Dân Chúa Âu Châu

hoa 27Hạnh mến thăm chị Tuyết-Hằng,

Chị có bình an, khỏe khoắn không hả? Mong ước chị vẫn an lành luôn luôn trong bàn tay yêu thương chở che của Chúa Cha. Và của Mẹ Maria!...

Em có điều khổ tâm xin thố lộ cùng Chị: Năm ngoái em đã chia tay với người bạn trai đồng nghiệp cùng dạy chung ở Đại Học S. vì không hợp tính. Anh ấy thì thích nói chuyện tiền bạc, quyền lợi địa vị v.v..., thực tế quá sức thực tế. Em thì sống nhiều về tình cảm, hay giúp đỡ về cô thế nghèo khổ, điểm này tụi em hay cãi nhau hoài. Gần đến ngày lễ hỏi, em mới khám phá ra... là anh định "đào mỏ" nhà hai cụ của em thôi! Em đau khổ quá... sau cùng thì quyết định chia tay với M.!

Giờ thì em có tình cảm mới với anh T. mấy tháng nay. Tuy mới... mà chúng em rất hiểu biết nhau. Như đã quen lâu năm tháng vậy. T. có hơi lớn tuổi (34 tuổi) hơn em đến 8 tuổi. Có ngỏ lời tỏ tình và định nhờ người Dì ruột đến xin cưới với ba má... Nhưng M. hay tin này, tìm đến nhà T. nói với người cô anh T. là em đã... thất thân... bội ước với M. v..v... trong khi T. đi công tác vắng nhà. Đến khi về, bị người cô trách mắng đủ điều. Vì T. mồ côi cha mẹ, ở với người Cô là Dì ruột. Hai bà này đều do anh nuôi dưỡng săn sóc. Cần cho Chị Hằng biết rõ thêm chi tiết về gia cảnh của T. nha: T. sống tự lập từ khi 15 tuổi, sau khi cha mẹ qua đời. Có chút tiền do cha mẹ để lại, anh bỏ quỹ tiết kiệm lấy lời, và làm đủ nghề phụ thêm để ăn học, kể cả làm hầu bàn trong các nhà hàng ăn, cho đến khi đậu Cử Nhân. Anh học và đậu Kỹ-Sư hơn 7 năm rồi. Anh là người rất có tình cảm gia đình. Anh đã mời người Dì ruột về ở chung, sau khi bà bị góa chồng. Còn người cô thì mới đem từ Việt Nam sang. Bà này hơn 50 tuổi thôi, là gái già, rất khó tính. Còn người Dì thì cởi mở vui vẻ, có học khá, ở bên này đã lâu.

T. có hơi trách em "sao không nói rõ cuộc tình trước... để anh biết?" Dù anh phiền giận vì em đã dấu... Nhưng anh luôn bình tĩnh ôn hòa với em. Chứ không nóng nảy la lối như M. trước kia. Em có nhận lỗi là đã không "nói thật" chuyện cũ. Em cũng cho anh ấy biết là em không hề thất tiết chung chạ gối chăn gì cả với M.. Vì em luôn luôn giữ gìn đời con gái trinh trắng của em. T. trầm ngâm suy nghĩ, rồi nói "Anh rất tin em...". Nhưng bà Cô không tin. Bà Dì thì sao khi dò sét tính tình, cách đi đứng của em... Dì tin tưởng em. Có cùng T. đến nhà em xin cưới với gia đình em... thì gặp M. đang ở nhà em hầm hầm nói xấu đủ điều...!! Chị ơi em không ngờ M. thô bỉ như vậy? Tại sao M. lại làm như thế? Tụi em đã chia tay với lời hứa của nhau như bạn bè mà. Ba má em rất tức giận. Dì anh T. cũng giận. T. thì ngỡ ngàng trước thái độ của một "ông giáo sư như M.!". Chị ơi, hãy lập tức giúp em... Chị Hằng nhé? Làm sao cho M. không phá rối "sẽ đi nói với bạn bè tụi em..." Cho cô anh T. tin tưởng là em vẫn là con gái. Cho T. thêm phần yêu thương em, chớ không bối rối buồn lo, vì bị Cô, Dì "hỏi han" hoài? Tuy anh không bỏ ý định lập gia đình với em, anh bảo "vẫn yêu em nồng nàn... còn hơn nữa". Nhưng trước việc M. làm xấu em, Hạnh rất tự ái bực mình. Và muốn từ chối lời cầu hôn của T. luôn? Em làm vậy có đúng không hở chị? Vì em thấy tởm con người trí thức như M. và sợ luôn hết đàn ông lắm! Em sợ sau này cưới được em rồi, T. sẽ khinh lờn em vì chuyện tình với M.!?

Hiện giờ em rất đau khổ, tránh không chịu gặp T. nữa. Cũng không tiếp T. khi anh đến nhà thăm. Làm cho anh rất buồn khổ, năn nỉ nhờ ba má nói giùm là T. rất yêu em. Gia đình ba má rất lo cho tương lai của em... Xin cám ơn Chị trước và sau thật nhiều. Chờ mong giải đáp của chị lắm! Thân ái chào Chị.

Kim-Hạnh, Bỉ


Trả lời: Em thương mến.

Xin chớ quá bối rối và buồn khổ. Hạnh hãy thật bình tĩnh mà lo liệu vấn đề của em theo sự góp ý, chỉ dẫn của Chị Hằng như sau:
1.    Ông giáo sư Mể (tên giả để tiện xưng hô) thật ra cũng đáng "thương hại" vì đầu óc quá hẹp hòi. Chỉ biết nghĩ đến vụ lợi tiền... tiền... tình dục mà thôi. Không đáng mặt một nhà mô phạm quân tử tí nào cả. Để ngăn bước tiến "ăn không được thì phá hôi", em và gia đình từ nay đừng cho Mể bước chân vào nhà mình nữa. Bên nhà của Tuấn (T.) cũng vậy, nhứt là yêu cầu hai bà cô, dì chớ nên để lời thêu dệt khả ố của Mể vào tai!

Nhờ ba má em dùng biện pháp mạnh mẽ đối với Mể: Đến gặp Ông Giám Đốc của trường chàng ta dạy học, để xin cấp trên chận đứng lại những lời nói vu khống, sỉ nhục danh dự của em. Những cử chỉ phá rối, mạ lỵ công khai trong nhà riêng hay trước quần chúng bạn bè, đều là hành vi quấy rối cuộc sống của em, của gia đình hai bên. Đã là người trí thức, sao Mể lại mù quáng không biết là hắn đã vi phạm pháp luật rồi?! Đáng thương thay cho tình nghiệt này!

2.    Còn Hạnh thì cố gắng giữ gìn cho tinh thần minh mẫn hơn. Cứng rắn không để những lời thị phi của mọi người chung quanh của bà cô hành hạ em gái nữa, nhé? Chớ có "tự quậy" bản thân tâm tình làm gì. Đủ "điên đầu" chao đảo rồi đó. Cũng không nên tức giận bà cô, vì bà ấy chưa từng lập gia đình, chưa có kinh nghiệm "sống". Lại mới ở Việt Nam sang, còn giữ nhiều phong kiến tập tục. Cho nên... em hãy chứng minh con người tuyết sạch giá trong của em bằng cách này nhé: Là mời cô dì của Tuấn cùng đi đến gặp một vị nữ Bác Sĩ Phụ Khoa chuyên môn về phụ nữ. Yêu cầu nữ Bác Sĩ khám cẩn thận trước sự hiện diện của hai người ấy. Nhớ dặn Bác Sĩ rằng, chớ chạm mạnh vào bên trong... để không bị rách màng trinh. Rồi làm giấy chứng nhận hẳn hòi là em vẫn còn là con gái, thật sự con gái. Để cho hai bà và Tuấn thông biết rõ ràng về phẩm hạnh của em hơn. Và nếu cần thiết thì... thưa với chính quyền địa phương, nếu như Mễ còn tiếp tục... quậy phá phao vu nữa!

Kim-Hạnh quý thương ơi, tội tình chi mà tự hành hạ tình cảm tha thiết của mình thế hở? Cũng không nên "sợ lây" phái nam như vậy nha? Một con sâu ghẻ lỡ làm thúi cả nồi canh ngon ngọt. Hãy cứ đổ vụt vào sọt rác đi. Chớ bận tâm khổ trí mà chi nữa. Xin hãy vui vẻ dọn dẹp lại cửa tâm tư, nhà hồn cho thắm tươi. Thật tươi thắm "làm lại nồi canh hạnh phúc" với Tuấn cho thật đậm đà ngào ngạt hương yêu đương.

Một chú bướm đầy màu sắc chân tình ái như Tuấn, dễ chi mà "bắt gặp" trong vườn xuân mộng. Cứ theo lời Chị khuyên nhủ, nói chuyện thật minh bạch rõ ràng một lần cuối với Tuấn, trước khi nhận lời cầu hôn chính thức của bạn trai. Tin rằng, với một người trai có chí hướng trong sự nghiệp công danh, có phong độ cởi mở độ lượng trong tình yêu như Tuấn, sẽ dịu hiền say đắm dìu đưa Kim-Hạnh đi suốt con đường hạnh phúc với nhiều bóng rợp mát mẻ lứa đôi.

Chịu chứ? Hết buồn bã chưa, hở cô mình? Mến chúc nhiều can đảm, sáng suốt!
Thân ái,

Tuyết-Hằng