Dân Chúa Âu Châu

Thánh tâm từ ái khoan dung
Bao trùm nhân loại thủy chung muôn đời
Làm sao diễn tả thành lời
Đường con dấn bước cả trời hoa thơm
 
Những con đường quanh co lên đồi uốn khúc ở thủ đô Lisabon Bồ Đào Nha có nhiều hoa đẹp lắm!. Còn những thánh đường và tu viện ở đây thì rất đáng viếng thăm. Sách du lịch ở đây cũng ghi như vậy. Chúng tôi tìm đến Vương Cung Thánh Đường Estrela Basilica. Tên chính thức của nhà thờ là Basilica of the Sacred Heart of Jesus "Vương cung thánh đường Thánh Tâm Chúa Giêsu"
 
Đây cũng là một Vương Cung Thánh Đường Hoàng Gia,  là một tu viện cổ thuộc dòng Camêlô ở thủ đô Lisabon Bồ Đào Nha. Nữ Hoàng Mary I cầu nguyện khi mang thai mong sinh Hoàng Tử và sẽ xây một nhà thờ để tạ ơn dâng hiến Thánh Tâm Chúa Giêsu, sau đó Nữ Hoàng đã sinh được hoàng tử như ý nguyện. Để giữ lời hứa Nữ Hoàng đã khởi xướng để bắt đầu xây Vương cung Thánh Đường này.

 
Đền thờ được xây dựng khởi đầu vào năm 1779 đã hoàn thành vào năm 1790. Nhà thờ có một mái vòm lớn và hai tháp chuông phía trước và nằm trên một ngọn đồi như hiện nay. Nhà thờ này theo phong cách bán cổ  điển  nó cũng tương tự một số đại thánh  đường lúc bấy giờ thường hay xây dựng những có lớn hơn. Hai bên là hai tháp chuông cao và bên trong có nhiều pho tượng thánh rất đẹp và khá lớn. 
Một số lượng lớn đá qúy rất đẹp màu xám, xanh, hồng và vàng. Đa số những đá cẩm thạch này được sử dụng lát sàn nhà thờ và  quanh tường. 
 
Đây là nơi được sách du lịch nói là một trong những nhà thờ đẹp nhất ở Âu Châu bởi những cấu trúc mô hình của nó theo toán học. Một số bức tranh của Pompeo Batoni đã góp phần tạo ra một thiết kế cân đối và hài hòa. 
Nhìn tổng thể Đại thánh đường này hai bên rất cân đối. Ở giữa bàn thánh có mái vòm lấy ánh sáng từ trên tháp cao rọi xuống. Bên trái cung thánh là tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu như tên gọi của Vương cung thánh đường này. 
Bên phải là thánh tượng Đức Mẹ Maria Fatima và có hai thánh trẻ Jacinta và Phanxicô chăn chiên ở hai bên khi được Đức Mẹ hiện ra năm 1917 tại đồi Cova da Iria ở Fatima. Vào ngày 13.05.2017 vừa qua đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên phong lên bậc hiển thánh tại thánh địa Fatima với khoảng một triệu khách hành hương thập phương hiện diện.
Phía bên phải trang trí một bức họa khá đặc biệt, có Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cầm gươm lửa chém qủy dữ. Bên phía dưới có tượng Đức Mẹ rất đẹp. Trong đây đa số là những khôi đá hay cột đá bằng cẩm thạch qúy. Chúng tôi vào đúng lúc phía nhà nguyện đàng sau các Linh Mục và tu sỹ đang đọc kinh và hát thánh ca, những lời hát bằng tiếng la tinh vang vọng ra rất hay.
Tôi cầu nguyện trước tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu từ ái. Xin Ngài xuống phúc ân tha hình phạt cho quê hương Việt Nam chúng con mau thoát ra khỏi tà thuyết cộng sản vô thần. Để dân Việt Nam chúng con mau được sống trong tự do và hạnh phúc. Cầu nguyện xong chúng tôi qua mé bên phải cung thánh thì thấy có ngôi mộ của Nữ Hoàng Mary đệ I.
Đây là ngôi mộ Nữ hoàng Mary đệ I, người  đã xây Vương Cung Thánh đường này để tạ Ơn Chúa. Chụp một ít hình ảnh lưu niệm xong chúng tôi ra cuối nhà thờ có đường lên sân thượng nhưng phải mua vé 3 Euro chúng ta có thể lên đây và ngắm cảnh thủ đô rất đẹp và hấp dẫn. Cũng có thể đi lên đến mái vòm để xem thành phố tuyệt vời!. 
Ra ngoài dạo một vòng ngắm những cái  đẹp chung quanh đây, bởi không biết ngày nào mới có cơ hội trở lại đây lần nữa. Xem kỹ một tí chúng ta mới cảm phục những kiến trúc sư ngày xưa. Cả hàng mấy thế kỷ trôi qua mà vẫn đứng vững hiên ngang trên đỉnh đồi như thế. Thật tuyệt vời! với những đường nét hoa văn và sự chắc chắc của Vương cung thánh đường Thánh tâm Chúa Giêsu.
 

Băng qua đường phía đối diện với Vương Cung Thánh Đường là một công viên xanh ngát cây cối và bông hoa.  Công viên này mát dịu có nhiều loại cây vùng nhiệt  đới.  Đặc biệt ở đây đất đai cũng đắt đỏ có giá lắm, mà sao không thấy ông cán bộ nào lấn chiếm để làm nhà cả.
 
 
Chúng tôi dạo một vòng chụp một số bông hoa la lạ và lên xe đi tiếp đến thăm tượng Chúa Cứu Thế rất lớn đang đứng từ bên đảo dang tay nhìn sang như để chúc lành và bảo vệ cho thủ đô Lisabon của Bồ Đào Nha.

 
 
Nhắc thêm một chút về thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, lái xe vào trung tâm khá vất vả, vì đường xá khá chật chội và nhiều dốc. Tôi gặp hai anh chị ở Đức sang đây thuê xe một tuần để lái đi Fatima 2 ngày chúng tôi có gặp nhau ở trung tâm Thánh Mẫu. Sau đó chia tay và lên đây chúng tôi lại gặp lại nhưng anh chị đó đã trả xe ngay khi vừa đến đây được một buổi để di chuyển bằng xe điện vì anh nói đường nhiều dốc và chật nên anh sợ không dám lái vào trung tâm luôn. Nếu ai không dám lái xe làm anh hùng xa lộ ở đây, thì cách dễ dàng nhất để đến đây là đi bằng xe điện 25 hoặc 28, xe sẽ dừng ngay bên ngoài trước cổng Vương Cung Thánh đường Thánh Tâm Chúa Giêsu này. 
 
Trầm Hương Thơ