Dân Chúa Âu Châu

two years of war in ukraine ansaKể từ khi xảy ra chiến tranh Nga và Ucraina, hai năm hai tháng đến nay, đã có hơn bốn mươi giáo sĩ thuộc các hệ phái Kitô khác nhau ở Ucraina bị thiệt mạng, như ông Viktor Yelensky, Giám đốc Cơ quan Nhà nước Ucraina về chính sách chủng tộc và tự do lương tâm, gọi tắt là DESS, tuyên bố trong một chương trình của đài Hromadske.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Chính trị gia này cho biết tại các lãnh thổ Nga chiếm đóng, nhà cầm quyền Nga đặc biệt xách nhiễu và hạn chế tự do tôn giáo, “đồng thời Giáo hội Chính thống Nga, không những truyền cảm hứng cho chiến tranh của Nga chống Ucraina, nhưng còn hoàn toàn tham gia, không phải chỉ bằng cách gửi các tuyên úy quân đội với võ khí ra mặt trận, hoặc thành lập các đơn vị quân sự riêng, nhưng còn trở nên một bộ phận của chế độ Nga trong chiến tranh này”.

Nghị viện của Hội đồng Âu châu, trong nghị quyết ngày 17 tháng Tư vừa qua, đã xác nhận Đức Thượng phụ Giáo chủ Chính thống Nga Kirill ở Mascơva, và Hàng giáo phẩm của Giáo hội này đồng lõa trong tội ác chiến tranh. Tuy nghị quyết này chỉ có tính cách tư vấn, nhưng nó cũng giữ một vai trò quan trọng trong việc hình thành chính sách của các chính phủ Âu châu đối với Giáo hội Chính thống Nga.

Ông Viktor Yelensky cũng xác tín rằng các nước vùng Baltique đang quyết liệt chống lại Giáo hội Chính thống Nga. Chính phủ Lettoni, hay cũng gọi là Latvia, đã trục xuất giám mục Yevgeny Reshetnikov của Chính thống Nga ra khỏi nước. Các nước khác đang theo đường hướng đó. “Chính phủ Thụy Điển đã từ chối tài trợ cho Giáo hội Chính thống Nga tại nước này”. Đồng thời, ông Yelensky nhận xét rằng nghị quyết vừa nói có ảnh hưởng trực tiếp đối với Giáo hội Chính thống ở Ucraina, theo giáo luật vẫn thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mascơva, nhưng nay là lúc hãy rời bỏ Chính thống Nga. Điều này cũng sẽ thay đổi quan trọng thái độ của xã hội Ucraina đối với Giáo hội Chính thống Nga.

(Ekai 20-4-2024)