Dân Chúa Âu Châu

il papa nelledizione 2023 degli stati generali della natalitaSáng ngày 02 tháng Năm vừa qua, Phủ Giáo hoàng cho biết sáng ngày 10 tháng Năm sắp tới, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ tham dự và phát biểu tại cuộc gặp gỡ về tình trạng suy giảm dân số tại Ý.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đây là cuộc gặp gỡ thứ tư do Hiệp hội các gia đình ở Ý tổ chức, với mục đích cổ võ dư luận lưu tâm về cuộc khủng hoảng trầm trọng về dân số tại nước này và trên thế giới. Hiện diện tại cuộc gặp gỡ này cũng có bà Giorgia Meloni, Thủ tướng Ý. Bà cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề dân số Ý suy giảm và đề ra chính sách cổ võ sinh sản.

Dân số Ý liên tục giảm bớt từ năm mươi năm nay. Năm ngoái, cả nước chỉ có 379.000 trẻ em sinh ra, tức là giảm 3,6% so với năm trước đó, và giảm 34,2% so với năm 2008. Nước Ý có tỷ lệ sinh sản thuộc hàng thấp nhất Âu châu: mỗi phụ nữ chỉ có một hay hai người con.

Cách đây ba năm, vào ngày 14 tháng Năm năm 2021, Đức Thánh cha Phanxicô cũng đã khai mạc cuộc gặp gỡ tương tự do Diễn đàn các gia đình tổ chức, tại thính đường ở đường Hòa Giải, cách Vatican khoảng 500 mét và ngài đã báo động rằng không có con cái sẽ không có tương lai.

Năm sau đó, 2022, Đức Thánh cha đã trở lại Hội nghị về vấn đề này và bày tỏ lo âu vì nước Ý ngày càng giảm bớt trẻ em. Đức Thánh cha nói: “Điều này có nghĩa là tương lai của mọi người sẽ trở nên nghèo nàn hơn; Ý, Âu châu, Tây phương đang nghèo nàn về tương lai. Năm ngoái, 2023, Đức Thánh cha cũng tham dự và bên cạnh ngài, có bà Meloni. Đức Thánh cha nói: “Sự sinh sản con cái là dấu chỉ chính nói nên niềm hy vọng của một dân tộc”. Đồng thời, Đức Thánh cha cổ võ “những chính sách nhìn xa trông rộng, không bị những rào cản ý thức hệ làm ảnh hưởng”.

Trước đó, vào ngày 09 tháng Giêng, cũng năm ngoái, trong buổi tiếp kiến Ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, nhân dịp đầu năm mới với sự hiện diện của đại diện 184 quốc gia, Đức Thánh cha kêu gọi loại trừ thái độ sợ hãi đối với đời sống, được biểu lộ tại nhiều nơi qua sự lo sợ tương lai và những khó khăn trong việc lập gia đình và sinh sản con cái. Ngài đặc biệt nhắc đến mùa đông dân số trầm trọng tại nước Ý, và tái khuyến khích nhân dân Ý kiên trì và hy vọng đương đầu với những thách đố trong lãnh vực này, với những căn cội vững chắc của mình về tôn giáo và văn hóa”.

(Tổng hợp 2-5-2024)