Dân Chúa Âu Châu

der vorsitzende der kubanischen bischofskonferenz bischof emilio aranguren von holguinCác giám mục tại quốc gia Cuba kêu gọi thực hiện một cuộc đối thoại toàn quốc để giải quyết tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng tại nước này.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đài phát thanh Radio Martí, truyền đi hôm Chúa nhật, ngày 21 tháng Tư vừa qua, cho biết đứng trước tình trạng những cuộc phản đối mạnh mẽ giữa chính quyền và phe đối lập, các giám mục Cuba đề nghị làm trung gian trong cuộc xung đột này.

Đức cha Emilio Aranguren, Giám mục Giáo phận Holguin, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Cuba, nói rằng: “Chúng ta hiểu nhau nếu chúng ta nói với nhau”, như tục ngữ của Cuba. Vì thế, điều quan trọng là có thái độ sẵn sàng và môi trường để chúng ta có thể nói về công ích. “Dĩ nhiên, Giáo hội Công giáo sẵn sàng và mong muốn trao đổi với mọi nhóm trong xã hội”.

Về phần Đức cha Dionisio Ibanez, Tổng giám mục Giáo phận Santiago de Cuba, nơi mới xảy ra những vụ phản đối, ngài tuyên bố rằng: Giáo hội luôn sẵn sàng cộng tác để mưu ích chung cho nhân dân. Nhưng để có sự cộng tác như thế, cần có những tín hiệu cho thấy có sự sẵn sàng của những người đối tác trao đổi và yêu cầu chúng tôi cộng tác”.

Kể từ khi xảy ra những cuộc phản đối xã hội ở Cuba năm 2021 đến nay, đã có khoảng 300.000 người Cuba rời bỏ nước này để ra nước ngoài, phần lớn là sang Mỹ. Con số này tương đương với 3% dân Cuba. Các tổ chức bênh vực nhân quyền trách cứ nhà nước tại đây đàn áp và vi phạm các quyền căn bản của con người.

Về phần nhà nước Cuba thì trách cứ Mỹ là tiếp tục muốn duy trì chính sách cấm vận và khuynh đảo nước này bằng cách xách động những vụ phản đối. Phe đối lập, tuy bị chính thức cấm đoán tại Cuba, thì phê bình kiểu mẫu kinh tế xã hội chủ nghĩa thiếu hiệu năng, và nạn tham nhũng do chính sách độc đảng.

(KAP 22-4-2024)