Dân Chúa Âu Châu

20170914 080316
Thánh Antôn thành Pađua là tu sĩ hèn mọn dòng Thánh Phanxicô khó nghèo. Ngài là một trong những vị Thánh có lẽ được khấn cầu nhiều nhất của Giáo Hội Công Giáo từ xưa tới nay. Ngài gốc người Bồ-Đào-Nha nhưng ý Chúa đã đặt ngàiở Padua và trở thành người Ý và qua đời ở đây lúc mới có 36 tuổi, nhưng những việc lớn lao ngài làm cho Giáo Hội còn ảnh hưởng sâu rộng cho đến ngày nay. Ngài là tiến sỹ Hội Thánh.

Ngài cũng là thánh Bổn Mạng của chính tôi nên mong ước được đến hành hương kính viếng những di tích và kỷ vật cũng như phần mộ của ngài tại thành phố Padua nước Ý từ lâu vậy mà hôm nay mới thực hiện được.

Padua là thành phố cổ có trước công nguyên hàng mấy trăm năm, là thủ phủ của tỉnh Padua hiện nay có khoảng hơn 210.000 (hai trăm mười ngàn) dân số. Trường đại học đã có từ năm 1222 đủ biết nơi đây đã phát triển như thế nào rối. Thánh Phanxicô de Sales đã lấy bằng tiến sĩ tại đây.
 
Vì bị trục trặc máy bay nên chúng tôi đến đây sáng sớm lúc còn sương mù phủ nóc Vương Cung Thánh Đường.  Trong lúc chờ đợi thánh lễ tôi đã ghi lại ít tấm ảnh trước khi thánh đường mở cửa sớm vào lúc 6h sáng. Khoảng 15phút sau thì cửa Vương cung Thánh Đường mở khi hồi chông sáng sớm vừa vang lên. Chúng tôi theo những người tới đây dự lễ sớm, có người giữ gìn an ninh canh cửa, nghe nói từ ngày bị khủng bố tới bây giờ mới có như thế. 

Thánh lễ đồng tế bằng tiếng Ý nên nghe cha chủ tế đọc khá nhanh chứ không chậm rãi như tiếng Anh hay Pháp, Đức. Thánh lễ xong chúng tôi ở lại thăm viếng đền thánh. Đền thánh thật là nguy nga và lộng lẫy rất đẹp mặc dù theo kiểu cổ kính.
- Mộ Thánh Antôn Padua
Phía bên trái là nhà nguyện mộ của thánh Antôn. Người ta đúc ba bức tượng bằng đồng khá lớn, ngài đứng ngay chính giữa đâu có vầng hào quang bằng vàng, hai bên là hình của hai Đức Giáo Hoàng và 4 Thiên Thần lớn cầm đèn đứng ở bốn góc. Phía trước mặt có dây rào nên không bước tới sát mộ ngài được, nhưng phía sau lưng thì có lối vào  đến sát bên mộ của ngài để cầu nguyện. Rất nhiều người xếp hàng vào phía sau lưng khấn nguyện. Những hình ảnh, kỷ vật, thư tạ ơn được gắn lên hai bên phần mộ. Thấy kèm theo thư đa số có hình ảnh của người được ơn khi đến đây cầu khấn nơi mộ ngài. Các linh mục và tu sỹ thì đặt tay nơi mộ ngài cầu nguyện.
Đây là phần mộ của thánh Antôn Padua.
Tôi đến đây tạ ơn Thánh Bổn Mạng đã gìn giữ và phù trợ tôi trong cuộc đời này từ khi được rửa tội và cha mẹ đặt tên thánh Antôn Padua làm Quan thầy cho đến nay. Lần trước cách đây gần 20 năm tôi có đi với phái đoàn hành hương ghé qua đây một lần rồi nhưng lúc đó thú thật là tôi còn hiểu lơ mơ về ngài lắm. Còn chưa biết rõ ngài lá thánh Bổn Mạng lại cứ tưởng là thánh Antôn lập dòng cơ, vì có 2 thánh mang tên Antôn đều nổi tiếng. (Antôn sáng lập dòng tu và Antôn Padua) 
Các Thánh Tích:
 
 
Phía sau bàn thờ chính có một nhà nguyện lưu giữ lại tất cả cách thánh tích của ngài còn để lại. Chiếc quan tài của ngài còn lưu giữ lại phía trái nơi đây. Chiếc áo dòng của ngài còn gần như nguyên vẹn mặc dù đã trải qua 8-9 trăm năm rồi.
Đây là cái áo dòng của ngài để trong tủ kiếng mà tôi đã chụp lại  nhà nguyện này. 
Phía trên chính giữa có những tủ kính đựng những thánh tích rất nhiều thứ liên quan trực tiếp với ngài khi xưa. Chẳng hạn như cái lưỡi  đã được tìm thấy nguyên vẹn trong lần mở mộ đầu tiên vào năm 1263. Khi cải táng mộ ngài lên thì người ta thấy hài cốt còn lại gần như nguyên vẹn đặc biệt là hàm răng còn nguyên vẹn và cái lưỡi cũng còn nhưng đã khô lại. Tất cả đều được  trưng bày trong  đây. 
 
Người ta nói rằng: khi xưa ngài có tài giảng thuyết tuyệt vời! và đặc biệt sự thánh thiện cho nên hàm răng và cái lưỡi không hư mất. Ngày nay còn trưng bày trong những tủ kính này. Tôi cũng không để ý đến giờ mở cửa để vào trong nhà nguyện phía sau trưng bày những thánh tích này. Chỉ biết là hôm trước vào thứ năm sau khi tham dự thánh lễ sáng sớm xong cũng có vào đây nhưng cửa khóa chỉ có thể đứng phía ngoài nhìn vô  thôi. 
Hôm sau nhằm ngày thứ sáu, sau thánh lễ lúc 8h30 thì có thầy dòng mở cửa nhà nguyện này cho vào để chiêm ngưỡng và cầu nguyện nên chụp được mấy tầm hình này.
Vương Cung Thánh Đường Antôn Padua.
Nhà thờ này có ba gian theo chiều dọc, dài 118 m,  rộng 32,5 m, cánh thánh giá rộng 55 m., cao 38,5 m. 
Bên ngoài trên nóc có 7 vòm, hai tháp chuông lục giác cao 68 m và ở chổ cao nhất 72 m .Đại thánh đường được xây năm 1232 đến năm 1310 mới hoàn tất. Bức tường sau ngôi mộ thánh Antôn Padua có 7 bức phù điêu lớn bằng đá cẩm thạch trắng, diễn tả lại những phép lạ thánh Antôn đã làm khi còn sống, như là chữa người chết sống lại, con lừa qùy lạy Thánh Thể v.v...

 
Nơi đây hồi trước cũng là một tu viện lớn nên những khuôn viên vườn bên trong được chăm sóc rất đẹp. Cũng như những tu viện cổ ở Âu Châu, bốn bên là hành lang có lối đi cho các tu sỹ đi dạo hành thiền và suy niệm. Ở giữa là một sân vườn có cây hoa mộc lan rất lớn, hơn 2 trăm tuổi ở giữa, hoa rất nhiều và thơm.
Nơi đây có một tượng đồng thánh Antôn Padua rất lớn và Chúa con đang ngự xuống cầm tay của thánh nhân. Khi còn sống ngài có lòng đạo đức đặc biệt nên Chúa con hay ngự đến vớingài. Bên Viêt Nam hồi nhỏ tôi hay thấy ảnh thánh Antôn bồng Chúa Con và cầm cành hoa huệ.
 
 
Cuối đời thánh Antôn lui về tu viện Mẹ Maria ở Pađua. Ngày 13 tháng 06.1231, ngài qua đời vì làm việc nhiều qúa nên kiệt sức lúc mới ba mươi sáu tuổi.  Sau khi hát kinh Đức Mẹ, lời cuối cùng của ngài là: “Tôi thấy Chúa tôi” và ngài tắt thở ra đi trong an bình. 
- Chỉ một năm sau khi ngài qua đời, Giáo hoàng Grégoiry IX phong thánh cho ngài. Mộ của ngài trở nên nơi hành hương rất nổi tiếng và quan trọng. 
- Năm 1946, Đức Giáo hoàng Piô XII phong  ngài tước vị tiến sĩ Hội Thánh.

Trầm Hương Thơ
Cuối hè 2017