Dân Chúa Âu Châu

211095505 1504607805 v16 9 1200Đức Thánh cha Phanxicô khuyến khích dân chúng và các tổ chức tại thành phố Rosario bên Argentina liên kết với nhau để đối phó với nạn giết người và các tội phạm khác, do các tổ chức buôn bán ma túy gây ra tại đây.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Rosario có hơn một triệu dân cư, cách thủ đô Buenos Aires 300 cây số về hướng bắc. Từ nhiều tháng nay, thành này lún sâu trong bạo lực và các tội ác khác. Từ nhiều năm nay, Rosario là nơi lộng hành của các tay buôn bán ma túy. Chính quyền gia tăng các biện pháp nghiêm ngặt, giam giữ những kẻ hoạt động trong lãnh vực này, khám xét các tên trùm băng đảng. Chúng phản ứng lại bằng cách giết hại các thường dân ngoài đường. Ngoài ra, cũng có những vụ bắn vào các trạm cảnh sát. Tình trạng hỗn loạn và bất an cũng làm tê liệt thành phố, các trường học và đại học phải đóng cửa, không có ai trên đường phố, cả các nhân viên vệ sinh cũng vắng bóng và các nhà thương phải giảm bớt nhịp độ hoạt động. Chính phủ bố trí các lực lượng liên bang và thành lập một Ủy ban đối phó với khủng hoảng.

Trong sứ điệp Video dài bảy phút, gửi dân thành Rosario, Đức Thánh cha khẳng định rằng: “Cần tác động trên sự cung và cầu ma túy, qua những chính sách phòng ngừa và trợ giúp. Sự im lặng của nhà nước trong lãnh vực này tạo điều kiện cho sự gia tăng tiêu thụ và buôn bán ma túy. Và Giáo hội cũng kêu gọi các thành phần của mình ở địa phương đồng hành với thân nhân các nạn nhân, các bệnh nhân, tù nhân và những người sống trong thảm trạng nghiện ngập.”

Đức Thánh cha kêu gọi tái thẩm định chính sách và làm việc chống ma túy. Ngài nói: “Cụ thể, cần điều tra về các mạng tham nhũng và rửa tiền, đang góp phần làm cho nạn buôn bán ma túy lan rộng; cần tái đẩy mạnh hoạt động của chính trị và cả Giáo hội, canh chừng trên sự ngay chính của công lý, củng cố ý thức cộng đồng, vì nếu không có sự đồng lõa của một số lãnh vực chính quyền, nhà chức trách tư pháp, kinh tế, tài chánh và cảnh sát, thì thành Rosario đã không đi tới tình trạng hiện nay”.

Đức Thánh cha nói thêm rằng: “Cần củng cố cộng đoàn. Mỗi dân tộc đều có những phương thế để vượt thắng những gì xâm phạm đến sự toàn vẹn, sự sống của những người con yếu thế nhất. Không người thiện chí nào có thể cảm thấy hoặc bị loại trừ khỏi nghĩa vụ quan trọng, là làm sao để Rosario trở thành một nơi, trong đó tất cả đều có thể cảm thấy là anh chị em với nhau”.

(Vatican News 26-3-2024)