Dân Chúa Âu Châu

Germaine Cousin   rosesThánh Germaine Cousin (1579-1601)

Bất kể những lao nhọc và bất công trong đời sống, Germaine vui lòng chấp nhận mọi sỉ nhục. Cô thích đi chăn cừu, vì đó là cơ hội để cầu nguyện và chuyện trò với Thiên Chúa.

Lược sử

Thánh Germaine là một thiếu nữ quê mùa ở làng Pibrac, gần Toulouse. Vì mẹ mất sớm nên cô phải lớn lên trong hoàn cảnh đau khổ. Ngay khi chín tuổi, Germaine đã phải đi chăn cừu.
Germaine rất đạo đức và siêng năng tham dự Thánh Lễ.
Germaine quá nghèo để có thể chia sẻ vật chất cho người khác. Nhưng tình yêu tha nhân của cô luôn luôn được thể hiện qua sự giúp đỡ bất cứ ai cần đến cô, nhất là các trẻ em trong làng, là những người được cô dạy cho biết kính sợ Thiên Chúa.
Vào lúc ấy, sự thánh thiện của Germaine bắt đầu được dân làng chú ý. Nhưng điều này cũng không giúp thay đổi gì tình trạng của cô trong gia đình. Thật vậy, cô bị trừng phạt vì đã chia sẻ thức ăn cho người ăn xin. Có lần vào mùa đông, bà mẹ ghẻ nghi ngờ cô giấu miếng bánh trong vạt áo, nhưng khi mở ra bà chỉ thấy những bông hoa thật đẹp của mùa hè rơi xuống. Gia đình bắt đầu nhận ra sự thánh thiện của cô và mời cô vào sống ở trong nhà, nhưng Germaine xin được tiếp tục cuộc sống như trước.
Năm cô 22 tuổi, người ta tìm thấy cô nằm chết trên đống rơm dưới gầm cầu thang. Thi hài của cô được chôn trong nhà thờ ở Pibrac. Bốn mươi ba năm sau, khi tân trang nhà thờ, các người thợ vô tình khai quật mộ của cô và người ta tìm thấy xác của cô vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi được trưng bầy cho mọi người kính viếng trong một năm trời, thi hài của cô được chôn cất trong gian cung thánh. Nhiều phép lạ đã xảy ra nhờ lời cầu bầu của cô. Tiến trình phong thánh cho cô mãi cho đến năm 1849, cô mới được Đức Giáo Hoàng Piô IX phong thánh và đặt làm quan thầy của các thiếu nữ ở thôn quê.

Suy niệm 1 Đau khổ

Vì mẹ mất sớm nên Germaine phải lớn lên trong hoàn cảnh đau khổ.
Nỗi khổ đau mất mẹ chỉ là khởi điểm cho một chuỗi những khổ đau dồn dập tiếp theo trong đời. Chẳng những cô bị người cha ghét bỏ mà còn bị người mẹ ghẻ đối xử thật tàn nhẫn. Vì không muốn Germaine chung đụng với con riêng của mình, bà mẹ ghẻ bắt Germaine phải ngủ trong chuồng súc vật hoặc dưới gầm cầu thang, lúc nào cũng phải làm việc trong khi ăn uống rất kham khổ.
Sống cơ cực và chết cũng chẳng khá hơn chút nào khi người ta tìm thấy cô nằm chết trên đống rơm dưới gầm cầu thang vào năm cô được 22 tuổi. Rồi tiến trình phong thánh cho cô dầu được khởi sự từ năm 1700, nhưng vì cuộc Cách Mạng Pháp, tiến trình này đã bị đình trệ, mãi cho đến năm 1849, cô mới được Đức Giáo Hoàng Piô IX phong thánh

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mỗi khi gặp khổ đau, hãy biết nhìn đến khổ đau của người, nhất là của Chúa, để phấn đấu vươn lên.

Suy niệm 2 Chăn cừu

Ngay khi chín tuổi, Germaine đã phải đi chăn cừu.
Bất kể những lao nhọc và bất công trong đời sống, Germaine vui lòng chấp nhận mọi sỉ nhục. Cô thích đi chăn cừu, vì đó là cơ hội để cầu nguyện và truyện trò với Thiên Chúa.
Môsê xưa kia cũng lạc quan rời bỏ cảnh xa hoa và sung túc của cung điện vua Pharaô, để ôm ấp kiếp sống chăn chiên cho bố vợ là Gi1trô ở núi Khôrếp ở Mađian, nên đã gặp được Chúa trong đám lửa từ giữa bụi cây, và nhận lãnh sứ mạng cao cả là giải cứu dân Chúa thoát ách Aicập (Xh 3,1-12).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn có cái nhìn lạc quan, để biến cuộc sống nên tươi đẹp trong bàn tay quan phòng diệu kỳ của Chúa.

Suy niệm 3 Thánh Lễ

Germaine rất đạo đức và siêng năng tham dự Thánh Lễ.

Mỗi sáng nghe chuông đổ, dù đang chăn cừu, cô vội vã cắm cây gậy xuống đất và chạy đến nhà thờ, phó thác đàn cừu cho sự chăm sóc của các thiên thần.
Chưa bao giờ đàn cừu bị nguy hại vì sói rừng khi vắng mặt cô, dù ở cạnh khu rừng. Người ta kể rằng, có lần cô đã đi trên mặt nước, chạy băng qua sông để kịp dự lễ.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn thể hiện lòng yêu quý Thánh Lễ, bằng việc hết mình sắp xếp mọi việc đễ kịp giờ dâng Thánh Lễ.

Suy niệm 4 Bác ái

Germaine quá nghèo để có thể chia sẻ vật chất cho người khác. Nhưng tình yêu tha nhân của cô luôn luôn được thể hiện qua sự giúp đỡ bất cứ ai cần đến cô, nhất là các trẻ em trong làng, là những người được cô dạy cho biết kính sợ Thiên Chúa.
Vào lúc ấy, sự thánh thiện của Germaine bắt đầu được dân làng chú ý. Nhưng điều này cũng không giúp thay đổi gì tình trạng của cô trong gia đình. Thật vậy, cô bị trừng phạt vì đã chia sẻ thức ăn cho người ăn xin.
Có lần vào mùa đông, bà mẹ ghẻ nghi ngờ cô giấu miếng bánh trong vạt áo, nhưng khi mở ra bà chỉ thấy những bông hoa thật đẹp của mùa hè rơi xuống. Gia đình bắt đầu nhận ra sự thánh thiện của cô và mời cô vào sống ở trong nhà, nhưng Germaine xin được tiếp tục cuộc sống như trước.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết thực thi đức ái đối với tha nhân, nếu không bằng vật chất vì không có khả năng thì ít là bằng tinh thần, nhất là bằng gương sáng.

Suy niệm 5 Chôn cất

Thi hài của Germaine được chôn trong nhà thờ ở Pibrac.

Bốn mươi ba năm sau, khi tân trang nhà thờ, các người thợ vô tình khai quật mộ của cô và người ta tìm thấy xác của cô vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi được trưng bầy cho mọi người kính viếng trong một năm trời, thi hài của cô được chôn cất trong gian cung thánh.
Dầu nằm chết trên đống rơm dưới gầm cầu thang, nhưng cô lại được chôn cất cách vinh dự trong nhà thờ và nhất là sau này được chuyển chôn trong gian cung thánh đầy quang vinh. Tất cả nhờ vào cuộc đời thánh thiện trổi vượt được biểu hiện qua thân xác vẫn còn nguyên vẹn sau bao năm trời được chôn cất cùng với các phép lạ kèm theo. Nhưng điều quan trọng nhất là cô đang được yên nghỉ trong niềm hạnh phúc thiên đàng.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm sống không vì chốn an nghỉ đời này mà là được yên nghỉ đời đời bên Chúa trên thiên đàng.

Suy niệm 6 Phép lạ

Nhiều phép lạ đã xảy ra nhờ lời cầu bầu của Thánh Germaine.

Xa mặt mà không cách lòng. Hơn ai hết, người Việt Nam chúng ta đã cảm nghiệm được cách sâu sắc câu nói thâm thúy này, sau biến cố lịch sử chia đôi đất nước giữa hai miền Nam và Bắc với hiệp định Genève vào năm 1954, để rồi ngọn lửa tình thương vô biên giới này đã có dịp bừng cháy lên mãnh liệt vào dịp thống nhất đất nước vào năm 1975 với việc tìm về gặp gỡ và sum họp của bao người trong cùng một gia tộc.
Trên trái đất mà còn như thế, phương chi trên cõi trời cao. Chính vì thế nhờ thế lực ở bên tòa Chúa, Thánh Germaine đã không ngừng sống tình liên đới với những người còn sống ở trần thế mà đang gặp nhiều nghịch cảnh cả về tinh thần lẫn thân xác. Ngài thể hiện tình hiệp thông này bằng việc thực hiện nhiều phép lạ, nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn thiết và nguyện vọng chính đáng của họ, mỗi khi họ mở lời kêu xin cứu giúp.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vững tin và sống mãi mầu nhiệm hiệp thông của Giáo Hội mà chúng con hằng tuyên tín mỗi dịp đọc kinh Tin Kính.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ