Dân Chúa Âu Châu

cq5dam.thumbnail.cropped.1500.844 69Trong lời tựa viết cho cuốn sách “Tỏ lòng tôn kính Đức Piô X. Những bức chân dung đương đại”, một công trình nghiên cứu nhiều năm của Cha Lucio Bonora, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng yêu mến đối với Đức Giáo hoàng Pio X, vị thánh được ngài gọi là “hiền lành và mạnh mẽ”, “khiêm nhường và trong sáng”.
 

Vatican News

Trước hết, Đức Thánh Cha nêu lên những lý do ngài yêu mến Đức Piô X. Ngài nhắc lại rằng khi còn làm Giám mục Buenos Aires, vào ngày lễ kính nhớ Thánh Piô X, ngài thường quy tụ các giáo lý viên của tổng giáo phận, bởi vì Đức Piô X luôn được biết đến là vị Giáo hoàng của giáo lý. Đức Thánh Cha nhận định rằng Đức Piô X “đã giúp cho toàn thể Giáo hội hiểu rằng nếu không có Bí tích Thánh Thể và không có sự hấp thụ các chân lý được mặc khải, đức tin cá nhân sẽ suy yếu và chết đi”.

Còn có những lý do khác khiến Đức Thánh Cha yêu mến vị Giáo hoàng tiền nhiệm. Ngài cảm ơn Đức Piô X về việc thành lập Học viện Giáo hoàng về Kinh Thánh ở Roma. Ngài cũng yêu mến và cảm thấy gần gũi với Đức Piô X là người đã đau buồn trước chiến tranh thế giới và kêu gọi những quốc gia quyền lực hạ vũ khí. Ngài yêu mến Đức Piô X bởi vì đó là vị Giáo hoàng muốn ở bên những người bé nhỏ, người nghèo, người thiếu thốn, nạn nhân của động đất, người bất hạnh và những người đau khổ vì thảm họa thiên nhiên và những bất công của cuộc sống; một biểu tượng của công việc mục vụ.

Do đó, Đức Thánh Cha nhận định cuốn sách của cha Lucio Bonora là một nghiên cứu độc đáo và cụ thể, bởi vì qua các huy chương, những bức chân dung bằng hình ảnh hoặc điêu khắc cùng thời với thánh Piô, ngay cả trước khi ngài được phong chân phước, cho thấy lòng yêu mến và tôn kính đối với thánh nhân của những người bình thường, của các tín hữu, các linh mục, các giáo xứ, học sinh của các trường Công giáo rải rác trên khắp thế giới, cũng như của các nhà trí thức và chính khách.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã vui lòng chấp thuận cuộc hành hương thánh tích Thánh Piô qua các Giáo phận Treviso, Padova và Venezia, và ngài cũng vui mừng khi hàng ngàn tín hữu tôn kính thánh tích thánh Piô X. Đức Thánh Cha cũng nhắc rằng Thánh Piô X không bị giới hạn ở thời quá khứ hay một nhóm đặc thù nào, nhưng thuộc về Giáo hội ngày nay, thuộc về đoàn dân của Giáo hội, nghĩa là đối với mọi người, những người đã được rửa tội ở mọi lứa tuổi, những người muốn trung thành với Tin Mừng và với các Mục tử của mình, đồng thời cảm nhận các vị thánh là những mẫu mực thực sự của cuộc sống và là những người bạn đồng hành chân thành của họ trên đường theo Chúa Giêsu và Tin Mừng, dựa trên những gương sáng và những lựa chọn của cuộc đời họ. (CSR_1628_2024)