Dân Chúa Âu Châu

GLnrOeAWoAA 4awHình ảnh hồng y François Bustillo nhận nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở Rôma ngày 20 tháng 4-2024

cath.ch, I.Media, 2024-04-21

Hồng y François Bustillo, tổng giám mục giáo phận Ajaccio ở Corsica “nhận” nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở Boccea, Rôma trong thánh lễ cử hành tối thứ bảy 20 tháng 4 năm 2024. Trước sự chứng kiến của giáo dân Ý, ngài cho biết, chức vị hồng y của ngài không phải là một thăng tiến, nhưng là một cuộc phiêu lưu tâm linh.

Ở vùng ngoại ô phía tây Rôma, nép mình sau Đồi Vatican, giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức ở Boccea đã đầy giáo dân đến chào hồng y “của mình”. Theo truyền thống, khi phong các tân hồng y, giáo hoàng trao cho các tân hồng y một nhà thờ ở Rôma, biểu thị cụ thể mối liên hệ của các hồng y với giáo hoàng, giám mục giáo phận Rôma của họ. Tháng 9 năm ngoái khi phong hồng cho hồng y François Bustillo, Đức Phanxicô trao nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức cho hồng y Bustillo. Mở đầu buổi lễ, “sắc chỉ trao nhà thờ” của hồng y Bustillo được long trọng đọc trước khi giơ lên trước các giáo dân trong tiếng vỗ tay vang dội.

Hồng y François Bustillo 55 tuổi, người gốc Tây Ban Nha, thuộc Dòng Phanxicô. Trong bài giảng, hồng y tâm sự: “Là tu sĩ dòng Phanxicô, linh mục, giám mục, hồng y… Đây không phải là con đường thăng tiến, nhưng là một phiêu lưu trên con đường thiêng liêng, đáp lại lời kêu gọi của Chúa vì Chúa là Đấng sáng tạo. Đây không phải là chức vị danh dự, nhưng để phục vụ Giáo hội.” Ngài nói tiếng Ý hoàn hảo, ngài nhận mình vẫn còn là tập sinh, ngài giải thích: “Dần dần, tôi khám phá ra tất cả những hàm ý đằng sau danh hiệu và sự phục vụ Giáo hội, tôi không xem chức vị hồng y như một chức vị danh dự hay uy tín, nhưng một trách nhiệm để phục vụ Giáo hội.”

Tân hồng y François Bustillo: “Người phương Tây đã đánh mất GPS nội tâm”

Theo đường lối của dòng Phanxicô, hồng y Bustillo cảm nhận sự cần thiết của Giáo hội phải đi ra các vùng ngoại vi để “đến với những người đang đi tìm la bàn nội tâm”. Ngài ca ngợi nhiệt tình của giáo xứ Rôma của ngài và giáo dân của giáo xứ này là “muối và ánh sáng cho” Giáo hội.

Ngày chúa nhật, ngài sẽ cử hành thánh lễ ở vương cung thánh đường San Crisogono. Nhà thờ này nằm ở quận Trastevere, là giáo xứ lịch sử của người Corse ở Rôma.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn