Dân Chúa Âu Châu

Ngày 24 tháng 6 là ngày lễ Thánh Gioan Tẩy Giả, quan thầy của tỉnh bang Québec, cũng được xem như ngày Quốc Khánh nên được người dân ở đây tổ chức rất trọng thể, họ đốt pháo hoa, diễn hành, tổ chức các buổi ca nhạc ngoài trời với các nghệ sĩ lớn trên thế giới về trình diễn.

Ngày này cũng là ngày lễ bổn mạng của cha Quản nhiệm giáo xứ, Đinh Thanh Sơn, nên năm nào vào ngày này giáo xứ chúng tôi cũng tổ chức mừng “hai lễ” vào một.

Người dân Québec thì mừng đúng ngày 24-6, còn chúng tôi thì mừng vào ngày chúa nhật trước ngày 24. Vậy năm nay chúng tôi mừng vào ngày chúa nhật 21-6-2015. Sau Thánh lễ giáo dân xuống hội trường liên hoan, ăn uống gặp gỡ nói chuyện với nhau.

Cộng đồng chúng tôi tổ chức liên hoan ăn uống đã quá quen, như bộ máy đã ăn khớp, đã được vào dầu mỡ, cứ thế bộ máy bon bon chạy, người nào việc đó, vào bếp không thấy bầu khí sôi sục, nhưng đến đúng giờ thì đồ ăn thức uống như có đũa thần được bày biện gọn gàng sạch sẽ trên bàn, nửa giờ sau khi tiệc kết thúc, mọi chuyện đâu vào đó như chưa có gì xảy ra!

Dĩ nhiên ở trong bếp thì quý bà luôn là nhân vật chính, tôi không thể nhắc hết tên các chị vì thế nào cũng sót, tuần này thì các chị này, tuần sau thì các chị khác, nhưng có một nhân vật nam trong các nhân vật nam ở bếp tôi phải nhắc ở đây, đó là anh Nhân. Anh luôn đội mũ, mang găng, mặc tạp dề vậy nên quý vị thấy hình nào có người đội mũ bảo vệ mái tóc thì đó chính là anh Nhân. Tôi hỏi vì sao lúc nào cũng thấy anh ở đây, anh trả lời: “Không có tôi ở đây làm sao được chị, dầu sôi lửa bỏng thế kia giao cho các bà một mình sao được. Điện chập, cống kẹt, sàn ướt, nồi niêu nặng… phải có tôi chứ chị!” Tôi khen anh theo đúng luật lệ nhà hàng lúc nào cũng đội mũ, đeo găng, mặc tạp dề làm việc, anh nói: “Tôi là gác dan đây mà chị, nếu có ban kiểm tra đến thì các bà sẽ chạy hết, chỉ có một mình tôi hợp lệ tiếp họ. Ôi chị ơi, các bà đẹp là trên hết, hư tóc hôi tóc không sao, nhưng đội mũ để không còn thấy mái tóc đẹp là không được! Mặc tạp dề cũng vậy, che chiếc áo dài tha thướt sao được, nhưng găng thì các chị mang vì phải bảo vệ bàn tay ngọc…” Thật thì tôi khen cũng dư, ban ẩm thực của cộng đồng chúng tôi là số một!

Lễ xong thì mọi người kéo nhau xuống hội trường ăn uống. Anh Thịnh trong ban Quản trị Hội đồng Giáo xứ thay mặt cộng đồng có lời mừng và cám ơn cha, anh nhắc đến đức tính nhẫn nhục của cha, anh càng nhắc tôi càng nhớ câu “phụ mẫu bái tử” của người xưa. Không “bái tử” thì con cái bỏ mình hết. Ôi, có phải một trong các đức tính của bậc cha mẹ là phải kiên nhẫn “bái tử”, bái cho đến người con cuối cùng, bái và lót thảm cho đến khi nó về lại với mình!

Đặc biệt trong buổi lễ mừng hôm nay của chúng tôi có Dân biểu Quốc hội Alexandre Boulerice quận Rosemont, La Petite Prairie đến tham dự. Ông có vài lời nói với cộng đồng chúng tôi: “Hôm nay tôi được vinh dự và rất xúc động được dự một Thánh lễ ấm cúng và sốt sắng của quý vị. Đây cũng là một dịp tôi nhớ lại những giá trị cổ truyền của chúng tôi và cũng là những giá trị của Kitô giáo. Tôi nhớ lại câu Chúa Giêsu đã dạy: “Sự gì con làm cho người bé nhỏ nhất trong các con là con đã làm cho Ta,” và đó cũng là tôn chỉ của Đảng Tân Dân Chủ chúng tôi. Chúng tôi mong ước được phục vụ quý vị và thay mặt các đồng nghiệp trong văn phòng chúng tôi, tôi xin cám ơn quý vị.”

Phần văn nghệ trong buổi lễ hôm nay do các anh chị trong Ca đoàn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp phụ trách, các chị trong ca đoàn đều mặc áo dài nên đã làm cho buổi lễ càng thêm long trọng. Đặc biệt hôm nay cha quản nhiệm mặc áo chùng thâm nên đã là người mẫu đứng chụp hình với những ai chưa từng thấy chiếc áo dòng này!

Montréal 21 tháng 6-2015

Giuse Nguyễn Tùng Lâm

Nguồn: phanxico.vn