Dân Chúa Âu Châu

𝐂𝐡𝐮́𝐚 𝐍𝐡𝐚̣̂𝐭 𝐗𝐈 𝐓𝐡𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐍𝐢𝐞̂𝐧- 𝐁
𝐁𝐚̀𝐢 đ𝐨̣𝐜: 𝐄𝐝 𝟏𝟕, 𝟐𝟐-𝟐𝟒; 𝐈𝐈 𝐂𝐫 𝟓, 𝟔-𝟏𝟎; 𝐌𝐜 𝟒, 𝟐𝟔-𝟑𝟒.
199080829 4388522877844915 7952326712529971226 nTrong đời sống, nhiều vấn đề ta không thể nào ngờ và hiểu được hết. Mắt thấy tai nghe, nhưng không hẳn là như vậy, huống hồ những chuyện lớn lao vượt tầm hiểu biết. Chẳng hạn, có những chuyện xui xẻo xẩy ra, ta cứ ngỡ cùng đường rồi, không ngờ trôi qua êm xuôi, bấy giờ nhìn lại mới thấy có bàn tay Chúa nâng đỡ chở che. Mọi sự nằm trong kế hoạch và quyền năng của Ngài. Trong bài đọc 1, Ê-dê-ki-en cho thấy Thiên Chúa đầy quyền năng, Ngài có thể cho cây non trở thành cây hương bá cao to và ngược lại, cây cao lờn trở nên thấp bé. Trong Tin Mừng, Đức Giê-su ví Nước Trời như hạt giống và hạt cải, ban đầu nhỏ nhoi nhưng rồi sẽ phát triển lớn lao không ngờ.

𝟏. 𝐗𝐞𝐦

Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này : “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh hoa kết quả : trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.” Rồi Người lại nói : “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây ? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được ? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.” Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

𝟐. 𝐗𝐞́𝐭

Nước Thiên Chúa là một thực tại siêu hình. Nghĩa là Nước Thiên Chúa có thật, chứ không phải trừu tượng viễn vong, nhưng ta không thể thấy bằng mắt xác thịt được. Cũng như không thể hình dung nó như thế nào? Rông, dài bao nhiêu, mấy cây số vuông… nhưng ta có thể cảm nghiệm được, vì khi ta biết yêu thương, tha thứ đó là Nước Thiên Chúa. Vì Nước Thiên Chúa là thực tại ‘siêu hình’, nên Đức Giê-su dùng hình ảnh hạt giống và hạt cải mô tả Nước Trời.

2.1- 𝐻𝑎̣𝑡 𝑔𝑖𝑜̂́𝑛𝑔
Hạt lúa nhỏ bé, bên trong có một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. gặp môi trường khí hậu thuận lợi là nó mọc ngay. Đêm hay ngày, những gì xảy ra chung quanh, người ta ngủ hay thức, nó vẫn âm thầm thành cây và lớn lên, trổ đòng đòng, rồi sinh nhiều bông hạt. Đức Giê-su dùng hình ảnh nhà nông diễn tả Nước Trời rất thực tế. Như hạt giống nhỏ bé âm thầm lớn lên, Tin Mừng được gieo vào nhiều nền văn hóa khác nhau của mỗi dân tộc, rồi từ từ hình thành Giáo hội địa phương và phát triển.

Hoa trái không lệ thuộc người gieo giống, người rao giảng, nhưng lệ thuộc vào sức mạnh mà hạt giống có trong mình được Thiên Chúa đặt vào. Không ai có thể kéo một cây con để làm cho nó mọc nhanh hơn được! Dụ ngôn dạy chúng ta đặt tin tưởng nơi Tin Mừng. Làm cho hạt giống- Lời Chúa lớn lên: đây không phải là công việc của chúng ta. Chúng ta chỉ có một việc phải làm đó là gieo Lời trên mảnh đất được giao cho chúng ta. Rồi sẽ đến lúc thu hoạch. Đức Giêsu cho các thính giả hiểu rằng thời gian Người hoạt động ở trần gian chính là giai đoạn cuối cùng của Lịch sử cứu độ, đi sát ngay trước cuộc can thiệp chung cuộc của Thiên Chúa. Ai có bổn phận cộng tác với Người để gieo hạt giống-Lời, hãy kiên nhẫn chờ đợi. Nhưng tất cả mọi người đều đón nhận Lời, hãy làm sao để hạt giống có thể thật sự mọc lên và sinh hoa trái.

2.2- 𝐻𝑎̣𝑡 𝑐𝑎̉𝑖
Dụ ngôn thứ hai lại cho thấy một sự tương phản. Nước Thiên Chúa như một hạt cải nhỏ xíu, vậy mà theo thời gian, nó mọc lên thành cây, và cây này lớn hơn mọi thứ cây cỏ khác. Hạt bé nhất lại cho cây lớn nhất. Nước Trời khởi đầu bằng Ðức Giêsu và một nhóm nhỏ môn đệ làm nghề chài lưới. Sau hai mươi thế kỷ,
Kitô giáo đã lan khắp thế giới, đến với mọi dân tộc. Tuy nhiên, Nước Trời chỉ đến trọn vẹn vào ngày cánh chung.

Tiềm năng của sự sống không lệ thuộc vào hình dạng bên ngoài: Hạt cải là hạt bé nhỏ nhất nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn. Hạt cải bên Palestine là hạt có thể trở thành cây, chứ không phải chỉ trở thành rau như của chúng ta. Trong thế giới thời đó, các đế quốc thường được ví như cây, và các nước chư hầu được ví như cành. Chúa Giêsu có ý muốn nói: Nước Thiên Chúa bắt đầu với một nhóm người Do-Thái nhỏ; nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn, và tất cả con người thuộc mọi quốc gia đến tìm chỗ nương tựa. Điều này đã được chứng minh bằng con số hơn một nửa dân số của thế giới đã tin vào Ngài.

𝟑. 𝐋𝐚̀𝐦

Chương trình cứu độ của Thiên Chúa luôn luôn tiệm tiến và khôn ngoan. Với quyền năng của Ngài, tất cả được diễn ra cách tốt đẹp. Ngài làm cái yếu đuối trở thành mạnh mẽ; cái nhỏ bé trở nên to lớn; thiểu số trở nên đa số. Bổn phận của chúng ta là cộng tác với Ngài làm tròn phận vụ mình trong việc loan báo Tin Mừng, xây dựng Giáo hội. Hãy tín thác và nhớ rằng: Thành công là bởi Chúa ban.

Lạy Chúa! Khi làm gì, chúng con đều nôn nóng muốn có kết quả ngay, Chúa dạy chúng con hãy từ từ và hy vọng. Chúng con thỏa mãn về tri thức hiểu biết; Chúa dạy chúng con cần đọc Lời Chúa. Xin ban cho chúng con lòng can đảm để làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh.

@ 𝐋𝐨̛̀𝐢 𝐧𝐠𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧

𝙇𝙖̣𝙮 𝘾𝙝𝙪́𝙖, 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙗𝙖𝙣 𝙨𝙪̛́𝙘 𝙢𝙖̣𝙣𝙝 𝙘𝙝𝙤 𝙣𝙝𝙪̛̃𝙣𝙜 𝙠𝙚̉ 𝙘𝙖̣̂𝙮 𝙩𝙧𝙤̂𝙣𝙜, 𝙭𝙞𝙣 𝙣𝙜𝙝𝙚 𝙡𝙤̛̀𝙞 𝙘𝙝𝙪́𝙣𝙜 𝙘𝙤𝙣 𝙘𝙖̂̀𝙪 𝙠𝙝𝙖̂̉𝙣 : 𝙡𝙤𝙖̀𝙞 𝙣𝙜𝙪̛𝙤̛̀𝙞 𝙘𝙝𝙪́𝙣𝙜 𝙘𝙤𝙣 𝙩𝙝𝙖̂𝙣 𝙥𝙝𝙖̣̂𝙣 𝙮𝙚̂́𝙪 𝙝𝙚̀𝙣, 𝙠𝙝𝙤̂𝙣𝙜 𝙩𝙝𝙚̂̉ 𝙡𝙖̀𝙢 đ𝙪̛𝙤̛̣𝙘 𝙘𝙝𝙞 𝙣𝙚̂́𝙪 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙠𝙝𝙤̂𝙣𝙜 𝙣𝙖̂𝙣𝙜 đ𝙤̛̃. 𝙓𝙞𝙣 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙝𝙖̆̀𝙣𝙜 𝙩𝙪𝙤̂𝙣 đ𝙤̂̉ 𝙝𝙤̂̀𝙣𝙜 𝙖̂𝙣, 𝙜𝙞𝙪́𝙥 𝙘𝙝𝙪́𝙣𝙜 𝙘𝙤𝙣 𝙜𝙞𝙪̛̃ 𝙝𝙪𝙖̂́𝙣 𝙡𝙚̣̂𝙣𝙝 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙩𝙧𝙪𝙮𝙚̂̀𝙣, 𝙢𝙖̀ 𝙘𝙝𝙞̉ 𝙢𝙪𝙤̂́𝙣 𝙫𝙖̀ 𝙡𝙖̀𝙢 𝙣𝙝𝙪̛̃𝙣𝙜 đ𝙞𝙚̂̀𝙪 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙪̛𝙖 𝙩𝙝𝙞́𝙘𝙝. 𝘾𝙝𝙪́𝙣𝙜 𝙘𝙤𝙣 𝙘𝙖̂̀𝙪 𝙭𝙞𝙣 𝙣𝙝𝙤̛̀ Đ𝙪̛́𝙘 𝙂𝙞𝙚̂-𝙨𝙪 𝙆𝙞-𝙩𝙤̂, 𝘾𝙤𝙣 𝘾𝙝𝙪́𝙖, 𝙡𝙖̀ 𝙏𝙝𝙞𝙚̂𝙣 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙫𝙖̀ 𝙡𝙖̀ 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙘𝙝𝙪́𝙣𝙜 𝙘𝙤𝙣, 𝙉𝙜𝙪̛𝙤̛̀𝙞 𝙝𝙖̆̀𝙣𝙜 𝙨𝙤̂́𝙣𝙜 𝙫𝙖̀ 𝙝𝙞𝙚̂̉𝙣 𝙩𝙧𝙞̣ 𝙘𝙪̀𝙣𝙜 𝘾𝙝𝙪́𝙖, 𝙩𝙧𝙤𝙣𝙜 𝙨𝙪̛̣ 𝙝𝙞𝙚̣̂𝙥 𝙣𝙝𝙖̂́𝙩 𝙘𝙪̉𝙖 𝘾𝙝𝙪́𝙖 𝙏𝙝𝙖́𝙣𝙝 𝙏𝙝𝙖̂̀𝙣 đ𝙚̂́𝙣 𝙢𝙪𝙤̂𝙣 đ𝙤̛̀𝙞. 𝘼𝙢𝙚𝙣. 

Lm. Nhan Quang