Dân Chúa Âu Châu

NepalNepal – Vào buổi trưa (giờ địa phương) ngày thứ bẩy 25.04.2015, một trận động đất 7,8 độ Richter đã xảy ra tàn phá thủ đô nước Nepal và nhiều vùng lân cận nằm sát rặng núi Everest.

Theo cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra ở khu vực nằm giữa thành phố Pokhara và thủ đô Kathmandu của nước Nepal. Tâm chấn ở độ sâu 2 km. Các nhà địa chấn học còn đo được 12 dư chấn kể từ sau động đất, có dư chấn cường độ lên tới 6,6 độ Richter.

Các chấn động mạnh cũng đã được ghi nhận trong vùng lân cận, gây thiệt mạng cho dân cư trong các miền Ấn Độ, Bangladesh, Tây Tạng và trên đỉnh núi Everest.

Những người leo núi nước ngoài và các hướng dẫn viên người Nepal tháp tùng ở khu vực đỉnh Everest đã phải chịu các cơn động đất mạnh, khiến lở tuyết dữ dội, đã chôn vùi một phần khu trại ở chân núi, hơn 60 người bị thương và nhiều người hiện vẫn đang mất tích. Bộ trưởng du lịch Deepak Chanda Amatya loan tin có hơn 50 người leo núi đã được cứu thoát. Nhiều người leo núi còn bị bị kẹt trên Everest, chưa thể xuống được, vì các dây leo, thang leo đều đã bị các trận tuyểt lở cuốn đi mất.

Đây là trận động đất gây thảm họa khủng khiếp nhất từng xảy ra ở Nepal kể từ khi trận động đất hồi năm 1934 giết chết khoảng 8.500 người theo các thống kê chung. Nhưng theo Wall Street Journal, thảm họa động đất năm 1934 cũng cướp đi sinh mạng của 16.000 người,.

Theo ước tính của ông Rameshwor Dangal, đứng đầu cơ quan điều hợp cứu trợ thảm họa của Nepal, tính tới Chúa Nhật 27.04, it nhất có 3.218 người thiệt mạng trong vụ động đất mạnh tại Nepal hôm thứ bảy. Khoảng 6.500 người khác bị thương. Tin tức cũng cho biết có hàng chục người thiệt mạng ở các nước láng giềng Trung Quốc và Ấn Độ.

Hàng chục ngàn người đã phải chịu cảnh màn trời chiếu đất trong đêm thứ hai sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter tấn công. Các khu lều trại bạt ngàn đã được dựng lên tại thủ đô Kathmandu cho những người phải rời bỏ nhà cửa hoặc không dám trở về vì lo sợ dư chấn động đất tiếp diễn.

Các tường thuật ban đầu cho thấy nhiều cộng đồng, nhất là các nhóm sống gần triền núi, bị thiệt hại nghiêm trọng do động đất. Ông Prakash Subedi, quận trưởng Gorkha cho biết: Đất lở khiến các nhóm cứu trợ khó tới được nơi có người sống ở vùng nông thôn thuộc khu vực trung tâm động đất:

Một người đàn ông được trực thăng đưa sơ tán tới Pokhara, cách Kathmandu 200km, nói rằng hầu như toàn bộ hơn 1.000 căn nhà ở khu làng của ông đều đã bị phá hủy.

Một trận dư chấn mạnh đã xảy ra hôm Chủ Nhật tại Nepal, Ấn Độ và Bangladesh, và tin tức nói đã có thêm các trận tuyết lở gần dãy núi Everest.

Trận động đất kinh hoàng ngày 25.4 cũng tàn phá nhiều công trình cổ xưa, trong đó có những di sản thế giới nổi tiếng được UNESCO công nhận, tất cả đều nằm ở thung lũng Kathmandu.

Tòa tháp Dharahara, hay còn gọi là tháp Bhimsen, từng là tòa tháp cao nhất ở Nepal đã đổ sập như chính “tòa tháp anh” của mình năm xưa trong cơn động đất năm 1934.

Người ta lâu nay chỉ thấy tháp Dharahara đứng một mình ở thung lũng Kathmandu, nhưng trên thực tế trước đây đó là tòa tháp đôi. Tòa tháp đầu tiên được cố Thủ tướng Nepal, Bhimsen Thapa cho xây dựng vào năm 1824 và tháp Dharahara được xây dựng ngay cạnh bên vào năm 1832. Năm 1934, “tòa tháp anh” của tháp Dharahara bị sập đổ sau một trận động đất, nhưng cả 2 vẫn tồn tại cùng nhau suốt 100 năm.

Sau trận động đất kinh hoàng ấy, tháp Dharahara chỉ còn lại 4 tầng nguyên vẹn. Thủ tướng Nepal lúc bấy giờ là ông Juddha Shumsher đã cho trùng tu lại tòa tháp, để có được hình hài 9 tầng, cao hơn 60 mét như ngày nay du khách vẫn thấy. Suốt gần 200 năm qua, tháp Dharahara sừng sững giữa Kathmandu và là một trong những công trình cao nhất tại đất nước Nepal.

Từ năm 2005 đến nay, du khách vẫn thích thú khi leo lên tầng 8 của tháp Dharahara và ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Kathmandu. Thế nhưng, chỉ sau một trận động đất ngày 25.4.2015, tòa tháp cổ đổ sập cùng những công trình kiến trúc hàng nghìn năm tuổi khác. Hiện còn nhiều du khách đang bị chôn vùi trong đống gạch vụn của tòa tháp đổ nát.

Chính phủ Nepal đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các khu vực bị ảnh hưởng và kêu gọi thế giới trợ giúp. Vì thảm họa quá lớn lao vượt ra khỏi khả năng hữu hạn của Nepal: “Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế vốn có kiến thức nhiều hơn và được trang bị tốt hơn để đối phó với loại trường hợp khẩn cấp mà chúng tôi phải đối mặt hiện nay"

“Chúng tôi đã phát động một kế hoạch hành động khổng lồ để cứu trợ và khôi phục đất nước và có rất nhiều việc phải làm,” ông Minendra Rijal, bộ trưởng thông tin Nepal, tuyên bố trên truyền hình Ấn Độ.

Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của chính phủ Nepal, các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức nhân đạo toàn cầu đã đề nghị giúp đỡ khẩn cấp cho Nepal trong lúc quốc gia này đang vật lộn với thảm họa khủng khiếp này. Các nhóm cứu thương, viện trợ từ các nước trên thế giới, đã bắt đầu tới nơi nhằm giúp các nạn nhân đối phó với hậu quả của trận động đất tồi tệ nhất tấn công Nepal kể từ hơn 80 năm qua.

Cơ quan bác ái Caritas quốc tế có trụ sở chính ở Freiburg, Đức cũng đã lên tiếng kêu gọi góp tiển cứu trợ hàng các nạn nhân động đất ở Nepal. Xin xem lời kêu gọi và số trương mục ngân hàng cần đóng góp:

http://www.caritas-international.de/presse/presse/erdbeben-nepal-caritas-ruft-dringend-zu-

 

Für ihre Hilfsprogramme ruft Caritas international zu Spenden auf.

Spenden mit Stichwort "Erdbebenhilfe Nepal" werden erbeten auf:

  • Caritas international, Freiburg, Spendenkonto 202 bei der Bank für Sozialwirtschaft Karlsruhe BLZ 660 205 00, IBAN Nr.: DE88660205000202020202, BIC: BFSWDE33KRL oder online unter:
  • Charity SMS: SMS mit CARITAS an die 8 11 90 senden (5 EUR zzgl. üblicher SMS-Gebühr, davon gehen direkt an Caritas international 4,83 EUR)
  • Diakonie Katastrophenhilfe, Spendenkonto 502 502, BLZ 520 604 10, Evangelische Bank, IBAN DE68520604100000502502, BIC GENODEF1EK1 oder online unter www.diakonie-katastrophenhilfe.de/spenden/
  • Charity SMS: SMS mit NOT an die 8 11 90 senden (5 EUR zzgl. üblicher SMS-Gebühr, davon gehen direkt an Diakonie Katastrophenhilfe 4,83 EUR)

Caritas international ist das Hilfswerk der deutschen Caritas und gehört zum weltweiten Netzwerk der Caritas mit 162 nationalen Mitgliedsverbänden.

 

Riêng các độc giả của trang mạng danchua.eu, quý vị có thể chuyển về trương mục tình thương của danchua: Xin ghi "Erdbebenhilfe Nepal":

http://danchua.eu/index.php/bac-ai/truong-muc-tinh-thuong