Dân Chúa Âu Châu

aloysiusgonzagaThánh Aloysius Gonzaga (1568-1591)

Thánh Aloysius sinh trong một gia đình quý tộc, nhưng đời sống như thiên thần, và cái chết thật thánh thiện.

Lược sử

Thánh Aloysius là một người nổi tiếng thời bấy giờ vì ngài sinh trong một gia đình quý tộc, nhưng đời sống như thiên thần, và cái chết thật thánh thiện.
Aloysius là con cả của Hầu Tước Ferrante ở Castiglione nước Ý, phục vụ dưới triều Philip II của Tây Ban Nha. Cha ngài mong cho con mình trở nên một nhà lãnh đạo quân sự tài ba, do đó ngay từ khi bốn tuổi Aloysius đã được tự do tung tăng trong trại lính, làm quen với các vũ khí. Nhưng khi lên bảy, đời sống tâm linh Aloysius thay đổi lạ lùng và hàng ngày cậu đã đọc kinh sách, thánh vịnh và đặc biệt kính mến Đức Maria. Càng nhìn thấy sinh hoạt triều đình bao nhiêu, Aloysius càng chán ngán bấy nhiêu và tìm cách khuây khỏa qua hạnh các thánh.
Chính trong thời gian này, khi nghe biết về công cuộc truyền giáo của các cha dòng Tên ở Ấn Độ, Aloysius đã có ý định đi tu và tập sống kham khổ cũng như tụ tập các trẻ em nghèo để dạy giáo lý cho chúng . Mơ ước đi tu của Aloysius phải trải qua bốn năm tranh đấu với chính người cha của mình cũng như sự dụ dỗ của rất nhiều chức sắc trong triều. Sau cùng, Aloysius đã chinh phục được tất cả và được nhận vào đệ tử viện dòng Tên lúc 17 tuổi.
Vì nhận thấy sức khỏe yếu kém của Aloysius, các cha giám đốc đã buộc Aloysius phải chấm dứt sự kham khổ, phải ăn nhiều hơn, phải sinh hoạt với các đệ tử khác và không được cầu nguyện ngoài những giờ ấn định. Aloysius được gửi lên Milan đi học, nhưng vì sức khỏe yếu kém nên đã phải trở về Rôma.
Vào năm 1587, Aloysius tuyên khấn. Được vài năm sau, trận dịch hạch tấn công Rôma. Các tu sĩ dòng Tên mở một bệnh viện của nhà dòng. Chính cha bề trên cũng như nhiều linh mục đích thân chăm sóc bệnh nhân. Dù sức khỏe yếu kém, Aloysius cũng tận tình phục vụ bệnh nhân và bị lây bệnh. Sau ba tháng bệnh hoạn, Aloysius đã từ trần ngày 21 tháng Sáu 1591, lúc ấy mới 23 tuổi.
Đời sống thánh thiện của Aloysius được cha linh hướng Robert Bellarmine (sau này là thánh) minh xác. Và ngài được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII phong thánh năm 1726 và được đặt làm quan thầy các học sinh Công Giáo.

Suy niệm 1 Nổi tiếng

Thánh Aloysius là một người nổi tiếng thời bấy giờ.

Ngài được nổi tiếng dĩ nhiên vì ngài sinh trong một gia đình quý tộc, nhưng không chỉ thế mà nhất là vì đời sống của ngài được đánh giá như thiên thần, với cái chết thật thánh thiện.
Đời sống thánh thiện của ngài được cha linh hướng Robert Bellarmine (sau này là thánh) minh xác. Và ngài được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII phong thánh năm 1726 và được đặt làm quan thầy các học sinh Công Giáo.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng bao giờ dựa vào thế giá của gia đình mà phải tự mình sống tốt để xứng với sự đáng giá cao của bao người và nhất là được chính Thiên Chúa khen thưởng.

Suy niệm 2:. Suy niệm 2 : Thay đổi

Khi lên 7, đời sống tâm linh Aloysius thay đổi lạ lùng.

Thay vì tự do tung tăng trong trại lính, làm quen với các vũ khí, hàng ngày cậu đã đọc kinh sách, thánh vịnh và đặc biệt kính mến Đức Maria.
Cuộc thay đổi được chín mùi vào lúc 13 tuổi, cùng với người em, Aloysius theo cha mẹ lên triều đình và cả hai giữ nhiệm vụ phục dịch cho Don Diego, thái tử người Asturias ở Tây Ban Nha. Càng nhìn thấy sinh hoạt triều đình bao nhiêu, Aloysius càng chán ngán bấy nhiêu và tìm cách khuây khỏa qua hạnh các thánh. Chính trong thời gian này, khi nghe biết về công cuộc truyền giáo của các cha dòng Tên ở Ấn Độ, Aloysius đã có ý định đi tu.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có thay đổi thì luôn đổi thay theo chiều hướng tốt như một thu thuế trở thành tông đồ Mátthêu, chứ đừng như Giuđa Ítcariốt từ một tông đồ trở thành kẻ phản bội.

Suy niệm 3: Ý định đi tu

Aloysius đã có ý định đi tu. Để thể hiện ý định đi tu, ngài đã tập sống kham khổ cũng như tụ tập các trẻ em nghèo để dạy giáo lý cho chúng. Dầu đã có những bước khởi đầu rất tốt đối với bản thân bằng việc sống kham khổ như một tu sĩ, cũng như đối với tha nhân bằng việc dạy giáo lý cho các trẻ em nghèo, nhưng ước nguyện ấy cũng phải vượt qua nhiều chặng đường gian khổ tiếp theo.
Mơ ước đi tu của ngài phải trải qua một thời gian dài 4 năm để tranh đấu với chính người cha của mình cũng như sự dụ dỗ của rất nhiều chức sắc trong triều, vì tất cả đều muốn ngài trở nên một nhà lãnh đạo quân sự tài ba. Sau cùng, ngài đã chinh phục được tất cả và được nhận vào đệ tử viện dòng Tên lúc 17 tuổi.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con kiên trì theo đuổi những chí nguyện tốt lành mãi cho đến lúc biến ước mơ thành hiện thực.

Suy niệm 4: Sức khỏe

Vì nhận thấy sức khỏe yếu kém của Aloysius, các cha giám đốc đã buộc Aloysius phải chấm dứt sự kham khổ, phải ăn nhiều hơn, phải sinh hoạt với các đệ tử khác và không được cầu nguyện ngoài những giờ ấn định. Aloysius được gửi lên Milan đi học, nhưng vì sức khỏe yếu kém nên đã phải trở về Rôma. Trong một trận dịch hạch tấn công Rôma, dầu sức khỏe yếu kém, Aloysius cũng tận tình phục vụ bệnh nhân. Cũng vì sức khỏe yếu kém, nên ngài bị lây bệnh, và sau ba tháng bệnh hoạn, ngài đã từ trần.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết quý trọng và giữ gìn sức khỏe, nhưng phải sẵn lòng đón nhận hiện trạng do Chúa an bài ban cho.

Suy niệm 5: Lây bệnh

Aloysius cũng tận tình phục vụ bệnh nhân và bị lây bệnh. Không dám xét đoán cách bất công và thiếu trung thực. chính vì sức khỏe yếu kém, nên ngài bị lây bệnh. Nhưng cũng phải công bằng mà nghĩ rằng chính vì ngài quá tận tình phục vụ nên phải bị lây đến chết, trong lúc đó cả cha bề trên cũng như nhiều linh mục đích thân chăm sóc bệnh nhân mà có ai bị sao đâu.
Điều cần lưu ý là việc lây bệnh thân xác dầu có nguy cơ mất mạng như trường hợp của ngài, nhưng lại được phần phúc thiên đàng. Còn lây bệnh tinh thần nhất là lây nhiễm tội ác thì thật đáng tránh xa, vì gây hậu quả đánh mất linh hồn, như trường hợp quần chúng dân Do thái hùa theo lời xúi giục của nhóm đầu mục mà xin tha Baraba và lên án giết Đức Giêsu với bản án tử hình thập giá.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hết mình chăm sóc bệnh nhân phần xác dầu phải bị lây nhiễm, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ để bị lây nhiễm tinh thần với các điều tội lỗi xấu xa.

Suy niệm 6: Thánh thiện

Đời sống thánh thiện của Aloysius được cha linh hướng Robert Bellarmine (sau này là thánh) minh xác.
Lời minh xác về đời sống thánh thiện của Aloysius thật có giá trị, vì đó là lời minh xác của một cha linh hướng, vốn nhận ra chẳng những những biểu hiện bên ngoài mà còn thấu hiểu nội tâm sâu xa nữa. Nhất là cha Robert Bellarmine là một cha có thế giá về mặt đạo đức, vì sau này ngài cũng được phong thánh.
Lời minh xác ấy càng được củng cố và nêu bật một cách hợp pháp qua việc Aloysius được vị chủ chăn tối cao của Giáo Hội hoàn vũ là Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII chính thức phong thánh năm 1726 và được đặt làm quan thầy các học sinh Công Giáo.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn chú tâm sống thánh thiện, và biết dùng phương cách ấy để lôi cuốn mọi người về với Chúa, như làn hương thơm ngào ngạt dâng lên Chúa.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ