Dân Chúa Âu Châu

pope francis smiles at a weekly general audience vatican media 0Đức Hồng y Virgilio do Carmo, Dòng Don Bosco, Giám mục Giáo phận Dili, thủ đô quốc gia Đông Timor, cám ơn Đức Thánh cha Phanxicô vì đã nhận lời viếng thăm đảo này, từ ngày 09 đến ngày 11 tháng Chín năm nay, trong cuộc tông du dài nhất: mười một ngày tại bốn quốc gia.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Trong thông cáo, sau khi có tin chính thức về cuộc viếng thăm, Đức Hồng y Virgilio, nói rằng: “Như một dấu chỉ lòng biết ơn và yêu mến đối với Đức Thánh cha, ủy ban chuẩn bị của Giáo hội tại đây làm việc không biết mệt mỏi với Tòa Sứ thần Tòa Thánh và làm cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh cha được thành công”.

Tin Đức Thánh cha sẽ tông du trong mười một ngày tại Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore đã làm cho nhiều người ngạc nhiên, vì Đức Giáo hoàng đã 87 tuổi và đã mấy lần hủy những dự án viếng thăm do vấn đề sức khỏe. Chuyến đi chót của ngài là ở Marseille bên Pháp, vào tháng Chín năm ngoái, nhưng hồi tháng Mười Một sau đó, vì bị viêm phổi, Đức Thánh cha đã phải hủy chuyến đi Dubai, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh COP-28.

Trong thông cáo, Đức Hồng y Virgilio cũng cám ơn Tổng thống Jose Ramos Horta của Dili và chính phủ vì đang “cộng tác rất tích cực vào việc chuẩn bị hậu cần cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh cha”. Chính phủ cũng đã dành mười hai triệu Mỹ kim để tài trợ việc chuẩn bị.

Tổng thống Horta ra thông cáo nói rằng: “Chúng ta hãy chào mừng vị lãnh đạo lớn nhất của chúng ta trong niềm hân hoan và thánh hiến Đông Timor như một quốc gia huynh đệ”.

Tổng thống Horta đã từng được giải Nobel Hòa bình. Ông kêu gọi quốc dân hãy giúp tạo điều kiện để cuộc viếng thăm của Đức Thánh cha diễn ra tốt đẹp.

Đức Thánh cha đã có dự án viếng thăm Đông Timor từ lâu, nhưng bị hoãn đến năm 2020, nhưng rồi lại bị hoãn tiếp vì đại dịch. Đông Timor hiện có một triệu 300.000 dân cư, trong đó 96% là tín hữu Công giáo. Nước này vốn là thuộc địa của Bồ Đào Nha, nên ngày nay ngôn ngữ chính thức tại đây là tiếng Bồ.

Tại Indonesia, Hội đồng Giám mục thông báo một Ủy ban chuẩn bị chuyến viếng thăm của Đức Thánh cha, do ông Ignasius Jonan, cựu Bộ trưởng giao thông đảm trách.

(Ucan 18-4-2024)