Dân Chúa Âu Châu

Lich tong du ban ron cua Duc PhanxicoDù đã 87 tuổi, nhưng tháng 9 năm nay Đức Phanxicô vẫn giữ kế hoạch đi châu Á cũng như đi Bỉ, Luxembourg và New York để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix ở Rôma, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2024-04-20

Chỉ vài tuần trước, Đức Phanxicô, 87 tuổi, đã không đọc các bài phát biểu vì bị viêm phế quản dai dẳng, trong gần một tháng, ngài đã để một trong những người cộng tác của ngài đọc thay ngài. Ngài cũng không đi Đàng Thánh Giá hàng năm ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở Đấu trường La Mã, thông báo được đưa ra vào giờ chót làm mọi người lo ngại cho sức khỏe của ngài, những sau đó ngài tiếp tục các nghi lễ của tuần Phục sinh.

Dù có báo động mới về sức khỏe của ngài, nhưng ngày thứ sáu 12 tháng 4, Vatican công bố chuyến tông du dài ngày tới châu Á dự kiến vào đầu tháng 9. Chuyến tông du đi Indonesia, Singapore, Papua Tân Ghinê, Đông Timor sẽ kéo dài 12 ngày. Đây sẽ là chuyến đi dài nhất kể từ đầu triều của ngài năm 2013. Chương trình chuyến tông du này làm Vatican bối rối, kể cả các bạn thân của ngài, những người thường lo cho ngài, dù sức khỏe của ngài có mạnh lên, họ không tưởng tượng được ngài có chuyến hành trình như vậy, còn ba tháng nữa là đến sinh nhật lần thứ 88 của ngài.

Trước những nghi ngờ này, các nguồn tin khác cho biết ngài vẫn giữ quyết định của mình. Một hồng y thân cận ngài giải thích: “Ngài hoàn toàn muốn đi.” Tại Vatican, bộ máy vĩ đại để tổ chức các chuyến tông du giáo hoàng đã được rồ máy và các chuyến đi chuẩn bị đã bắt đầu tới các quốc gia liên quan. Mặc dù chưa được công bố chính thức nhưng các chương trình khác cũng đang được triển khai trong cùng tháng 9. Như chính ngài đã nói, ngài sẽ đi Bỉ vào cuối tháng 9, nhân cơ hội ngài dừng chân ở Luxembourg.

Nhưng đây là một dự án có thể làm rung chuyển mọi thứ. Vì theo một số nguồn tin La Croix có được, Đức Phanxicô đã được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc mời một lần nữa vào cuối tháng 9 tại New York. Và ngài đã chấp nhận lời mời này. Đủ để làm nảy sinh sự bối rối còn lớn hơn ở Rôma. Và một lần nữa chứng minh ý chí sắt đá của ngài.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn