Dân Chúa Âu Châu

THỨ SÁU TUẦN VI PHỤC SINH
Thánh Matthia, tông đồ
Bài đọc: Cv 1, 15-17. 20-26; Ga 15, 9-17
185421774 4296043947092809 3025366626398164773 nHôm nay, Giáo Hội mừng kính thánh Matthia, tông đồ, người được bốc thăm và trúng tuyển vào nhóm Mười Hai, thế cho Giu-đa Ít-ca-ri-ốt “đã bỏ để đi về nơi dành cho y.” (Cv 1, 25). Theo sách công vụ tông đồ, ông là người theo Chúa Giê-su suốt từ khi Chúa Giê-su chịu phép Rửa bởi Gioan cho đến khi Chúa Giê-su chịu Khổ nạn, Phục Sinh và lên Trời. Phê-rô đã nhắc lại lời nói tiên tri của Đa-vít xưa về sự phản bội của Giu-đa . Thánh vịnh có chép rằng : “Ước gì lều trại nó phải tan hoang, không còn ai trú ngụ, và ước gì người khác nhận lấy chức vụ của nó”. Qua cầu nguyện và việc bốc thăm, Matthia được tuyển chọn. Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su khẳng định: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy chọn anh em”.

1. Xem

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn. “Đây là điều răn của Thầy : anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

2. Xét

Tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi như dòng chảy xuyên suốt trong vũ trụ và nhân loại. Đời sống nội tại Ba Ngôi thật phong nhiêu nên phóng thể ra bên ngoài làm thành việc sáng tạo, quan phòng mọi sự cách tốt đẹp. Tình yêu ấy, Đức Giê-su muốn tỏ bày cho các môn đệ biết: “Như Chúa Cha đã yêu Thầy, Thầy cũng yêu anh em” Đức Giê-su yêu chúng ta bằng tình yêu của Chúa Cha, một tình yêu trao ban “Không có tình yêu nào cao quý bằng tình yêu thí mạng mình vì bạn hữu”. Ngài mong chúng ta ở lại trong tình yêu ấy để tận hưởng nguồn hạnh phúc vô biên “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. Ở lại bằng cách nào? Bằng cách giữ điều răn của Thầy. Khi Đức Giê-su dạy ta như thế, Ngài đã làm gương cho chúng ta trước rồi “Như Thầy đã giữ điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người”. Điều răn mà Đức Giê-su nói đến là điều răn nào? Đó là “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” Tình yêu ấy không là tình yêu trừu tượng, mà là cụ thể, có mực thước “Như Thầy yêu thương anh em”

Yêu như Chúa yêu, nghĩa là như tình yêu nội tại trong Ba Ngôi: được diễn tả qua 4 tương, biết tương hướng (quan tâm), tương giao (đối thoại), tương tại (ở trong nhau), tương hiệp (hiệp nhất nhau). Đức Giê-su yêu thương các môn đệ bằng chính tình yêu nội tại phong phú của Thiên Chúa. Ngài kêu mời các môn đệ yêu thương nhau ‘như Thầy’ là yêu hết tình, yêu đến cùng, yêu đến nỗi quỳ xuống rửa chân cho người mình thương. Và khi mỗi người biết yêu thương nhau như vậy, Chúa sẽ nâng hạng lên gọi là bạn hữu chớ không còn là tôi tớ nữa. Yêu thương sẽ làm nên giá trị con người, làm nên vẻ đẹp thuần khiết và tỏa hương tình Chúa tình người đậm sâu. Đây chính là hoa trái tồn tại làm sáng danh Chúa và hóa mình trở nên khả ái với mọi người.

3. Làm

Tình yêu Ba Ngôi đã làm triển nở cuộc sống các tông đồ, đặc biệt tông đồ Matthia hôm nay chúng ta mừng kính. Dù ông không nằm trong nhóm Mưới Hai ngay từ đầu Đức Giê-su chọn, nhưng ông một lòng yêu mến và đi theo Thầy suốt hành trình. Giờ đây, ông được Đức Giê-su tuyển chọn qua 11 tông đồ, sốt sắng trong cầu nguyện xin Chúa ban ơn để bổ sung cho đúng số 12 như ban đầu. Matthia đã được tuyển chọn.

Mỗi chúng ta không tự nhiên mà được làm con Chúa qua bí tích Rửa tội. Tất cả là được Chúa chọn và mời gọi. Vì vậy, mỗi người hãnh diện và trân trọng ơn gọi làm con Chúa. Cố gắng sống yêu thương mọi người, dù người nào đó có ý hãm hại mình hay không thích mình, ít ra ta nhớ đến họ trong nguyện cầu dâng kinh là ta đã quan tâm yêu thương họ rồi.

@ Lời nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã chọn thánh Mát-thi-a để bổ sung nhóm mười hai Tông Đồ. Cúi xin Chúa nhậm lời người cầu thay nguyện giúp, mà cho chúng con nay đang vui hưởng tình yêu của Chúa, thì mai sau cũng được kể vào số những người Chúa chọn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen. 

Lm. Nhan Quang