Dân Chúa Âu Châu

31/10/2023 – THỨ BA TUẦN 30 TN

Lc 13,18-21

MỘT CHÚT MEN, TÁC DỤNG LỚN

“Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.” (Lc 13,21)

Suy niệm: Một nắm men nhỏ có thể làm cho cả khối bột nở ra, trở thành tấm bánh thơm ngon. Nắm men trong dụ ngôn làm cho ba thúng bột, tương đương 50 kg, dậy men, đủ cho cả trăm người ăn no. Chúa dùng “nắm men” làm ẩn dụ nói lên sự tác động diệu kỳ từ bên trong, đem lại hiệu quả gấp nhiều lần từ những gì rất nhỏ bé. Chẳng hạn: người ta tin rằng lòng quyết tâm như men làm cho sự nỗ lực phát huy, tăng trưởng, hay lòng nhiệt thành tựa men giúp niềm hy vọng bay cao như những vì sao. Đức Giê-su cũng sử dụng hình ảnh men như tác động của Nước Trời từ bên trong, âm thầm, lặng lẽ, nhưng tạo hiệu quả sâu đậm trong thế giới con người. Ta nhận ra nắm men Nước Trời ấy đã tạo ra rất nhiều thay đổi tích cực nơi xã hội nhân loại từ hơn 2.000 năm nay.

Mời Bạn: “Đời sống sinh động với nụ cười tựa như cho men vào tô bột, thêm chút nước ấm, rồi chờ bột dậy men. Bột sẽ nở ra gấp nhiều lần” (J. Templeton). Các nghĩa cử bác ái, hy sinh quên mình, dấn thân vì Nước Trời của đời Ki-tô hữu thường rất bình dị, nhỏ nhoi, không mấy người quan tâm, nhưng lại có tác dụng diệu kỳ nơi người khác, đem lại những hiệu quả tích cực bạn không ngờ. Vì thế, bạn hãy tiếp tục thực hiện các nghĩa cử tựa như men Nước Trời ấy.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi thực hiện một nghĩa cử yêu thương, một việc tốt đẹp cho vài ba người lân cận của mình, với ý hướng vì Tin Mừng Nước Trời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã sống hết mình, chết trọn tình để Nước Trời hiện diện giữa chúng con. Xin cho con làm chứng cho Nước Trời bằng chút men yêu thương mỗi ngày. Amen.