Dân Chúa Âu Châu

Sau khi tham quan tượng đài "Cánh Buồn Đại Dương" xong chúng tôi từ bờ sông Tagus đi thả bộ dọc theo bờ biển xuống đường hầm và xuyên qua Công viên rộng lớn trước cửa tu viện Jeromios Monastery để viếng thăm khu di tích lịch sử này. 
 
Nơi đây không chỉ có tu viện Jeromios Monastery mà nó là cả một quần thể bao gồm một công viên rất lớn phiá trước, bông hoa trồng rất nhiều, những cây cảnh cắt tỉa đẹp và chính giữa có đài nước phun khá lớn. Khu này gồm tu viện và nhà thờ lớn và lối kiến trúc thì tuyệt vời!. Đan viện của dòng ẩn sĩ thuộc Dòng thánh Jérôme. được xây trên cùng tu viện mà hoàng tử Henry the Navigator đã cho thiết lập vào thế kỷ thứ XV. 
  
Hoàng tử Henrique là một người đa tài và có mộng lớn, ông sinh ngày 04.03 năm 1394 và mất ngày 13.09 năm 1460, con trai của vua Joãn đệ I của nước Bồ Đào Nha và là một nhân vật quan trọng trong nền chính trị Bồ Đào Nha thế kỷ thứ XV. Đây là Kỷ Nguyên hàng hải rực rỡ nhất của Bồ Đào Nha mà Hoàng Tử là nhân vật chính để mở ra đế quốc Bồ Đào Nha sau đó. 
 
Ông thuyết phục vua cha mình đi chinh phục Portuaria de Ceuta năm 1415. Đây là một hải cảng của người Hồi giáo ở Ma rốc Bắc Phi ngày nay. Và từ đây làm cái bàn đạp để bước lên đường vươn ra đi chiếm nhiều nơi trên thế giới làm thục địa và để sau này trở thành một Đế Quốc Bồ Đào Nha vang danh thế giới thời bấy giờ.
 
Dưới thời hoàng tử  Henry the Navigator ông đã đưa Bồ Đào Nha vươn ra xa vượt đại dương tới những vùng đấy rất xa xôi như Ân Độ v.v...Từ đó Bồ Đào Nha vang danh với những bước tiến vượt bậc trong ngành hàng hải, khám phá và chinh phục theo dòng thời gian của lịch sử như sau:
  
Azores(1427), 
Cap-Vert (1444), 
Cap-Verde(1455)
Sierra Leone (1462). 
Năm 1488 Bartolomeu Dias đặt chân tới Mũi Hảo Vọng.
Năm 1498 Vasco Da Gama trở thành người đầu tiên của Âu Châu tới được Ấn Độ bằng đường biển.
Cho nên chúng ta không lạ gì khi những tên tuổi của Vasco Da Gama nổi bật ở Bồ Đào Nha và thế giới, cây cầu dài nhất Bồ đào nha được mang tên của ông.
 
Cũng tại nơi tu viện này nhà thám hiểm nổi tiếng của Bồ Đào Nha là Vasco da Gama cùng đoàn thủy thủ của ông cầu nguyện cả đêm trước khi lên đường vượt đại dương đến được Ấn Độ Vào năm 1502. 
Quần thể Đan viện và Pháo Đài Tháp Bélem cũng như Công Viên này đều do nhà Hàng hải, Hoàng Tử Henry đề nghị thành lập. Đây là một tu viện cổ của của dòng kín xưa, nhưng vào cuối thế kỷ thứ XV thì nhà vua Manuel đệ nhất chấp nhận cho xây lớn lên để làm nơi thờ tự và có cả nhà nguyện mộ Hoàng Gia trong thời gian 1495–1521.
  
Vua cha là Manuel I truyền xây dựng Tu viện rộng lớn dành riêng cho các tu sĩ thuộc Dòng thánh Jérôme, công trình này kéo dài đến cuối thế kỷ XVI mới hoàn thành. Tu viện hiện tai bây giờ chúng ta thấy đây đã trải qua bao mưa nắng cùng thời gian kể cả đã có những trận động đất lơn nhưng mà vẫn còn nguy nga tráng lệ như vậy, nếu chúng ta mường tượng ra thời vàng son ấy sẽ đẹp lộng lẫy và cao sang như thế nào.

Bên cạnh tu viện là nhà thờ Santa Maria trong đó có tượng của hoàng tử Henry the Navigator, tượng vua Manuel I và có nhiều mộ của Hoàng gia, mỗi ngôi mộ có hai tượng voi canh giữ. 
 
Mộ của nhà thám hiểm Vasco da Gama (1468-1523) được đặt ngay sau cửa vào và mộ đại thi sĩ kỷ nguyên khám phá của Bồ Đào Nha là Luis de Camoes.
 
Tu viện này đã rất may mắn trong trận động đất kinh hoàng năm 1755. Bao nhiêu thánh đường nguy nga lâu đài lộng lẫy bị sụp đổ nhưng Tu Viện này chẳng hư hại bao nhiêu.
 
Đây là nơi mà sách du lịch nói không nên bỏ qua khi đến thăm thủ đô Lisbon Bồ Đào Nha. Bên trong đây rất lớn và chia ra làm nhiều khu vực. Từ những nhà nguyện lộng lẫy cho đến những viện bảo tàng, từ những khu vườn đẹp cho đến những hành lang chạm trổ vô cùng tinh vi khéo léo.
Chúng tôi đang đứng ở nơi cửa vào để mua vé vào bên trong nhà nguyện thăm quan thì gặp lại Lm. Tráng và những người bạn, mà mấy hôm trước chúng tôi đã hẹn nhau để mừng ngày 100 năm Đức mẹ hiện ra ở tại thánh địa Fatima .Tay bắt mặt mừng nên đứng nói chuyện đã đời rồi chụp vài tấm ảnh lưu niệm ở ngay Cổng cửa vào rất đẹp này. 
Sau đó lại đi chung ra ngoài Công Viên phía trước để đi dạo ngắm những vườn hoa cảnh đẹp và những đài phun nước.
 
Đây là quần thể công trình xây cất kỳ công nhất ở thành phố Lisbon và là kiến trúc kiểu Manueline thành công nhất, đã được cơ quan UNESCO của Liên hiệp quốc ghi nhận vào hàng di sản thế giới năm 1983 cùng với Tháp Belem.
 
Tạm chia tay nhau nơi đây chúng tôi đi bộ xuyên qua Công viên rộng lớn trước cửa tu viện Jeromios Monastery xuống đường hầm để xuyên qua đại lộ ra bờ sông Turus. Cả một buổi chiều nay chúng tôi tham quan tu viện và cái quần thể này không cũng mệt nhừ hai cái chân mình rồi. Vào quán rượu nghỉ ngơi uống vài ly bier vì trời hôm nay khá nóng nên khát nước. 
Dự định đi tiếp nhưng mệt nên thôi chụp thêm một số hình ảnh nữa để lưu niệm và ra bãi đậu xe để lái vào trung tâm nơi khách sạn chúng tôi đang ở nghỉ ngơi mai lấy sức đi tiếp và còn có chuyện kể cho qúy vị vào tập sau.
 
Trầm Hương Thơ