Dân Chúa Âu Châu

Ngày thứ sáu 9 tháng 6, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp anh Henri d’Anselme, 24 tuổi, người đã cùng với những người khác đã giúp vô hiệu hóa kẻ đã làm sáu người bị thương nặng ở Annecy vùng Haute-Savoie, nước Pháp. Anh đã kể trên CNews về sự việc xảy ra ở công viên bên bờ hồ Annecy.

la-croix.com, Clemence Houdaille, 2023-06-09

Hoa và thú nhồi bông đặt ở địa điểm xảy ra vụ tấn công bằng dao ở Annecy ngày thứ năm 8 tháng 6 làm cho sáu người bị thương, trong đó có bốn trẻ em. Gilles Bader/LA PROVENCE/MAXPPP

“Những gì tôi biết là tôi không tình cờ ở đó trên con đường dẫn đến các thánh đường. Tôi gặp người đàn ông này trên đường đi và tôi hành động đúng theo bản năng.” Đó là lời anh Henri, 24 tuổi, người công giáo giữ đạo, anh có biệt danh “anh hùng ba lô”, anh giải thích trên CNews hành động của anh ngày thứ năm 8 tháng 6.

Khi xảy ra cuộc tấn công ngày thứ năm 8 tháng 6 trên lối đi dạo Pâquier ở Annecy, trong nhiều phút anh Henri đã chận ông Abdalmasith H., 31 tuổi, người đã dùng dao đâm trọng thương 4 em bé nhỏ. Bằng tay không, anh chỉ dùng chiếc ba lô, anh đã né được những cú mà kẻ tấn công muốn nhắm vào anh và đuổi theo người này cho đến khi cảnh sát đến vô hiệu hóa.

Anh nói với hãng tin CNews: “Tôi không phải là người duy nhất đuổi theo ông này. Có những người trẻ tuổi khác. Chúng tôi đã dọa ông và cho ông biết, ông không thể hành động như ông muốn.” Anh Henri công nhận anh đã lo sợ cho tính mạng của mình, anh nói: “Nhưng trên hết, tôi lo sợ cho tính mạng của người khác, tôi không muốn ông ấy làm tổn thương đến người khác.” Anh ca ngợi những người đi đường đã ngay lập tức cố gắng giúp cho các em bé bị thương đang ở trong tay họ. 

Hình ảnh sĩ quan Arnaud Beltrame ở trong đầu

Anh nói: “Tôi không suy nghĩ. Với tôi, không làm gì là không thể được. Tôi hành động như một người Pháp phải hành động, có nghĩa tôi làm theo bản năng và làm tất cả để bảo vệ những người yếu thế nhất.” Anh giải thích trên kênh tin tức LCI: “Tôi nghĩ đến hình ảnh của Arnaud Beltrame, đại tá hiến binh đã bị một kẻ khủng bố ở Trèbes (Aude) giết sau khi ông xin thế chỗ một con tin ngày 23 tháng 3 năm 2018.” Anh nói: “Xin đừng đối xử với tôi như một anh hùng quốc gia, vì tôi hành động như tất cả người công dân Pháp nên hành động.”

Quay trở lại câu chuyện của anh ở Annecy ngày hôm đó, đó là con đường đến các nhà thờ chính tòa Pháp mà anh đi bộ từ chín tháng nay, sau khi anh đã học xong triết học và quản lý, anh giải thích trên CNews: “Một thúc đẩy trong tâm hồn, tôi phản ứng và hành động để bảo vệ người hoàn toàn vô tội, một em bé đang bị tấn công và những gì tôi làm, mọi người đều có thể làm, mọi người Pháp nên làm điều này. Tôi xin mời tất cả những ai đang nghe chúng tôi, xin tập trung lại vào những điều cốt yếu để ghi nhớ những gì đẹp nhất và vĩ đại nhất.”

Anh đi theo con đường khám phá các nhà thờ chính tòa là vì để “làm cho càng có nhiều người càng tốt, những người nhạy cảm với nét thẩm mỹ của các thánh đường, chính xác là đưa chúng ta gần lại nhau chung quanh các thánh đường tráng lệ này, di tích của những kiến trúc được tổ tiên chúng ta xây dựng, những người tràn đầy tinh thần cao thượng và chúng ta nên được cảm hứng từ đó. Khi hành động ở công viên, điều thúc đẩy tôi, chính là tinh thần cao cả tôi được nuôi dưỡng này”, anh thấy có một liên hệ giữa hành động và cuộc phiêu lưu của anh hiện nay. Anh nói thêm: “Tôi cảm thấy trong tôi có một sức mạnh lớn lao. Thật không thể chấp nhận khi thấy các em bé bị tấn công như vậy. Tôi nghĩ tôi đã không tình cờ ở đó.”

“Thông điệp đích thực của Chúa Kitô là thông điệp của tình yêu”

Hôm nay, Henri nghĩ đến các nạn nhân, gia đình của họ, anh hy vọng họ sẽ thoát được. Nếu còn một cái gì để nhớ về những giây phút chớp nhoáng, về những hình ảnh đau đớn vừa qua, nhưng anh biết, anh muốn tiếp tục con đường của anh để đi đến các thánh đường.

Khi được hỏi về việc kẻ tấn công tự cho mình là người tín hữu kitô, anh khẳng định: “Chúng ta không thể giết các em bé vô tội  nhân danh Chúa Kitô, đó là chống Chúa. Thông điệp đích thực của Chúa Kitô là thông điệp của tình yêu, thông điệp bảo vệ những người yếu đuối nhất, và chính trên thông điệp này mà nước Pháp đã được xây dựng. (…) Vì thế một người, dù họ tự cho mình là tín hữu kitô hay không, là người Syria hay không, mà nhân danh Chúa Kitô để tấn công người yếu đuối nhất thì họ không phải là người của Chúa Kitô.”

Chiều thứ sáu 9 tháng 6, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ  gặp Henri. Sau đó, anh Henri sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, để câu chuyện này lắng xuống trước khi tiếp tục lên đường khám phá các nhà thờ chính tòa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn