Dân Chúa Âu Châu

GNsP (17.10.2016) – Kính thưa bà Chủ tịch Quốc hội !

20161017_kimnganQua những hình ảnh về Lễ Hội Áo Dài Hà Nội 2016, trừ những người mẫu rất xinh đẹp trên sàn diễn thì tôi phải thừa nhận rằng, Bà đã nổi bật giữa những phụ nữ là quan khách với chiếc áo dài hoa văn đỏ thẫm trên nền nhung đen, cổ áo đính đá óng ánh, rất nền nã, duyên dáng và sang trọng.

Tôi sẽ không tiếc lời ca tụng vẻ đẹp lộng lẫy, lung linh của Bà trong đêm Lễ Hội Áo Dài Hà Nội nếu như cũng ngay vào cái đêm Bà ung dung ngồi ngắm nhìn sự “ tôn vinh giá trị truyền thống Việt” qua các tà áo dài rực rỡ sắc màu trong nhạc nền dìu dặt, thì người dân Hà Tĩnh phải đánh kẻng suốt đêm để chạy lũ. Họ thức trắng đêm để di chuyển đồ đạc nhưng vẫn không chạy kịp vì không chỉ có nước lũ do mưa bão, mà còn có sự “tiếp sức” của Thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ. Kết quả là hàng trăm nóc nhà trên địa bàn huyện Hương Khê lóp ngóp trong biển nước, và người dân phải trèo lên nóc nhà tránh lũ.

Là phụ nữ, đồng thời cũng là tín đồ của thời trang áo dài nên nếu tôi là Bà, khi được mời xuất hiện cách vinh dự trong một lễ hội áo dài truyền thống như thế thì bằng mọi giá, nhất định tôi sẽ không bỏ qua cơ hội để khoe vẻ đẹp của mình với chiếc áo dài trong một sự kiện rất thích hợp như thế. Thế nhưng tôi cũng xin thề với lương tâm của mình rằng, nếu tôi là Bà, tôi sẽ không tham dự Lễ Hội Áo Dài Hà Nội 2016 . Vì sao ?

Thưa bà Kim Ngân,

Theo quy định của Hiến pháp và Luật tổ chức Quốc hội thì Quốc hội nước ta có 15 nhiệm vụ và quyền hạn. Trong bài viết này, tôi chỉ đề cập đến mục số 13 “quy định về tình trạng khẩn cấp” và mục số 15 “Quyết định trưng cầu ý dân”. (1)

20161017_lut1

Ảnh: lũ Miền Trung – internet

Theo mục số 13, với cương vị là Chủ Tịch Quốc Hội, Bà hoàn toàn có quyền hạn trong việc đưa ra những “quyết định quan trọng của đất nước trong tình trạng khần cấp”. Và, còn gì khẩn cấp hơn việc cứu những người dân khi tính mạng của họ bị đe dọa trong biển lũ mênh mông? Theo thống kê tạm thời cho biết, đã có 24 người chết, 9 người mất tích và 13 người bị thương do mưa lũ miền Trung. Con số này có thể sẽ bớt đi nếu Bà kịp thời đưa ra “những quyết định về tình trạng khẩn cấp phải không, thưa Bà ?

Đồng thời, theo mục số 15, Bà cũng có “quyết định trưng cầu ý dân”. Thế nhưng ngay lúc dân đang chới với, ngoắc ngoải trong biển lũ đen ngòm thì Bà thả hồn theo những tà áo dài thướt tha diệu ảo dưới ánh đèn sân khấu. Như thế, làm sao trái tim Bà có được sự thương cảm, sự hòa nhịp, sự thấu hiểu cuộc chống chọi đầy khó khăn và khắc nghiệt với nước lũ để được sinh tồn của người dân, để có thể đưa ra những “quyết định trưng cầu ý dân” cho thích hợp ?

Có thể Bà nghĩ rằng sau khi tham dự Lễ Hội Áo Dài Hà Nội, Bà sẽ theo dõi và giải quyết vụ việc cũng chưa muộn. Nhưng thưa bà Chủ Tịch, trong cuộc sống, điều quý giá là khi chúng ta có người kề cạnh trong lúc mình gặp khốn khó, nguy hiểm. Hiện diện đúng thời khắc là điều rất quan trọng. Đó là lý do vì sao được tin cha (mẹ) mất, chúng ta luôn “ba chân bốn cẳng” chạy về tham dự cho kịp đám tang, cho dù về sớm hay muộn thì cha (mẹ) cũng không còn.

20161017_lut-2Và nếu nói rằng Lễ Hội Áo Dài Hà Nội là một chương trình đã được đầu tư, chuẩn bị rất nhiều thời gian trước đó với ý nghĩa “tôn vinh giá trị truyền thống Việt”, và Bà cũng là vị quan khách rất quan trọng. Nhưng trộm nghĩ, dù sao đó vẫn là Lễ Hội, nếu thiếu Bà, lễ hội sẽ BỚT TRANG TRỌNG, BỚT VUI chứ không thể không diễn ra. Đồng thời, có truyền thống nào giá trị hơn truyền thống nhân đạo của người dân Việt không thưa Bà? Vì thế, sự hiện diện dù trực tiếp hay gián tiếp của Bà trong đêm mưa lũ với người dân miền Trung sẽ TĂNG NGUỒN AN ỦI, ĐỘNG VIÊN, ÍCH LỢI HƠN cho những người dân tội nghiệp này, đồng thời cũng tôn vinh lòng nhân đạo vốn là giá trị đích thực của truyền thống Việt.

Đó là chưa nói đến việc chọn lựa, đánh giá tầm quan trọng của một vấn đề còn phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Ví dụ, nếu tôi có lên lịch là sẽ tham dự một sự kiện rất trọng đại, hoành tráng nhưng ngay khi sắp đi dự lại được tin người thân của tôi qua đời. Vậy thì thưa bà Chủ Tịch, tôi nên trau chuốc áo quần đi dự event hay tức tốc về với người thân? Cũng vậy, trong vai trò là “cha mẹ” của dân, khi hay tin “con cái” của mình đang đối mặt với cái chết mà Bà vẫn an nhiên trang điểm phấn son, ăn mặc lộng lẫy và luôn giữ thần thái xinh đẹp rạng rỡ trước ống kính, thì tôi phải hiểu như thế nào về lời tuyên thệ “hoàn thành tốt nhiệm vụ với dân” của bà đây thưa bà Chủ Tịch?

Thưa bà Kim Ngân,

Sự ra đi vĩnh viễn và bất ngờ của công nương Diana ở tuổi 36 (1/7/1961- 31/8/1997) đã để lại tiếc thương cho nhiều người trên thế giới. Hàng năm đến ngày 31-8, rất nhiều người sắp hàng đến viếng mộ và đặt vòng hoa tưởng niệm nàng tại nhà thờ ở lâu đài Saint James. Điều khiến công nương Diana vẫn còn sống trong tâm trí của nhiều người không phải vì bà là NỮ HOÀNG CỦA NHAN SẮC nhưng vì bà là NỮ HOÀNG CỦA LÒNG NHÂN ÁI. Thế nên…

Đôi mắt của Bà sẽ đẹp hơn rất nhiều nếu nó biết rưng rưng nhìn những gương mặt thất thần, hoảng sợ của những đứa trẻ rét mướt ngồi thu lu trên mái nhà…

Đôi môi của bà trở nên rất đáng yêu nếu nó biết thốt lên những lời yêu thương, động viên, an ủi những người già đang trĩu nặng lo âu vì phải chống chọi với cái lạnh và cái đói…

Đầu tóc của bà không cần chải bới cầu kỳ nhưng vẫn rất đẹp nếu nó biết nghiêng xuống bên những khó khăn mà người dân vùng lũ đang gánh chịu đó là thức ăn và nước sạch…

Đôi bàn tay của Bà sẽ trở nên mềm mại, nhẹ nhàng mà không cần bôi kem dưỡng nếu bàn tay đó nắm lấy những bàn tay đen gầy của người dân và trao tặng cho họ những nhu yếu phẩm cần thiết sau mùa lũ…

Và không có bộ áo dài nào dù được thiết kế bởi những nhà tạo mẫu danh tiếng đến đâu đi nữa cũng không thể làm hình ảnh của Bà trở nên dịu dàng, xinh đẹp bằng chính vẻ đẹp nhân ái toát ra từ tâm hồn của Bả.

Vâng! Thưa bà Chủ Tịch xinh đẹp, thuở sinh thời, công nương Diana-“bông hoa nước Anh” được xem là biểu tượng thời trang. Do vậy, nước Việt cũng sẽ rất tự hào nếu Bà trở thành “bông hoa nước Việt” với những bộ áo dài rất sang trọng và nền nã. Dù vậy xin Bà đừng quên rằng vẻ đẹp vĩnh hằng của người phụ nữ chính là LÒNG NHÂN ÁI.

Đồng thời, là một Đảng viên Cộng Sản, lẽ nào Bà lại quên câu mắng mỏ rất nóng nảy của Karl Marx-người sáng lập ra chủ nghĩa Cộng Sản rằng: “Chỉ có súc vật mới có thể quay lưng lại nỗi đau khổ của đồng loại mà chăm lo riêng cho bộ lông của mình…”

Điền Phương Thảo