Dân Chúa Âu Châu

23675016 929306283893336 6702066967488269617 o

Lisabon là thành phố lớn nằm bên bờ biển Địa trung Hải hiền hòa, ấm áp và tươi đẹp. Sau khi viếng Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm Chúa Giêsu xong, chúng tôi quyết định lái xe sang bên kia bờ sông  Tagus để viếng tượng Chúa Cứu Thế nổi tiếng thế giới. Từ bên này dòng sông đứng nơi Tượng đài “Cánh Buồm Đại Dương” ra khơi. 

chụp tấm ảnh này chúng ta có thể nhìn thấy cây Cầu 25 tháng 4 và tượng Chúa Cứu Thế ở phía sau lưng nơi xa xa, mặc dù trên sông hôm nay hơi có sương mù nhưng vẫn có thể nhìn thấy được.

 

Tại sao lại là Cầu 25 tháng 04? 

  

Thưa là vì cây cầu này lấy ngày 25 tháng 04 để ghi nhớ ngày độc lập của đất nước Bồ Đào Nha. Cây cầu được bắc qua sông Tagus với thiết kế giống như cây cầu Cổng Vàng nổi tiếng nhất thế giới của San Francisco bên Mỹ. Nếu chỉ nhìn trên hình mà không rành chúng ta sẽ dễ bị nhầm lẫn ngay với cầu Cổng Vàng của  Francisco.

Cầu này cũng là biểu tượng rất đẹp của  thủ đô Lisabon nói riêng và của cả nước Bồ Đào Nha nói chung. Tuy đứng từ bên Lisabon chụp hình và nhìn qua tượng Chúa Cứu Thế tôi cứ tưởng gần lắm, ai dè lái xe lòng vòng tới cây cầu và xuyên qua cả hơn nửa giờ mới đến được phía bên qủa đồi có tượng Chúa Cứu Thế.

Đứng dưới chân tượng Chúa Cứu Thế chúp ảnh nhìn cây cầu bắc ngang dòng sông Tagus nối vào thủ đô Lisabon mới thấy mình thật nhỏ bé.

  

Lisbon được xây dựng trên 7 quả đồi, tôi gọi nôm na là "Thất Sơn" có bức tượng Chúa Cứu Thế cao gần 80 mét, được lấy cảm hứng theo tượng Chúa Cứu Thế ở Rio de Janeiro Ba Tây.

 

Tượng Đấng Cứu Thế  được xây dựng trên đỉnh cao nhất của quận Almada, nơi đây cao 133m so với mực nước biển và nằm trong giáo phận Setubal. 

  

Tượng này bắt đầu xây vào năm 1950 và kéo dài chín năm mới hoàn thành, khánh thành ngày 17 tháng 5 năm 1959. Tiền bạc được quyên góp từ những giáo dân và sự giúp đỡ đặc biệt của Giáo Phận Lisabon.

Tượng Chúa Cứu Thế cao 28 mét và nằm trên một bệ bê tông cốt thép. Phần đế  cao 75 m. Bên trong chân tháp có một nhà nguyện khi chúng tôi vào thăm thì đang có thánh lễ bằng tiếng Anh nên gia đình chúng tôi cùng tham dự hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho Quê Hương và Tổ Quốc Việt Nam.

 

Suốt bảy ngày hành hương trên đất nước xinh đẹp của Bồ Đào Nha này gia đình chúng tôi luôn cầu xin cho Đất Nước Việt Nam. Xin Ngài xuống ơn cho Việt Nam chúng con thoát ách cộng sản vô thần. Xin Ngài tha bớt những hình phạt cho tội lỗi chúng con. Xin Ngài hoán cải những người cầm quyền biết hồi tâm lại mà cứu lấy đất nước của mình, đừng mãi cúi đầu đang tâm đem bán cả giang sơn của tiền nhân và của hơn 90 triệu người dân Việt Nam cho giặc tàu ngoại xâm.

Sau thánh lễ chúng tôi mua vé để đi thang máy lên đỉnh của Thánh tượng Chúa. Mỗi người 5 Euro, có người đưa chúng ta vào thang máy và đưa lên tận trên cao. Nơi đây có một căn phòng bán ảnh tượng và qùa lưu niệm. Một nhà nguyện nho nhỏ để có thể dâng thánh lễ cho nhóm độ chừng 20-30 người.

Có một nhóm đến từ Ba Tây, trong nhóm có một cặp đang diễn lại cảnh làm lễ cưới, tôi nghĩ vậy vì thấy người đứng chủ sự mặc đồ thường chứ không mặc áo lễ của Lm.

  

Từ đây chúng tôi phải đi bộ lên khoảng 2 tầng lầu nữa thì ra tới sân thượng nơi chân tượng Chúa Cứu Thế. Đứng nơi đây chúng ta có thể nhìn xuống toàn cảnh chung quanh, và phía trước mặt tượng Chúa Cứu Thế nhìn sang  phía bên kia là thủ đô Lisabon như thấy Chúa đang giang tay chúc  phúc lành cho thủ đô nước Bồ Đào Nha, hoại đang giang cánh taz từ ái của Ngài để ôm trọn lấy thủ đo thân yêu của nước họ vậy. đứng từ đây bỗng dưng tôi có tư tưởng kính xin vòng tay từ ái của Con Thiên Chúa hãy giang ra và ôm lấy thủ đô thân yêu của đất nước Việt Nam chúng con và xin Ngài chúc lành cho tất cả người dân chúng con Amen. 

Hôm nay có khá nhiều sương mù, từ đây nhìn sang thủ đô Lisabon cũng không rõ lắm, nên chụp ảnh không được đẹp mấy. 

Phía dưới thỉnh thoảng có những con thuyền chạy xuyên qua cây cầu 25 tháng 04 rất thơ mộng. Nếu mà hôm nay trời quang đãng thì chắc chụp ảnh đẹp hơn nhiều, nhưng thôi tạ ơn Chúa như vậy là cũng đủ cho chúng con lắm rồi. Tham quan ở trên đây khoảng một giờ đồng hồ thì chúng tôi lần lượt đi xuống bên dưới.

  

Bên dưới có cả một công viên rộng lớn, họ trồng những cây O Liu và chà là. Có con đường khổ giá của Đức Kitô, chúng tọi theo 15 chặng đàng Thánh Giá, diễn tả lại con đường  chịu khổ nạn của Chúa Giêsu  Kitô,  đi hết vòng cũng cảm thấy mỏi vì trời nắng nóng.   

  

Chụp một ít ảnh cho bài viết này và cũng là để lưu niệm xong chúng tôi vào quán nơi đây ngồi nghỉ và ăn bữa ăn nhẹ để lấy sức đi tiếp. Những bản nhạc êm dịu bằng tiếng La tinh nhẹ nhàng làm tâm hồn mình dịu lại. Từ bên đây ngồi ngắm sang bên thủ đô xinh đẹp của Lisabon rất thú vị. Nếu có thời gian ngồi ngắm cả buổi và hít thở bầu khí trong lành này chắc cũng không chán.

  

Chúng tôi lái xe trở lại bên thành phố Lisabon để kiếm quán ăn trưa, Các quán ở  đây tương đối rẻ mà đồ ăn khá là ngon. Khoảng 10 Euro một phần ăn có rượu vang.

Nơi đây người dân hiền hòa dễ mến, không lợi dụng chặt chém như mấy nước XHCNcs.            

Đứng nhìn đất nước người ta

Trông về cố quốc xót xa nước mình

Xin Ngài dủ chút thương tình

Xóa đi những nỗi điêu linh khổ sầu.

Trầm Hương Thơ