Dân Chúa Âu Châu

20180512 123714

Ba tháng một ngày họp nhau đây
Học hỏi điều hay của Lời Thầy
Quây quần yêu mến dự tiệc Thánh
No thỏa hồng ân hồn ngất ngây


Gia đình thánh Inhaxio tây bắc Đức là vậy, mỗi năm làm Linh Thao một lần, sau đó cứ khoảng ba tháng gặp nhau một ngày hoặc một cuối tuần để giúp nhau học hỏi thêm, và chia sẻ những kinh nghiệm cuộc sống tâm linh.

Hôm nay thứ bảy ngày 12.05 lại là một ngày rất là đẹp. Không phải chỉ là cái đẹp của thời tiết không, mà còn là cái đẹp của tình yêu thương nhau trong gia đình.

 
18 thành viên hiện diện tuy không được đầy đủ như mong ước, vì hôm nay có rất nhiều nơi tổ chức lễ lớn. Ở Giáo Phận Münster thì có tuần lễ Katholikentag, Ở Troisdorf là ngày khánh thành tượng đài vị đại ân nhân của người Việt Nam ti nạn cộng sản ở Đức nên một số anh chị em không tới được. Nhưng sự hiện diện của từng người nơi đây là cũng đã phải hy sinh ở những nơi khác rồi, qúy lắm thay!
 
10 giờ khai mạc chương trình bắt đầu bằng bài hát Ephata (hãy mở ra) sau đó là lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đền trong tâm hồn mỗi người chúng con, xin mởi mắt con để biết nhìn những kỳ công của Ngài, xin mở tai con để nghe được những lời Ngài cao đẹp dạy giỗ, xin mở tay con để biết đón nhận và san sẻ và xin mở miệng con để biết ca tụng những kỳ công của Ngài qua những lời thanh tao đẹp ý.
 
Cùng nhau học hỏi lời Chúa qua phương cách Linh Thao. Tức là cùng đọc chung một đoạn Kinh Thánh, sau đó từng người đọc riêng, đọc đi đọc lại nhiều lần, suy tư và tìm ý Chúa trong đoạn Kinh Thánh đó hoặc được đánh động câu chữ nào... và cuối cùng là chia sẻ cho nhau trong phạm vi đoạn Kinh Thánh đó. 90 phút qua nhanh qúa! không đủ giờ để chia sẻ tâm tình và cảm nhận của mỗi người. Khi đã được Chúa Thánh Thần soi sáng và thúc đẩy thì những chia sẽ tuôn tràn. Có những cái cảm nhận mà trong cuộc sống bận rộn ta sẽ không thể nhân ra được nhưng khi lặng thinh trong cầu nguyện ta mới cảm được mà thôi.
 
 
90 phút học hỏi và chia sẻ sao thấy nó thật ngắn ngủi thế... không đủ thời giờ để có thể nói lên hết được những gì mình cảm nhận, những gì mình đã gặp phải trong thời gian qua, những gì đã có kinh nghiêm linh thiêng trong đới sống, trong hoàn cảnh trắc trở về chính mình cùng với gia đình con cái v.v...
Hôm này ngoài cha Linh hướng Phêrô còn có Lm. PX. Nguyễn Ngọc Thủy cũng nhận lời đến với gia đình Thánh Inhaxiô để đồng hành và chia sẻ Lời Chúa. Hai cha đã dâng thánh lễ để cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam. Cho tất cả từng người trong gia đình thánh Inhaxio.
Những lời nguyện tự phát của những thành viên luôn cầu nguyện cho Quê Hương và Tổ Quốc Việt Nam mau thoát được ách cộng sản vô thần.

Cho những thành viên đang đau ôm không thể đến tham dự ngày hội ngộ hôm nay, cũng như những thành viên vắng mặt và gia đình thánh Inhaxio luôn biết sống theo gương nhân đức của thánh tổ để làm chứng nhân giữa dòng đời.

Kết lễ hôm nay cũng đặc biệt lắm, vì anh chị gia chủ hôm nay là đúng 11 năm thành hôn. Đặc biệt nữa là anh cũng co sinh nhật  đúng vào ngày hôm nay, nên anh chị em trong nhóm đã sửa soạn hoa và bánh để tặng mừng anh chị với bài hát Happy birthday to you thật vui vẻ và hạnh phúc. Cái này mới đúng là mừng "Song Hỷ" 

Đây là một ngày luôn ghi nhớ trong cuộc đời anh chị. Những lời chúc mừng không thể thiếu vắng được, tấm ảnh trên đây cũng mang ý nghĩa đặc biệt cho anh chi và mỗi thành viên. Cuộc đời một linh thao viên luôn mang Thanh Giá, luôn có cầu nguyện với Thánh Kinh, và có ca nguyện Linh Thao. Như vậy đời sống nội tâm chúng ta sẽ thấy bình an và tươi đẹp trong từng phút giây của ngày sống. Xin Chúa chúc lành cho hai bạn mãi mãi.

Sau khi chụp và hình ảnh để ghi nhớ ngày tươi đẹp hạnh phúc này là một bữa tiệc ngoài trời thật ngon và vui vẻ. Tạ ơn Chúa hôm nay thời tiết thật ấm áp và nắng vàng óng ả giữa một bầu trời trong xanh. Những ly rượu mừng chúc nhau tưng bừng của ngày hội. Đúng rồi, hôm nay là ngày mừng "Song hỷ" mà, không có rượu thì đâu thành tiệc được. "Vô tửu bất thành lễ mà" mọi người vừa mừng tiệc thánh cho phần tâm linh xong rồi, thì bây giờ tới phần mừng cho xác thân chứ.

Một bữa trưa thật vui vẻ và tốt đẹp giữa mảnh vườn đầy thơ mộng và tràn sức sống của những bông hoa và những luống rau thơm ngon do chính tay anh chị tự trồng nó mới là cái qúy giá. Bởi chúng ta được hưởng dùng những thứ Thiên Chúa ban qua bàn tay lao tác khéo léo của con người chúng ta. Bữa tiệc tuy đơn sơ nhưng lại rất đầy đủ những thứ ta cần dùng, không những đầy đủ mà còn dồi dào nữa nên mọi người lại được hưởng dùng thêm bữa chiều kèm với bún măng. Chúng con cảm tạ ơn Chúa thật nhiều.

Sau trưa là đi đường Emmaus để trong khi đi dao mọi người vẫn có thể chia sẻ với nhau được. Gọi là vừa đi đường vừa kể chuyện  ý mà. Lần này có cha Phanxicô nữa cho nên có nhiều chuyện để nói lắm nên một tiếng đồng hồ nó bay cái vèo đã hết rồi. Thật đúng là "thời giờ như thể tên bay" đấy là ngày xưa thôi chứ ngày nay phải nói là: 
Thời giờ như hỏa tiễn bay
Mới vừa mới sáng mà ngày sắp qua
Ngửng lên đã thấy chiều tà
Quay về kỷ niệm gọi là còn xanh

Chúng tôi quay trởi về nhà và cùng nhau lần hạt chuỗi "Lòng Chúa Thương Xót" cho Quê Hương và Đất Nước Việt Nam đang trong vòng tăm tối của tà thuyết vô thần, Xin lòng thương xót của Ngài tha thứ và ban ơn giải thoát cho chúng con.

 

 


Sau đó là tiệc cá phê bánh sinh nhật mừng chủ nhà.

 

Tiếp tục chia sẻ và học hỏi lời Chúa, chia sẻ, nhận định về ngày sinh hoạt hôm nay. Rút ưu khuyết điểm để lần sau cố gắng cho tốt hơn nữa.

Chương trình chấm dứt lúc 18giờ00 mọi người đứng quây quần nắm tay nhau dâng lời tạ ơn và lời nguyện kết thúc trước khi nhận phép lành của cha Linh Hương như một dấu chỉ sai đi.
Hẹn gặp nhau trong lần họp mặt sẽ thông báo sau.

Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con một ngày họp mặt để học hỏi Lời Ngài và chia sẻ trong tâm tình thật tốt đẹp.

Trầm Hương Thơ
Wuppertal 12.05.2018