Dân Chúa Âu Châu

GNsP (11.03.2017) – Những ngày qua, truyền thông nhà sản liên tục đưa thông tin các quan chức nhà sản công khai trộm cướp, nhưng được “đồng đội” cho rằng chỉ là chuyện nhỏ!

Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, khi đến Tp.Đà Lạt đã bẻ cắp hoa anh đào, cùng lúc với thái độ phản ứng “vô văn hóa” với những người can ngăn, nhắc nhở.

Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, khi đến Tp.Đà Lạt đã bẻ cắp hoa anh đào, cùng lúc với thái độ phản ứng “vô văn hóa” với những người can ngăn, nhắc nhở.

Ăn cắp trứng vịt: chuyện nhỏ

Câu chuyện ông quan Dương Phước Huệ, trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng của huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, có hành vi “chôm” (chữ của báo Tuổi Trẻ dùng) 16 trứng vịt tại Hội chợ triển lãm các thành tựu kinh tế – văn hóa – xã hội – quốc phòng – an ninh của huyện Chợ Gạo nhân dịp mừng xuân Đinh Dậu 2017 vừa qua. Sự kiện này gây nóng trên truyền thông.

Ông Huệ bị bảo vệ Hội chợ phát hiện ăn cắp, tri hô và ông này “bỏ chạy về nhà”.

Điều đáng nói là “đồng đội” của ông Huệ là ông Ngô Hữu Nguyền, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, đã phát biểu: “Ông Huệ có trình bày là trong quá trình đi tập thể dục có thấy mấy trứng hột vịt đó đẹp và to to thì lấy mấy trứng đó về thử thôi chứ không có nghĩ gì. Mình nghĩ cái chuyện nó cũng nhỏ nên trao đổi rút kinh nghiệm và chấn chỉnh lại đạo đức chuẩn mực của người cán bộ thôi”.

Một trong những bạn đọc bình luận: “ăn cắp quả trứng thì sẽ ăn cắp cả con bò”.

Cướp đất dân nghèo: chuyện nhỏ

Đương chức quan Bí thư huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, ông Phan Hùng Việt, nguyên giám đốc sở Công thương tỉnh Bạc Liêu, cướp đất của nông dân là ông Mã Văn Thương và bà Trần Mỹ Lệ. Ông Bí thư huyện Đông Hải được “đồng đội” phù phép, hợp thức hóa… đẩy gia đình ông Thương và bà Lệ – là nông dân nghèo – lâm vào hoàn cảnh được báo chí nhà sản mô tả là “bị đẩy vào đường cùng”; “ sống chui, sống nhủi”; “khánh kiệt, nợ nần chồng chất” do 9 năm trời “đấu” với ông quan tham ăn cắp này.

Cũng báo nhà sản thông tin: “Bà Võ Thị Hồng Thoại, nguyên Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu nói: “Tận mắt thấy cảnh người dân nghèo, yếu thế mà nước mắt cứ chảy, ngủ không ngon giấc vì thấy mình có lỗi với dân. Tôi phát hiện có sai sót trong giải quyết vụ này và đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu kiểm tra, xử lý dứt điểm, đừng để kéo dài”.

Thế nhưng, khi nhận xét về vụ việc của ông quan tham Bí thư huyện Đông Hải, thì ông quan Bí thư tỉnh Bạc Liêu là ông Lê Minh Khái cho rằng: “…vụ tranh chấp nhỏ quá, giá trị cũng nhỏ…”.

Ngay dưới bài báo, bạn đọc tên là Lê Quang Liêm bình luận: “Cán bộ tranh đất của dân sao lại là chuyện nhỏ hả ông Khái?”. Bạn đọc Nguyễn Hữu Sáng phản hồi: “Đọc xong bài này mà tức lộn ruột. Vụ việc nhỏ đối với mấy ông nhưng liên quan đến nhiều mạng người trong đó. UBND là cái gì đây?”. Bạn đọc Nguyễn Văn Minh nói: “Làm quan thế này thì ác quá, không chỉ ông Việt mà tất cả những người liên quan. Theo tôi đây không chỉ là vấn đề tranh chấp đơn thuần nữa nó thuộc về sự ức hiếp dân bằng bàn tay chính quyền. Nếu ông bí thư tỉnh ủy Bạc Liêu nói: “là tranh chấp nhỏ không đáng có để kéo dài không hay”, chẳng khác gì bao che cho việc làm sai trái của cả bộ máy của TP Bạc Liêu”.

Ăn cắp luận văn Thạc sỹ: chuyện nhỏ

Quan ông Nguyễn Trung Hà, Trưởng phòng Quản lý Di sản, Sở Văn hóa Thể thao Quảng Ninh bị quan bà Phan Thị Thúy Vân, Trưởng phòng Thông tin Quảng bá, Ban Quản lý Di tích và Danh thắng Quảng Ninh, tố cáo “trong luận văn tốt nghiệp thạc sỹ quản lý văn hoá “Bảo tồn và phát huy lễ hội truyền thống đình Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh”, ông Hà đã sao chép gần như toàn bộ kết quả công trình nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu, phục dựng, đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội đình Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh”, do bà Vân làm chủ nhiệm đề tài…”.

Bà Vân còn tố ông Hà trước khi “đạo” luận văn này, ông Hà cũng đạo văn của bà khi ông cho xuất bản cuốn sách “Hát nhà tơ – hát, múa cửa đình tỉnh Quảng Ninh” xuất bản năm 2012, do ông Nguyễn Trung Hà chủ biên, nhưng từ trang 171 đến trang 228 đã sao chép toàn bộ kết quả do chính bà Vân trực tiếp sưu tầm.

Ông Hà thừa nhận, nhưng cho là “lỗi do đánh máy” và ông “chỉ cần bỏ ra 10 triệu đồng là có luận văn hoàn chỉnh”. Và ông nói rằng hành vi ăn cắp của ông chỉ đơn giản là “nếu không được chấp thuận thì ông trả lại bài”.

Có lẽ đây cũng là “xem nhẹ” (chữ của Báo Thanh tra dùng) nên chưa thấy “đồng đội” của ông quan Hà lên tiếng?

Ăn cắp hoa đào: chuyện nhỏ

Sự kiện nóng trên mạng xã hội mấy này nay là chuyện quan bà Phạm Thị Minh Hiếu, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, khi đến Tp.Đà Lạt đã bẻ cắp hoa anh đào, cùng lúc với thái độ phản ứng “vô văn hóa” với những người can ngăn, nhắc nhở.

Bà Hiếu tường trình là do “tài xế xe” bẻ đưa cho bà cầm chụp ảnh, và “trước đó cành đào này cũng đã gẫy…”. Ngay lập tức nhiều người phản bác hành vi bị cho là “vụng chèo, khéo chống” của quan bà Hiếu, vì lẽ tấm hình chụp bà cầm các cành đào với các nụ hoa còn tươi nguyên…

“Đồng đội” của bà Hiếu là quan bà Huỳnh Thị Hoa, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Thuận, nơi bà Hiếu kiêm nhiệm chức vụ Phó Trưởng ban, lại “chống chế” theo kiểu không ăn nhập gì đến hành vi “ăn cắp” của bà Hiếu khi đưa ra nhận xét: “bà Hiếu là một cán bộ trẻ rất năng nổ, thẳng thắn và có trách nhiệm với công việc”.

Cũng theo thông tin “bất ngờ” bà quan Hiếu nói bà không có lỗi và đây là chuyện nhỏ, rất nhỏ!

Bà Hiếu là quan phó sở Tư pháp tỉnh, nếu bà nhận thức được bẻ hoa nơi có biển cấm là hành vi “ăn cắp” mà tài xế của bà làm – nếu đúng thực như bà tường trình – thì bà phải can ngăn, không thể đưa đồ “ăn cắp” cho bà là bà nhận, bà cầm! Còn nếu bà không hiểu được như vậy, thì bà không đủ tư cách làm quan.

Huyền Trang, GNsP