Dân Chúa Âu Châu

un momento delludienzaSáng ngày 22 tháng Tư năm 2024, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến Tổng Tu nghị các Tu huynh giáo dục Kitô Ploermel, nhân dịp kỷ niệm 200 năm lập dòng. Ngài khuyến khích các thầy tiếp tục dấn thân giáo dục và loan báo Tin mừng tại các miền nghèo trên thế giới.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Dòng Tu huynh các trường Kitô (F.I.C.P) được Đấng Đáng kính Jean-Marie de la Mennais và cha Gabriel Deshayes thành lập tại thành phố Saint-Briec, thuộc miền Bretagne bên Pháp, đứng trước sự lan tràn các trường đời bài tôn giáo. Hiện nay, dòng có khoảng 740 tu huynh và hai linh mục hoạt động tại 118 trường tại nhiều nước nghèo trên thế giới.

Trong bài huấn dụ, Đức Thánh cha nói: “Anh em thân mến, anh em làm việc tại những miền trên thế giới, nơi mà nạn nghèo đói, thất nghiệp nơi những người trẻ và có những khủng hoảng xã hội đủ loại. Vì thế, tôi nhắn nhủ anh em hãy là những người cha đối với những người mà anh em được sai đến, những người cha phản ánh khuôn mặt yêu thương và cảm thông của Thiên Chúa. Trong một thế giới liên tục thay đổi, anh em đang quảng đại phục vụ người trẻ, chú ý đến những khát vọng của họ, đồng thời anh em hãy luôn hướng về Chúa Kitô, là quy luật tối cao của đời sống anh em. Ơn gọi của anh em thúc đẩy đi đến nơi mà những người khác không đến, những nơi ngoại ô, hướng về những người thuộc loại bị chối bỏ, những người bị thương vì cuộc sống và là các nạn nhân. Ước gì sự hiện diện của anh em là nguồn hy vọng cho nhiều người. Trong tinh thần huynh đệ và đón tiếp của anh em, họ nhận ra một khuôn mặt khác của nhân loại đang bị biến dạng vì chiến tranh, sự dửng dưng và gạt bỏ những người yếu thế nhất. Những trẻ em, người trẻ, họ cũng có những mơ ước, nhưng ngày nay, vì bao nhiêu lý do, ước mơ của họ bị tan vỡ. Anh em hãy làm sao để có thể giúp đỡ họ phục hồi những mơ ước, tự tin và thực hiện được những giấc mơ ấy”!

Đức Thánh cha cho biết ngài tin cậy vào sự tín thác con thảo của tu huynh các trường Kitô và lòng gắn bó của các thầy nơi người kế nhiệm thánh Phêrô và khuyến khích các thầy cộng tác với giáo phận, nơi các thầy đang thi hành sứ vụ và với Dân Chúa; trong cuộc sống, hãy tránh xa tình thần kiêu ngạo, khép kín chia rẽ và những chuyện phiếm.

(Sala Stampa 22-4-2024)