Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (07.10.2015) – Hành động phá hoại mới gần đây xảy ra cũng như những lời kêu gọi sự giúp đỡ từ Phương Tây của nhà lãnh đạo Kitô giáo

Lực lượng Hồi giáo đã thổi bay cổng vòm 2000 tuổi là một di tích thành cổ của thành phố Palmyra ở Syria. Đây là hành động phá hoại gần đây nhất lực lượng thánh chiến Hồi giáo.

Giám đốc di tích cổ Syria tường thuật lại, ông Maamun Abdulkarim, cho biết rằng nhóm khủng bố đã bất ngờ giựt nổ quả bom mà họ đã cài đặt trước đó nhiều tuần.

Phát biểu với AFP ông Maamun Abdulkarim nói, “Chúng tôi đã nhận được thông tin từ hiện trường rằng Cổng Khải Hoàn (Arch of Triumph) đã bị phá hủy hôm Chúa Nhật. Tổ chức Hồi giáo IS đã để sẵn quả bom nhiều tuần truóc đó”.

Tổ chức Hồi Giáo IS đã phá hủy đền thờ Baal Shamin và Đền thờ thần Bel 2000 năm tuổi. Nhóm khủng bố này cũng đã ám sát cựu giám đốc 82 tuổi của di tích thành phố cổ.

Tuần trước, Nga đã tích cực can thiệp vào Syria bên phe của chính phủ Bashar al-Assad, để tấn công các nhóm lực lượng nổi dậy ở miền Tây Bắc đất nước, cũng như tổ chức Hồi giáo ISIS. Giáo hội Chính Thống Nga đã yểm trợ cho chiến dịch chống lại ISIS, nhóm khủng bố đã thảm sát và bắt cóc hàng trăm tín hữu Kitô Giáo, Hồi giáo và Yazidis.

Trong khi đó, Đức Thượng phụ Syria của Iraq Ignatius Joseph III Younan đã khẩn thiết kêu gọi các tín hữu Kitô giáo Tây phương cứu lấy người dân của ông, cảnh báo về một cuộc khủng hoảng quy mô lớn trong thế kỉ này, theo nguồn tin từ CNS (Catholic News Service).

Đức Thượng phụ đã lên tiếng kêu gọi trong chuyến đi tới Michigan cuối tháng trước, nơi ở của một trong những cộng đồng Công Giáo Chalden lớn nhất bên ngoài Trung Đông.

Phát biểu tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Toma Syriac ở Farmington Hills, Michigan, ngài cảnh báo rằng: “Tình thế hiện giờ rất tồi tệ và bi kịch. Đối với Iraq, tình trạng này đã xảy ra cho hai dòng thế hệ. Đối với Syria, chiến tranh đã diễn ra trong suốt ba năm vừa qua, chẳng còn sự hy vọng nơi đã từng là mảnh đất thịnh vượng của người Kitô Giáo ở khu vực này.”

Thượng phụ Younan đã mô tả về sự phá hủy của các nhà thờ, buôn bán bắt cóc phụ nữ và các trẻ ưm gái làm nô lệ tình dục, và bắt buộc các Kitô hữu cải sang Hồi Giáo.

“Cuộc khủng hoảng đang phát triển thành các cuộc thảm sát, nhiều con tin và một cuộc giành giựt sự sống không hồi kết. Chúng ta đã phải trải vật lộn đau khổ trong suốt 14 tháng qua, kể từ mùa Thu ngày 10 tháng Sáu, 2014. Kể từ đó, những cộng động Kitô giáo ở Mosul miền bắc Iraq đã bị quét mất.”

Thượng phụ Younan nói rằng các tín hữu Kitô giáo Iraq và Syria không muốn rời bỏ vùng đất của họ, nhưng họ phải làm vậy bởi vì nỗi kinh hãi các chiến binh Hồi Giáo. Ngài cho rằng giải pháp nằm ở các nhà cầm quyền Phương Tây trong việc sử dụng sức mạnh kinh tế, chính trị và thậm chí quân sự của họ để ngăn chặn IS cũng như củng cố lại các nhà nước vững chắc ở khu vực Trung Đông để bảo vệ quyền lợi của các nhóm Tôn Giáo thiểu số.

“Chúng ta cầu xin Phương Tây đứng ra bênh vực quyền lợi cho mọi công dân ở Iraq và Syria,” Thượng phụ Younan cho biết. “Phương Tây không thể chỉ giới thiệu về nền dân chủ của mình đang khi một bộ phận đa số tín hữu Hồi giáo không muốn tách biệt GIáo Hội ra khỏi nhà nước.”

Pv. GNsP