Dân Chúa Âu Châu

file photo of cardinal ambongoHôm 16 tháng Tư vừa qua, trang mạng Crux Now ở Mỹ, đưa tin rằng: Hôm 14 tháng Tư trước đó, một trong chín vị hồng y thuộc Hội đồng chín hồng y Cố vấn của Đức Thánh cha Phanxicô, là Đức Hồng y Fridolin Ambongo Besungu, bị nhân viên an ninh ở phi trường quốc tế N’djili, thuộc thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo, xử tệ: mặc dù ngài mang hộ chiếu ngoại giao của Vatican và du hành trong tư cách là thành viên Hội đồng C-9, nhưng họ không cho ngài vào phòng đợi dành cho các nhân vật quan trọng (VIP).


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đức Hồng y Ambongo Besungu cũng là Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Phi châu và Madagascar.

Trong thông cáo về vụ này, cha Clet-clay Mambemba, Chưởng ấn Tòa Tổng giám mục Kinshasa cho biết vụ nhân viên an ninh đối xử với Đức Hồng y Ambongo có thể liên hệ tới sự phê bình mạnh mẽ của ngài đối với nhà cầm quyền Congo, trong sứ điệp Phục sinh vừa qua. Cha Clet-clay nói: “Đức Hồng y đi thi hành sứ vụ, tại sao ngài lại bị chối bỏ quyền được ở trong phòng đợi dành cho các nhân vật quan trọng. Thật là một điều đáng tiếc nếu sự đối xử này theo sau những lời ngôn sứ của ngài, đặc biệt trong bài giảng đêm Vọng Phục sinh, ngày 30 tháng Ba vừa rồi, trong đó ngài thách đố tất cả những người can dự vào cuộc khủng hoảng đang hoành hành tại đất nước chúng ta”.

Trong sứ điệp Phục sinh vừa nói, Đức Hồng y Ambongo than phiền vì những vấn đề an ninh dai dẳng gây khó khăn cho Congo dân chủ, và mô tả đất nước này đang ở trong “tình trạng cực kỳ suy nhược. Chúng ta biết rất rõ đất nước chúng ta ngày nay là một nước đang hấp hối, bị bệnh nặng và khi một người bị bệnh nặng, trong tình trạng hôn mê, thì thật là điều rất nguy hiểm, khi dự đoán tương lai của họ và ngày nay Congo đang ở trong tình trạng như thế”.

Đức Hồng y phê bình các lực lượng an ninh vì thiếu sáng kiến bảo vệ nhân dân và tài sản của họ. Thực tế là đất nước tiếp tục bị những kẻ khác tiến quân chiếm miền đông Congo. Lý do hiển nhiên vì Congo không đủ sức để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình”.

Congo Dân chủ là nước rộng thứ hai ở Phi châu, sau Algérie, và có diện tích rộng hơn các nước Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Thụy Điển và Na Uy cộng chung lại. Trong số gần 105 triệu người, nước này có 52 triệu tín hữu Công giáo, nhưng Đức Hồng y Ambongo ví đất nước với một con voi chân bằng đất sét.

Giáo hội Công giáo tại Congo thường bày tỏ lo âu vì cuộc xung đột ở miền đông, kéo dài từ hơn 20 năm nay. Khoảng 100 nhóm võ trang, trong đó có phiến quân M23 tạo nên xung đột và hỗn độn. Họ chiến đấu với nhau để giành quyền kiểm soát miền đông Congo rộng lớn và giàu khoáng sản.

(Crux 16-4-2024)