Dân Chúa Âu Châu

Voi trai tim rong moncronline.org, Christopher White, 2024-04-30

Đức Phanxicô chào giáo dân tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 24 tháng 4.

Ngày 23 tháng 4, các cha mẹ người Malta có con LGBTQ gởi cho Đức Phanxicô bức thư chỉ trích một tài liệu gần đây của Vatican lên án lý thuyết về giới tính và các giải phẫu để khẳng định giới tính. Ngày 30 tháng 4, Đức Phanxicô gởi một thư ngắn trả lời cho họ, ngài cho biết, ngài nhận lời chỉ trích của họ, “với trái tim rộng mở” ngài chào đón người công giáo LGBTQ và người có đức tin khác, ngài ca ngợi những gì ngài thấy đó là công việc tốt đẹp của họ.

Trong thư gởi Đức Phanxicô ngày 23 tháng 4, họ chỉ trích văn bản Phẩm giá con người, Dignitas infinita của Vatican phát hành ngày 8 tháng 4 làm cho người công giáo chuyển giới và cha mẹ của họ gặp khó khăn khi ở lại với Giáo hội và Giáo hội đã không hiểu thực tế cụ thể của những gia đình này. Hơn nữa, họ lập luận tuyên bố của Vatican làm cho cha mẹ gặp khó khăn khi tháp tùng con cái LGBTQ, không nhận ra sự phức tạp của các vấn đề xung quanh giới tính và tình dục và không phù hợp với cách tiếp cận mục vụ của chính giáo hoàng.

Bức thư dài ba trang của họ bắt đầu bằng lời khen ngợi nồng nhiệt dành cho Đức Phanxicô, quyết định Fiducia supplicans tháng 12 năm 2023 của ngài cho phép các linh mục chúc phúc cho các cá nhân trong các quan hệ đồng giới, sự ủng hộ của ngài với việc hợp pháp hóa đồng tính và việc ngài tiếp xúc với các cá nhân LGBTQ, kể cả việc mời phụ nữ chuyển giới ăn trưa tại Vatican.

Một lá cờ hòa bình cầu vồng ở Quảng trường Thánh Phêrô trong giờ Kinh Truyền Tin ngày 27 tháng 3 năm 2022. (CNS/Truyền thông Vatican)

Theo các cha mẹ, bức thư đã được linh mục Andrea Conocchia trao tận tay Đức Phanxicô. Linh mục giáo xứ Ý nổi tiếng trong việc chăm sóc những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, kể cả những người công giáo chuyển giới.

Bức thư lập luận có một “nguy cơ nghiêm trọng” ở 5 đoạn trong tài liệu 12.000 từ của Vatican có thể làm suy yếu những sáng kiến này và “một lần nữa đẩy người chuyển giới ra ngoài, loại bỏ tia sáng nhỏ nhoi mà họ có thể đã tìm thấy để làm cho họ cảm thấy trọn vẹn”.

Phẩm giá con người, Dignitas infinita được văn phòng giáo lý của Vatican phát hành nhằm mục đích mở rộng phạm vi của điều mà Giáo hội công giáo cho là “vi phạm nghiêm trọng” nhân phẩm, ngoài các vấn đề về đạo đức tình dục. Đồng thời, trong danh sách ghi cụ thể các vi phạm nhân phẩm, văn bản bao gồm phẫu thuật khẳng định giới tính, lý thuyết giới tính và việc mang thai hộ cùng với các vấn đề như chiến tranh, di cư, nghèo đói và lạm dụng tình dục.

Những lời chỉ trích được nêu ra trong thư gởi Đức Phanxicô là:

– Bị đức tin tôn giáo thúc đẩy, lo ngại khả năng gia tăng tỷ lệ trẻ em chuyển giới bị đuổi ra khỏi nhà;

– Khả năng gia tăng ngôn từ kích động thù nghịch, phân biệt đối xử, bạo lực, kỳ thị người chuyển giới do văn kiện của Vatican;

– Quyết định đưa lý thuyết về giới tính và các biện pháp can thiệp y tế cho người chuyển giới vào những khía cạnh có khả năng ngang bằng về mặt đạo đức với nghèo đói, chiến tranh, buôn người, lạm dụng người di cư, phá thai và lạm dụng tình dục của giáo sĩ;

– Không nhận thức được, người chuyển giới đang tìm kiếm sự toàn vẹn về thể chất và tinh thần;

– Thiếu các nghiên cứu khoa học hoặc thần học được trích dẫn trong tài liệu Vatican.

Bức thư của phụ huynh kêu gọi tổ chức một hội nghị chuyên đề quốc tế về các chủ đề đa dạng về giới tính và tính dục, bao gồm người LGBTQ, cha mẹ của họ, các nhà nghiên cứu khoa học và nhà thần học để “khám phá một ngôn ngữ hòa nhập hơn và một khuôn khổ mục vụ tốt hơn”.

Trong một phỏng vấn của NCR ngày 30 tháng 4, bà Joseanne Peregin, thành viên sáng lập nhóm Phụ huynh Drachma (Drachma Parents), cho biết ban đầu bà hy vọng tài liệu về phẩm giá con người sẽ là cơ hội để làm rõ một số ngôn ngữ mà Giáo hội dùng chung quanh các vấn đề LGBTQ.

Đặc biệt, bà cho biết việc Giáo hội dùng cụm từ “rối loạn nội tại” để mô tả các mối quan hệ đồng tính “tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong hàng triệu tín hữu, vì thực tế LGBT bị đặt trong một khuôn khổ tiêu cực”.

Trong cuộc họp báo ngày 8 tháng 4 tại Vatican quảng bá cho việc phát hành tài liệu, hồng y Victor Manuel Fernández, bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin đã không bác bỏ ngôn từ trước đây của Giáo hội nhưng nói, có lẽ phần mô tả nên được nói lên bằng những từ khác”.

Bà Peregin nói, mục vụ của Đức Phanxicô với các cá nhân LGBTQ trong những năm vừa qua là đầy hy vọng và “có tác động lan tỏa trong việc cho mọi người thấy họ có một vị trí trong Giáo hội”. Bây giờ bà lo lắng tài liệu mới sẽ có tác dụng ngược, đặc biệt với người chuyển giới và cha mẹ của họ.

Bà nói: “Đột nhiên tài liệu này làm các cha mẹ đặt câu hỏi, “Tôi có nên cùng đi với con tôi không? Tài liệu này có thể có mục đích tốt nhưng bỏ lỡ cơ hội để trình bày rõ ràng hơn một chút và giống như các cha mẹ, họ phải khiêm tốn thừa nhận mình chưa biết đủ và có thể vẫn cần phải tìm hiểu thêm.”

Vào thời điểm mà Giáo hội toàn cầu ưu tiên cho tính đồng nghị và nhu cầu lắng nghe, quan tâm của tất cả người công giáo, bà đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có một diễn đàn toàn cầu trong Giáo hội về những vấn đề này.

Bà nói: “Đó có thể là một khoảnh khắc ân sủng nếu chúng ta khiêm tốn nói, hãy cùng nhau nghiên cứu, hãy cố gắng xây dựng một số tầm nhìn đầy hy vọng cho các gia đình.”

‘Tài liệu này có thể có mục đích tốt nhưng nó bỏ lỡ cơ hội để trình bày rõ ràng hơn một chút và giống như cha mẹ, họ phải khiêm tốn thừa nhận mình chưa biết đủ và có thể vẫn cần tìm hiểu thêm.’ Joseanne Peregin

Bà Peregin là nhà sáng lập và chủ tịch của Mạng lưới Cha mẹ của những người LGBTI đã đưa ra một so sánh với thời điểm trước khi phát hành Thông điệp Laudato si’ Chăm sóc Ngôi nhà chung, thông điệp quan trọng của Đức Phanxicô năm 2015 về môi trường, Vatican đã tham khảo ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu khoa học và thần học về vấn đề biến đổi khí hậu.

Bà nói: “Chúng tôi cần có sự tham vấn rộng rãi với các chuyên gia hàng đầu về những vấn đề này. Đây là cơ hội để chứng minh tài liệu có đáng tin cậy hay không.”

Bà Peregin biết cuộc đối thoại này có thể mang lại kết quả, bà trích dẫn kinh nghiệm của bà với hồng y Mario Grech – hiện là người đứng đầu Ban thư ký Thượng hội đồng – và những nỗ lực của ngài để hiểu rõ hơn về trải nghiệm của người công giáo LGBTQ và gia đình của họ khi ngài còn là giám mục ở Gozo, Malta.

Bà nói với hãng tin NCR, bà hài lòng với phản ứng ban đầu của Đức Phanxicô và hy vọng cuộc thảo luận có thể tiếp tục đi sâu hơn.

Thư của các cha mẹ kết luận: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ các cha mẹ khác và tiếp tục xây dựng cầu nối giữa cộng đồng LGBT+ và Giáo hội của chúng tôi. Đúng, chúng tôi vẫn gọi đó là ‘Giáo hội của chúng tôi’”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn