Dân Chúa Âu Châu

Joseph PerezTôi Tớ Thiên Chúa Giuse Perez (1890-1928)

Ngày nay, đạo Công Giáo đang phát triển mạnh ở Mễ, một phần cũng nhờ sự ấp ủ của các vị tử đạo như Cha Giuse.

Lược sử

"Máu các vị tử đạo là hạt giống của Giáo Hội," lời của Tertullian trong thế kỷ thứ ba đã được thể hiện nơi Cha Giuse Perez.
Cha Giuse sinh ở Coroneo, Mễ Tây Cơ, và gia nhập dòng Phanxicô khi 17 tuổi. Vì cuộc nội chiến ở Mễ thời bấy giờ, ngài buộc phải học triết thần ở California.
Sau khi được thụ phong linh mục ở Santa Barbara, ngài trở về Mễ Tây Cơ và phục vụ tại Jerecuaro từ năm 1922 trở đi. Vì sự bách hại dưới thời tổng thống Plutarco Calles (1924-28), Cha Giuse phải ngụy trang dưới nhiều hình thức khi đi thăm người Công Giáo. Vào năm 1927, tài sản của Giáo Hội bị quốc hữu hóa, các trường Công Giáo phải đóng cửa, và các linh mục, nữ tu ngoại quốc bị trục xuất.
Một ngày kia Cha Giuse và vài người bị bắt sau khi cử hành Thánh Lễ một cách lén lút. Cha Giuse đã bị quân lính đâm chết vào ngày 2 tháng Sáu 1928.
Về sau, thi hài Cha Giuse được cung nghinh về Salvatierra để chôn cất giữa tiếng hô vang dậy, "Vạn tuế Vua Kitô!"

Suy niệm 1 : Nội chiến

Vì cuộc nội chiến ở Mễ thời bấy giờ, Giuse Perez buộc phải học triết thần ở California.
Bất cứ cuộc chiến tranh nào, ngay cả nội chiến thì cũng thường gieo rắc vô số thảm họa cho dân lành vô tội. Mọi người phải sống trong hoàn cảnh bất an, không biết cái chết sẽ đến với mình và thân nhân mình lúc nào và thế nào. Một trong cách phản ứng, đó là tránh xa. Đó cũng là lý do buộc Giuse Perez phải rời quê để tiếp tục việc học triết thần ở California.
Cuộc nội chiến ở xã hội thì có thể lẫn tránh được, nhưng cuộc nội chiến ở bản thân với các khuynh hướng thiện ác thì sao? Dĩ nhiên không ai lẫn tránh được mà phải đương đầu mỗi ngày từng giây phút. Biết thế chúng ta hãy luôn tỉnh thức và kết hiệp mật thiết với Đức Kitô để gặt hái được chiến thắng (Ga 16,33).

* Lạy Chúa Giêsu,xin giúp chúng con khiêm tốn nhận ra sự bất lực của mình để bám víu vào quyền uy vô hạn của Chúa trong cuộc chiến thắng ác thần.

Suy niệm 2 : Bách hại

Vì sự bách hại dưới thời tổng thống Plutarco Calles (1924-28), Cha Giuse phải ngụy trang dưới nhiều hình thức khi đi thăm người Công Giáo.
Cuộc bách hại được biểu hiện qua sự kiện tài sản của Giáo Hội bị quốc hữu hóa, các trường Công Giáo phải đóng cửa, và các linh mục, nữ tu ngoại quốc bị trục xuất.
Hơn thế Thánh Lễ cũng phải được cử hành một cách lén lút, để rồi Cha Giuse và vài người đã bị bắt khi bị phát hiện. Và Cha Giuse đã bị quân lính đâm chết vào ngày 2 tháng Sáu 1928.

* Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn can đảm và trung kiên cho các tín hữu phải sống dưới thời bị bách hại.

Suy niệm 3 : Ngụy trang

Vì sự bách hại dưới thời tổng thống Plutarco Calles (1924-28), Cha Giuse phải ngụy trang dưới nhiều hình thức khi đi thăm người Công Giáo.
Trong cuộc chiến với vua Aram, vua Akháp vua Ítraen đã từng ngụy trang thành một người lính để ra trận (1V 22,30), nhưng với chủ đích vị kỷ nên đã bị giết chết (1V 22,35).
Còn Cha Giuse thì dùng cách ngụy trang với mục đích thăm viếng mục vụ nhằm nâng đỡ và động viên tinh thần vững tin sống đạo của các tín hữu dưới thời bách hại nên được Chúa giữ gìn và che chở.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tập sống vị tha hơn là vị kỷ để được Chúa chúc phúc.

Suy niệm 4 : Thánh Lễ

Một ngày kia Cha Giuse và vài người bị bắt sau khi cử hành Thánh Lễ một cách lén lút.
Qua các thánh lễ, dân lữ hành của Thiên Chúa c6ng bố mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu "cho tới khi Người lại đến" (1Cr 11,26) và "theo con đường hẹp của thập gía", để tiến vào bàn tiệc thiên quốc; bấy giờ những người được tuyển chọn sẽ đồng bàn trong Nước Chúa (Sách Giáo Lý số 1344).
Thánh Lễ là lễ tưởng niệm cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô, nghĩa là công trình cứu độ được thực hiện qua đời sống, cuộc khổ nạn và phục sinh của Người. Công trình này được hiện tại hóa trong cử hành phụng vụ (Sách Giáo Lý số 1409). Vì thế dầu bị cấm đoán, các Thánh Lễ cũng được cử hành một cách lén lút.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vận dụng thời điểm tự do tôn giáo để siêng năng đi dâng Thánh Lễ mỗi ngày.

Suy niệm 5 : Đâm chết

Cha Giuse đã bị quân lính đâm chết vào ngày 2 tháng Sáu 1928.
"Đức Giêsu đã phải nếm sự chết, là để cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa" (Dt 2,9). Trong ý định cứu độ, Thiên Chúa đã an bài cho Chúa Con không những "chết vì tội lỗi chúng ta" (1Cr 15,3), nhưng còn phải "nếm sự chết", nghĩa là trải qua cái chết, trạng thái hồn và xác tách rời nhau, từ lúc Người tắt thở trên thập giá cho đến khi sống lại (Sách Giáo Lý số 624).
Giáo Hội Công Giáo ở Mễ Tây Cơ bây giờ thì tự do hơn thời thập niên 1920. Ngày nay, đạo Công Giáo đang phát triển mạnh ở Mễ và Thánh Lễ cũng được cử hành cách công khai chứ không phải lén lút, một phần cũng nhờ sự ấp ủ của các vị tử đạo như Cha Giuse.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra và cố sống ý nghĩa của cái chết vì đại nghĩa.

Suy niệm 6 : Chôn cất

Thi hài Cha Giuse được cung nghinh về Salvatierra để chôn cất giữa tiếng hô vang dậy, "Vạn tuế Vua Kitô!"
Cái chết vì đại cuộc của Cha Giuse đã được mọi người tôn vinh và thể hiện bằng việc cung nghinh và chôn cất thi thể ngài giữa tiếng hô vang dậy: "Vạn tuế Vua Kitô!".
Lời tung hô muốn diễn tả ý nghĩa kép: Cha Giuse quả là một hiện thân của Đức Kitô với nếp sống và cái chết vì tha nhân như một Kitô khác. Nhưng cũng nhờ Đức Kitô mà Cha Giuse đã sống và chết được như thế, nên phải cùng ngài cất tiếng cảm tạ vạn tuế Vua Kitô.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dùng bản thân mình để làm Đức Hitô mãi hiện diện giữa trần thế.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ