Dân Chúa Âu Châu

hong-51Kính thăm chị Tuyết Hằng được mạnh lành

Chị ơi, trong cô đơn kinh khiếp, em chẳng biết tâm sự cùng ai? Chợt nhớ đến người Chị khả kính, em lập tức biên thư này gửi đến Chị. Thiết tha mong được chị Tuyết Hằng chia sẻ với em trai chán đời này. Đang bị người đời quá bạc ác vô tình nghĩa chà đạp lòng tốt của em cho họ!

Tiến đã yêu thương một cô bạn. Hết tâm cưu mang giúp đỡ gia đình 5 miệng ăn của cô ta cho thoát cảnh đói nghèo. Vì mới di cư qua, chưa có việc làm. Lại không có nhà cửa ở. Tiến đã xin cho cô ta việc làm, việc học. Lo cho cha mẹ chữa bịnh, em út đi học v.v.. Như thế ròng rã hơn hai năm trời tốn kém. Hết cả tiền nong. Cho đi rất nhiều tình cảm!

Tưởng rằng Tú là người con gái hiền hậu nết hạnh như buổi đầu mới quen nhau. Em mới toan tính đến chuyện cưới xin cô ta. Mua cho gia đình cô một appart. 4 phòng đầy đủ. Còn định sau khi cưới xong, sẽ rước Tú về ở chung với em trong ngôi nhà hiện nay của em. Vậy mà, không ngờ... vừa rồi em bắt gặp cô ta chung chạ một giường ngủ với một bạn trai người Na Uy. Cha mẹ Tú còn binh vực con gái, đuổi xô em ra khỏi căn phố mà chính em mua cho họ. Các em trai cô ấy, còn mắng chưởi em thậm tệ. Riêng Tú thì bỉu môi cười khỉnh: "ai biểu ngu thì ráng chịu, tôi sắp làm vợ người ta rồi, anh chớ đợi gì tôi nữa...".

Chị thân ơi, có phải em trai của chị thật ngu ngốc không? Làm ơn mắc oán? Thế gian nay sao toàn người lừa đảo xấu xa? Vì trước đó em cũng thường giúp đỡ nhiều bạn bè túng tiền, mà thường họ quật ngược lại, nói xấu em, để quịt nợ. Có phải em là người hèn, kẻ dại khờ không hả? Mong mỏi là được cùng Chị phân tích điều này cho em hiểu rõ nhá. Kẻo em quá sợ người đời, mà nhứt là quý vị đàn bà con gái có nhan sắc coi được, mà lòng dạ quá rắn rết. Ý.... cho em xin lỗi chị nhe? Vì chị của em là ngoại lệ mà... Thân mến chào Chị.

Thăng Tiến, Na Uy.


Trả lời 112: Em trai thân mến,

Một người con gái có thể mang tấm thân đáng giá hơn nghìn vàng của mình ra làm trò nhơ nhuốc với một người ngoại quốc, chưa phải là chồng, mà khi bị bắt gặp quả tang cũng "chưa chịu" xấu hổ đỏ mặt. Thử hỏi, kẻ bạc tình đó có xứng đáng cho em trai buồn phiền tức giận không hở? Đừng dại em ạ!

Tú chẳng biết thẹn thừa với lương tâm, cũng không run môi thốt lên những lời nói phũ phàng bạc ác với ân nhân tình quân tốt dạ như em. Như thế là "hồ ly tinh" đã hiện nguyên hình sớm sủa rồi đó. Rất tốt cho em khi nhìn rõ bộ mặt thật của "Đắc kỷ" thời nay. Cho khỏi "nghiêng thành đổ nước" về sau. Để không đau khổ vì "của nợ" dai dẳng lê thê "củm" cả tiền tài, tình cảm của mình! Cả một gia đình cô ta đều "chơi chịu", thì Tú là kẻ "chịu chơi", đâu có lạ chi cơ?

Thôi thì... em trai chớ nên thất vọng chán chường nhân thế nữa. Quanh quanh cuộc đời, quẩn quẩn lối đi thiên lý còn có biết bao người nhân lành. Đầy dẫy thiện tâm thiện ý xung quanh em. Chị Hằng tin rằng, có một ngày nào đó, Chúa thánh linh sẽ dẫn đưa cho em gặp được một người bạn đẹp đẽ thật sự. Chân thành xử tốt với em. Cũng như em đối đãi nồng hậu với họ vậy.

Tiến này, em trai không dại khờ, ngu si. Chỉ vì có tấm lòng quá rộng rãi thương người cùng khốn hoan nạn. Giúp đỡ cuộc đời nhiều lầm than đói rách. Và cũng có một trái tim quá "mềm mại ướt át". Hơi "si si, ngây ngây" tình ái đắm đuối trên dòng sông định mệnh khắc nghiệt. Vì thế mới bị kẻ xấu lợi dụng tình tiền. Cho nên, Tiến ơi... bài học này đắt giá với em trai quá chừng. Nhưng cũng đừng vội vàng hận đời, ghét bỏ mọi người. Mà nên rút lấy kinh nghiệm để sống. Sống sao cho phải đạo làm người. Để mai sau "đỡ" vấp ngã. Chẳng "té ùm" xuống một con thuyền tình mục nát thối tha nữa nha?
Linh đinh một chiếc thuyền tình,
Mười hai bến nước biết gởi mình vào đâu?!...

Em ạ, chớ có lẩn thẩn lang thang xót xa trên dòng nước nghiệt ngã mãi hoài. Nếu mình biết "Thăng Tiến" dọn dẹp mọi chướng ngại rác rưởi trên dòng sông. lòng mình sẽ không bao giờ bị "đắm tình". Và cũng không hề hấn ràn rụa con tim rướm máu vì một kẻ không xứng đáng để buồn, để thương yêu. Để "đuối chết" tuổi xuân xanh của em ư?!

Thiết tha chia sẻ cùng em trai với chút hiểu biết thói đời. Nhưng với biết bao lòng ưu tư lo lắng, cảm thông nỗi lòng của Tiến. Hy vọng em trai bớt khổ sầu, vơi ray rứt buồn hận. Để có thể bật cười xòa, vui chim hót líu lo bên trời rộng thênh thang tình người...
Ví dầu tình chẳng yêu đương,
Thì thôi... anh xuống "Rồ Ga" Tiến về!
Tội chi mà thở, mà than... cù lần...!
Biết đâu xũ phụ bị ba hèo thế gian!

Tuyết Hằng