Dân Chúa Âu Châu

GNsP (05.12.2015) – Sáng ngày 5/12/2015, tại nhà thờ Thái Hà-Hà Nội, diễn ra buổi kỷ niệm ngày Quốc tế nhân quyền 10/12 do Hội Anh Em Dân Chủ [AEDC] tổ chức cho hơn 100 cá nhân trong khắp cả nước tham dự, đại diện các tổ chức xã hội dân sự, đại diện đại sứ quán Thụy Điển…

Ban tổ chức cho biết, buổi Kỷ niệm ngày Quốc tế nhân quyền được tổ chức sớm so với dự kiến vì lo ngại sẽ bị ngăn cản hoặc gây khó khăn. Điều này được minh chứng rõ vào sáng nay khi Cựu TNLT-Luật sư Nguyễn Văn Đài và Cựu TNLT Phạm Văn Trội, là những người đại diện cho Hội AEDC, bị an ninh ngăn cản không cho ra khỏi nhà. Nhiều nhà hoạt động khác cũng bị ngăn cản và gần kết thúc mới đến được.

Thay mặt Ls Nguyễn Văn Đài, ông Nguyễn Hữu Vinh, đại diện Hội AEDC, có lời khai mạc. Ông Vinh nêu rõ những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Việt Nam trong thời gian gần đây. Đó là việc bắt bớ tùy tiện không lý do các nhà hoạt động xã hội, các bloger, phóng viên…; các nạn nhân bị chết trong đồn công an trong thời gian bị giam, giữ một cách trái phép do không có lệnh tạm giam; các luật sư bị côn đồ hành hung gây thương tích… Tất cả các sự việc trên đều vi phạm nghiêm trọng nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia ký kết trong Công ước nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.

Đại diện các tổ chức Xã hội Dân sự phát biểu về tình hình nhân quyền

Sau đó là đại diện của các tổ chức Xã hội Dân sự báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền mà nhà cầm quyền đã gây ra cho các thành viên của Hội. Bao gồm, ông Vũ Quốc Ngữ, đại diện Tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền; ông Lã Việt Dũng, đại diện NoU FC; ông Ngô Duy Quyền, đại diện Hội Bầu Bí Tương Thân; ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện nhóm Vì Một Hà Nội xanh; bà Trần Thị Nga, đại diện Hội Phụ Nữ Nhân Quyền; nhà văn Nguyễn Tường Thụy, đại diện Hội Nhà Báo Độc Lập; ông Bạch Hồng Quyền, đại diện Phong trào Con đường Việt Nam.

Riêng phần phát biểu của bà Cấn Thị Thêu, đại diện cho Dân oan Dương Nội và bà Trương Thị Thanh Hoa, đại diện Dân oan Ba Miền đã chỉ ra những vi phạm của nhà nước đã cấu kết với các các doanh nghiệp để thu hồi đất của bà con, đền bù với giá rẻ mạt, mất đất canh tác, dẫn đến bà con đi khiếu kiện ròng rã suốt nhiều năm trời mà vẫn chưa có lời giải đáp.

Về phía luật sư có sự tham dự của Luật sư Lê Quốc Quân, Luật sư Hà Huy Sơn và Luật sư Trần Thu Nam. Riêng, Luật sư Quân vẫn bị theo dõi chặt chẽ mặc dù đã được thả tự do hơn 5 tháng. Luật sư Trần Thu Nam cho biết, trong thời gian Luật sư tham gia bào chữa cho gia đình nạn nhân Đỗ Đăng Dư -17 tuổi, tử vong sau khi bị tạm giam để điều tra xét hỏi gần hai tháng tại trại giam công an huyện Chương Mỹ-Hà Nội- thì đã bị côn đồ hành hung, gây thương tích và Luật sư nhận định đây là một hành động vi phạm nhân quyền hết sức nghiêm trọng.

Luật sư Trần Thu Nam chia sẻ những khó khăn gặp phải khi tham gia bảo vệ cho các vụ oan sai.

Trong buổi này, mẹ tử tù Hồ Duy Hải, Nhà văn Phạm Đình Trọng, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Nghệ sĩ Kim Chi cũng tham dự buổi kỷ niệm ngày hôm nay.

Nhân quyền và tự do Tôn giáo

Một Cựu TNLT trẻ trong vụ án 17 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành cũng có mặt là anh Nguyễn Văn Oai, sống ở Nghệ An, chia sẻ rằng, nhà cầm quyền bắt bỏ tù những người đấu tranh vì quyền tự do tôn giáo là một hành động vi phạm nhân quyền. Anh Oai yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho các tù nhân tôn giáo và yêu cầu trại giam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người tù như được nhận các sách tôn giáo, được thực hiện các lễ nghi tôn giáo, đối với người Công giáo thì được gặp linh mục để xưng tội rước lễ… Bởi vì quyền tự do Tôn giáo đã được quy định trong điều 2 về Công ước nhân quyền Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã tham gia.

Quang Nam