanh trại là một khía cạnh thiết yếu và căn bản đối với anh em”.

Trong bối cảnh trên đây, Đức Thánh cha cũng nói đến dự án tân trang doanh trại của đoàn Vệ binh Thụy Sĩ: dự án này phải mang lại một đóng góp quan trọng cho sự đoàn tụ của các vệ binh với gia đình họ, hiện nay đang phải sống có phần hơi phân tán vì thiếu chỗ ở, và sự cải tiến này cũng là một hỗ trợ và củng cố mối liên hệ và cảm thức gia đình giữa lòng đoàn vệ binh”.

Sau cùng, Đức Thánh cha nhắn nhủ các vệ binh hãy tích cực vun trồng đời sống cộng đồng và nói rằng: ngày nay người trẻ thường có xu hướng ở một mình, với máy vi tính hoặc điện thoại di động. Vì thế, tôi khuyến khích anh em hãy đi ngược dòng: hãy dùng thời giờ rảnh rỗi để sống huynh đệ, kể chuyện, chia sẻ với nhau. Những kinh nghiệm này kiến tạo trong nội tâm và sẽ đồng hành với anh em suốt đời”.

Thánh lễ

Trước khi được Đức Thánh cha tiếp kiến, các tân vệ binh đã tham dự thánh lễ do Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, chủ sự tại Đền thờ thánh Phêrô, lúc 7 giờ 30 sáng, cùng với hàng chục linh mục đồng tế, trước sự tham dự của bà Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ, Viola Amherd, các thân nhân và bạn hữu, các tín hữu, tất cả khoảng 1.500 người.

Sau cùng, lúc 5 giờ 30 chiều cùng ngày 06 tháng Năm, ba mươi bốn tân vệ binh đã tuyên thệ trung thành và bảo vệ Đức Giáo hoàng đương nhiệm và các đấng kế vị, trong buổi lễ do Đức Tổng giám mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, chủ tọa, trước sự tham dự của nhiều quan khách từ Thụy Sĩ và Vatican, cùng với thân nhân.

(Tổng hợp 6-5-2024)