Dân Chúa Âu Châu

saludo del papa francisco al arzobispo de sevilla monsenor jose angel saiz menesesTrong buổi tiếp kiến, sáng ngày 20 tháng Tư vừa qua, dành cho các chủng sinh Tổng Giáo phận Sevilla, miền nam Tây Ban Nha, Đức Thánh cha Phanxicô nhắn nhủ các thầy hãy trở nên “đồng hình đồng dạng” với Chúa Kitô, Mục Tử Nhân Lành, như Tin mừng Chúa nhật thứ IV sau Phục sinh, ngày 21 tháng Tư này, nhắc nhớ, và cũng là Ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Các chủng sinh hiện diện thuộc Đại chủng viện giáo phận và chủng viện “Redemptoris Mater”, Mẹ Đấng Cứu Chuộc của Con đường Tân Dự Tòng. Các thầy thuộc Con đường này khi chịu chức, nhập tịch vào giáo phận, nhưng có thể được ban lãnh đạo Con đường này gửi đi truyền giáo và phục vụ tại các nước. Đoàn chủng sinh được Đức Tổng giám mục José Ángel Sainz Meneses của giáo phận hướng dẫn.

Trong bài huấn dụ, Đức Thánh cha nhận định rằng: “Cuộc gặp gỡ của chúng ta diễn ra áp một ngày rất quan trọng, đó là Chúa nhật Chúa Chiên Lành mà chúng ta cử hành ngày mai. Các thầy là chủng sinh, đã được Chúa kêu gọi và với sự giúp đỡ của các vị giảng huấn, các thầy đang chuẩn bị để trở thành những mục tử theo Con Tim của Chúa Kitô. Trong những dịp khác, tôi đã nói với các chủng sinh rằng hành trình này trở nên đồng hình dạng với Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành, cần được thực hiện bằng cách chăm sóc bốn khía cạnh là: đời sống thiêng liêng, học hành, đời sống cộng đoàn và hoạt động tông đồ. Sự hội nhập này là điều cần thiết để trở thành những linh mục đầy đủ và đáp ứng ơn gọi đã nhận lãnh, trong sự hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa và anh chị em, đặc biệt những người đau khổ nhất.”

Về vấn đề này, Đức Thánh cha nhắc đến hình ảnh một trong bao nhiêu thánh mục tử của miền Andalusia ở địa phương, qua dòng lịch sử, đó là hình ảnh chân phước Hồng y Spinola y Maestre mà các thầy biết rõ. Chân phước là bậc thầy của các linh mục. Ngài nói: “Nhân đức và kiến thức là hai điều cần phải được ưu tiên dạy cho các ứng sinh lên chức linh mục, vì kiến thức mà không có nhân đức thì kiêu căng và không xây dựng, và nhân đức mà không có kiến thức xây dựng thì không giáo huấn”. Điều này có nghĩa là nơi linh mục - cầu nguyện, học hành, sống huynh đệ và sứ mạng - phải liên kết với nhau”.

Sau cùng, Đức Thánh cha nói thêm rằng: “Các chủng sinh thân mến, các thầy hãy tận dụng thời kỳ huấn luyện khẩn trương này, với tâm hồn hướng về Thiên Chúa, với đôi tay rộng mở và một nụ cười tươi để thông truyền niềm vui Tin mừng cho tất cả những người các thầy gặp”.

Tổng giáo phận Sevilla có hơn một triệu 900.000 tín hữu Công giáo, với khoảng 600 linh mục giáo phận và dòng, nhưng chỉ có gần 50 chủng sinh.

(Sala Stampa 20-4-2024)