Dân Chúa Âu Châu

SAM 2532 COLLAGE
Đây là lần thứ hai chúng tôi tới thăm thành phố cổ kính này. Lần đầu cách đây rất lâu rồi lúc đó mới sang Đức được mấy năm thì đi chung xe từ Đức sang đây với bạn tới thành phố này cái chính yếu là để mua thức ăn Việt Nam chứ chẳng phải đi du lịch tham quan gì cả nên chẳng cần để ý mấy cái khác. Lần này là đi du lịch thật sự để tìm hiểu những di tích lịch sử cho biết và chia sẻ với bạn bè và độc giả.
 
Thành phố Metz nằm cạnh biên giới các nước Đức, Bỉ, và Luxembourg. Cách thành phố Saarbrüken của Đức khoảng 50 cây số và cách thành phố thủ đo Lục xâm Bảo 60 cây số. Thành phố Metz nằm bên bờ sông Moselle thơ mộng và hiền hòa, hai bên bờ sông này từ bên Lục Xâm Bảo lái xe sang thấy trồng nhiều nho và đồi núi rất  đẹp. Thành phố này có lịch sử văn hóa lâu đời khoảng 3000 năm, vì thế Metz được chọn là thủ phủ, trung tâm văn hóa và chính trị của vùng Lorraine. 
 
Thành phố Metz có những nét kiến trúc độc đáo bởi sự pha trộn của kiến trúc Pháp và Đức. Cả vấn đề văn hóa, ẩm thục cũng vậy. Theo sử sách thì thành phố và vùng đất này ngày xa xưa là tổ tiên người Pháp ở nhưng đã nhiều thế kỷ thuộc về Đức chiếm đóng và định cư. Rồi chiến tranh giữa Pháp Và Đức dành nhau lại thuộc về Pháp, cứ chuyển đổi qua lại nhiều lần tương tợ như thành phố  Strasbourg vậy. Bây giở cả hai thành phố này đều thuộc Pháp đang ở. 

Nhà Ga Metz và nhà thờ Saint-Etienne là hai công trình cổ có lẽ đặc biệt nhất của thành phố này. Được nhiều người du lịch đến tham quan bởi kiến trúc đặc sắc vào loại bậc nhất của nước Pháp. 
Nhà thờ Saint-Étienne có lẽ là nổi bật nhất  của thành phố Metz. Lái xe từ ngoài xa lộ chúng ta đã nhìn thấy rõ ràng những ngọn tháp và mái nhà thờ nổi bật lên giữa thành phố. Đại thánh đường này được xây từ năm 1240 và vẫn hiên ngang đứng vững với thời gian hơn 8 trăm năm qua. Nhà thờ chính toà Metz là công trình kiến trúc có nhiều cửa sổ gothicvào hàng lớn nhất châu Âu.
 
Đại thánh đường này được mệnh danh là "Ngọn đèn rực sáng của Thiên Chúa" Khi bước vào nhà thờ ban ngày chúng ta có thể nhận ra vì sao nhà thờ chính tòa này được gọi là "ngọn đèn rực sáng của Chúa" Bởi vì mọi hướng đều có ánh sáng tự nhiên từ những tấm kính màu chiếu vào. Tất cả kính màu các cửa sổ là 6.500 thước vuông, nóc nhà thờ cao tới 41 mét so với chính điện nên có rất nhiều ánh sáng.  Đây thuộc vào hàng những nhà thờ cao nhất của nước Pháp.
Bên trong đây có rất nhiều những pho tượng qúy giá, nếu chúng ta tham quan vào lúc ban ngày nhà thờ có nhiều ánh sáng từ chung quanh chiếu vào mới thấy được cái tinh hoa của những kiến trúc sư tài danh người pháp này. Khá đặc biệt là vòm cửa chính khi ta đi vào Nhà thờ chính tòa này rất nhiều tượng bằng đá được điều khắc vô cùng tinh xảo. 
Tôi đứng ngắm quan sát chụp ảnh khá nhiều nhưng tiếc rằng khi về xóa lộn đi đâu mất mà tìm chưa thấy. Chỉ còn những tấm bên ngoài và bên trong như trong bài viết này mà thôi. Chúng tôi lần này đến đây vào những ngày cuối năm nhưng chợ giáng sinh ở đây vẫn đang còn nhóm họp. Cái vòng quay của hội chợ vẫn còn đang ở đây với rất nhiều gian hàng bán đủ thứ đồ giáng sinh và đồ ăn thức uống v.v...
 
 
Đang là mùa giáng sinh nên bầu không khí gần nhà thờ chính toà nhộn nhịp và đông đúc. Khi về tìm hiểu tôi mới biết rằng thành phố Metz là nơi tổ chức chợ Giáng Sinh kéo dài ngày nhất. Bình thường bên Đức chúng tôi chỉ họp chợ Giáng Sinh có 4-5 tuần lễ thôi nhưng ở đây họ họp kéo dài tới 7 tuần lễ. Tổng cộng có hơn 180 gian hàng chuyên bán các món hàng làm qùa và những đồ Giáng Sinh thu hút mỗi năm khoảng một triệu rưỡi du khách trong gần 7 tuần lễ này. 

Theo báo cáo của thành phố thì mỗi năm thu nhập của mùa Giáng Sinh cũng gần bằng một nửa thu nhập của du lịch trong  cả năm.
Trong nhà thờ họ làm một khu vực hang đá khá rộng lớn. Những tượng trang hoàng trong đó lớn cỡ như người thật vậy. Nhìn rất sống  động, người đến kính viếng tấp nập nên chúng tôi chờ mãi cũng chụp được vài tấm ảnh để lưu niệm. Hôm nay chúng tôi đến đây vào những ngày cuối năm nên thời tiết cũng âm u nên hình ảnh không  được tốt mấy.
Vào viếng Nhà thờ chính tòa một lúc và cầu nguyện cho quê hương đất nước đang trong cơn đau khổ bên bờ vực thẳm của giặc tàu phương bắc xâm chiếm. Xin Thiên Chúa  đoái thương tha thứ những hình phạt và thay đổi những con người cộng sản vô thần  để họ ý thức được mà hồi tầm lại để cứu lấy quê hương Việt Nam của chúng con.

 
 
Ra khỏi thánh đường và lượn một vòng ra khu phố chính, thấy thành phố này tuy cổ kính nhưng mà khá sạch sẽ. Những cửa hàng khang trang và bán đủ thứ hàng hóa cần dùng. Khá nhiều quán ăn trình bày và bán đồ ăn của Đức, những căn nhà xây cất nơi đây cũng giống như kiểu Đức vậy, vì vùng này ngày xưa Đức đã chiếm  đóng  sinh sống nhiều thế kỷ rồi nên vấn đề ẩm thực và văn hóa nó đã lai cả hai bên.
 
Chụp thêm mấy tấm ảnh nữa sau đó đi ăn uống và chúng tôi từ giã thành phố cổ kính Metz này để sang Lục Xâm Bảo. Lục Xâm Bảo như đã nhắc ở trên chỉ cách nơi đây có 60 cây số thôi, lái xe chỉ có khoảng 40 phút là tới rồi. 
 
 
Chào tất cả và hẹn dịp trở lại đây vào một lần khác, nếu có dịp sẽ viết nhiều hơn.
 
Trầm Hương Thơ
Đầu năm 2019