Dân Chúa Âu Châu

con-gai 1Thưa chị kính mến,

Em xin tự giới thiệu là độc giả trung thành của báo Dân Chúa nói chung, cách riêng là độc giả ngưỡng mộ chị đó. Trâm đọc tất cả mọi tác phẩm bài vở của chị Tuyết Hằng, em rất thích. Mong ước có ngày được gặp tận mặt chị nhé? Và.....

Bây giờ Trâm muốn xin chị giúp em một vài điều, để làm thế nào không bị hố, bị trơ trẽn trước bạn bè mỗi khi dự tiệc tùng, hay nhóm họp. Vì có đôi khi em cảm thấy mình không được bình tĩnh khi gặp chuyện bực bội. Hoặc không hoàn toàn dễ thương trước số đông như em mong muốn! Vậy rất mong Chị thương quý, cho em "xin" vài bí quyết để em bồi bổ chỗ khuyết điểm. Cũng cần xin nói rõ, là em có chút địa vị khá cao trong xã hội (xin tạm giấu nghề nghiệp của em, chỉ cho chị biết dưới "tái bút" thôi). Cũng vì thế em có hơi tự cao với chút nhan sắc, với học thức của mình. Em chưa đi qua 29 mùa xuân! Đang kén chọn...

Chị Tuyết Hằng quý mến yêu ơi, hãy giúp em "làm người thiếu nữ thật tốt" nhé? Vô cùng cám ơn Chị. Mến chúc Chị một mùa Phục Sinh tràn trề ơn phúc của Đấng Cứu Tinh sáng soi hồn xác yên bình về Chị và thân quyến.

Ngọc Trâm, Paris


Trả lời 105:

Thiếu nữ yêu kiều Việt Nam ơi,
Bá Lê đẹp đẽ sau vực tối!
Tuổi xuân rồi khuất theo ngày tháng,
Còn chăng tấm hồn bay thảnh thơi!

Ngọc Trâm dễ thương, xin chịu khó nghiền ngẫm mấy câu thơ vụng về, nhưng nhiều ý nghĩa sâu xa của kẻ hèn mọn này nhé? Rồi em gái cũng sẽ tự mình tìm ra lối đi thật tuyệt đẹp cho đường đời hạnh phúc tương lai! Tin rằng, với số "vốn liếng" trời ban, và với mớ học thức khá "bộn bàn", Trâm có thừa thông minh để trở nên đẹp xinh mọi mặt!

Tuy nhiên, chị Hằng thể theo lời yêu cầu của em gái, cũng cố gắng đưa ra vài điều hiểu biết thô thiển. Để mong mỏi làm được một chút gì hữu ích cho Trâm và quý bạn trẻ bốn phương.

Nhiều khi vì tuổi trẻ tài cao mà có những lúc vô tình các bạn dẫm lên "chân" người. Rồi lớn lối tự tôn. Lợi dụng chức vụ cao đầy quyền hành của mình, mà mỗi chút mỗi "lên lớp" dạy đời. Cứ ngỡ mình là "trời con", rồi mặc nhiên thao túng theo ý nghĩ ganh ghét tuôn trào qua sự giận tức vì người không làm đúng sự sai khiến của mình. Đừng quên nhé, ta cao, ta giỏi, thì có người giỏi giang xinh đẹp hơn ta mọi mặt đó cơ! Trời cao mông mênh, cũng còn có một góc trời cao bao la bát ngát hơn nữa trong thênh thang rộng rãi ý tình!

Vậy thì, thiết tha khuyên ai đó và em gái mến yêu chớ bao giờ tự phụ, tự đắc nhé. Muốn biết xem Trâm có phải là một người con gái dễ yêu không phách lối. Và nhất là biết tự ta làm cho cánh hoa hồn của ta bay bay đầy hơi hương dung lệ, thơm thơm mỹ hạnh nhân ái. Chứ không để cho "mùi hoa tỏi" tuôn tuôn đầy ứ việc làm lời nói. Giờ hãy thử làm một cuộc trắc nghiệm dưới đây nhé Trâm?

1. a) Trong một buổi dạ tiệc, em có tự xem mình là người quan trọng nhất, xinh xắn nhất? Huyên thuyên nói cười tay múa, chân chạy lung tung trong đám đông người?
b) Làm duyên dáng ngầm, tay bắt mặt mừng với mọi người trong từ tốn?
c) Lặng lẽ nghe bạn bè kể chuyện, mỉm cười tươi tắn phát biểu ý kiến khi được hỏi han. Dịu dàng điềm đạm trong cử chỉ khoan thai, đi đứng nhẹ nhàng tự nhiên không kiểu cách.

2. a) Nếu bạn đang đứng với một bạn gái khác, mà cô gái này được bạn trai chung quanh niềm nở săn đón trò chuyện. Em có tức bực giận phiền ra mặt nét mày không cơ?
b) Từ từ tìm cớ lảng sang chỗ khác, dù trong lòng buồn phiền.
c) Vui vẻ trò chuyện tiếp tục với nhóm bạn ấy. Cho đến khi em cảm thấy mình thật sự dư thừa, thì nhã nhặn tìm cớ rút lui trong nét môi tủm tỉm.

3. a) Nếu có bạn trai đến tìm cách mời bạn ra khiêu vũ ngoài sàn nhảy với bản nhạc quá du dương. Sau đó, vừa nhảy vừa lướt lơi đưa em ra một góc vườn vắng vẻ tỏ tình. Em có bực bội cau có dằn tay đạp chân chàng ta?
b) Nghiêm chỉnh buông tay dừng chân luân vũ, rồi đi một mạch trở vào nhà. Mặc anh ta hổ thẹn ngơ ngẩn trông theo dáng... người giận!
c) Mặc dù trong lòng không nghe xúc động vì lời luyến ái âu yếm, nhưng ngoài mặt cố giữ nét tươi tắn thanh bai. Dịu dàng mời anh chàng cùng đi vào chỗ đông tiếp tục cho hết nhạc bản ấy. Sau đó, gắng bình tĩnh với lời nói không làm thương tổn đụng chạm tự ái của người "yêu mình", mà mình không thể đáp tình. Rồi tìm cách từ tốn bỏ sang nhóm đông bạn bè. Không nên đứng riêng rẽ với người trai ấy nữa.

Chỉ với ba câu hỏi trên thôi, cũng có thể "biết được" em gái có dễ thương, hay dễ ghét. Còn nhiều điều hay, lẽ "xấu tật hư" khác thì tự mình cô nương xem xét lại bản tính nhé? Còn với ba câu trên, Trâm hãy chấm điểm để biết "thực lực" của em thật sự:

1a: 5 điểm, 1b: 6 đ, 1c 10 đ. Kết quả là người đẹp khiêm tốn.

2a: 8 điểm, 2b: 7 đ, 2c: 6 đ: Bổn tính tự ái là nhược điểm yếu đuối của con người. Nhất là quý cô nường trời cho đẹp, mà lại có người đẹp khác duyên dáng thùy mị "dám đánh gục" mình trước mấy vị nam nhi! là kết quả: cô gái không mấy gì hiền thục..! Tự phụ trọng tự ái quá!

3a: 4 điểm, 3b: 7 đ, 3c: 12 đ. Kết quả: thiếu nữ tế nhị dịu hiền. Biết trọng người và tự trọng ta trong khôn ngoan đức hạnh. Biết đặt mình vào vị trí của người khác, mà để cho người nể nang mến quý ta luôn, dù bị từ chối khéo léo.

Ngọc Trâm ơi, nếu số điểm b1, b2, b3 của em ít hơn một ít các số khác, thì em là cô gái bình thường, không dễ ghét lắm. Còn như điểm số ở a1, a2, a3 quá trội cao, thì cần nên sửa chữa đó. Kẻo thành người đẹp "gai chông hoa hồng" thì... sẽ ở mình ên lẻ bạn đa nhé.

Điểm cao nhất ở c1, c2, c3 thì hoan hô "Người đẹp dễ thương". Ngọc Trâm sẽ thật thật, sự sự là cô gái duyên dáng từ tâm hồn đến nét môi đôi ngọc mắt long lanh dễ yêu ưa nhìn. Lo lắng chi mà không chọn lựa được người bạn trăm năm gắn bó một đời nồng thắm yêu đương.

Cám tạ em gái khuyến khích người chị nhỏ mọn này. Trong tháng hoa sắp tới của Đức Trinh Vương Maria vẹn tuyền nhân đức, nguyện cầu cho em gái Việt Nam trong Ngọc Trâm được ơn Trinh Nữ thánh dìu dẫn cho mỗi ngày mỗi tăng xinh đẹp nội phần mọi mặt, thể chất lẫn linh hồn vui tươi. Để rồi có một ngày...

Mắt xanh chào đón thuyền về bến,
Tha thướt trao tình... dáng anh say!

Thân ái, Tuyết Hằng