Dân Chúa Âu Châu

Ngày 23.5.2015, TCV Lê Bảo Tịnh Thanh hóa đã bế giảng năm học 2014-2015. Tham dự buổi lễ bế giảng có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh hóa, Giám đốc TCV Lê Bảo Tịnh, Cha Giuse Nguyễn Văn Hoàng, phó bề trên TCV, quý cha, quý thầy cô trong Ban giảng huấn, ứng sinh TCV và phụ huynh của các ứng sinh.

Theo báo cáo của cha Giuse Nguyễn Văn Hoàng, Phó Bề trên TCV, năm học vừa qua TCV Lê Bảo Tịnh được “hướng dẫn và điều hành bởi Đức Cha giáo phận; có 3 cha trong Ban Thường Vụ; Ban Giảng huấn gồm có: 7 cha; 4 thầy Phó Tế; 2 Soeurs; 11 thầy cô giáo kể cả ngoại quốc.

Ứng sinh của Tiểu Chủng Viện hiện nay gồm có: 92 ứng sinh, được chia thành 4 lớp theo tiến trình đào tạo của Tiểu Chủng Viện: 3 lớp đang học tại TCV, 1 lớp đang giúp xứ và 5 ứng sinh đang học ngoại ngữ và chuyên môn tại Sài Gòn”.

Trong năm vừa qua TCV đã lắp thêm trang thiết bị giúp cho ứng sinh học tập hiệu quả hơn như: 1 thư viện, 1 phòng máy vi tính và phòng đàn đủ cho lớp học 25 người.

Trong báo cáo của Cha Phó Bề trên TCV trên cũng khẳng định: “Chương trình đào tạo tại Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh đi theo mô hình đào tạo linh mục chung của Giáo Hội hoàn vũ dựa trên Tông huấn Pastores Dabo Vobis được Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II ban hành ngày 25 tháng 3 năm 1992 như là “kim chỉ nam” cho công tác đào tạo ứng sinh linh mục của Giáo Hội trong thời đại hôm nay. Theo đó việc đào tạo linh mục xoay quanh bốn chiều kích là: nhân bản, tu đức, tri thức và mục vụ, đồng thời được bổ trợ và định hướng bởi bản Ratio (“Đào tạo Linh mục: Định hướng và chỉ dẫn” do HĐGMVN ban hành năm 2010) để công tác đào tạo linh mục mang tính đặc thù và thích hợp hơn với môi trường văn hóa và bối cảnh mục vụ tại Việt Nam”.        

Cũng theo báo cáo trên, kết quả học tập của niên khoá 2014-2015 vừa qua có: 18,4 % học sinh đạt loại giỏi; 82,6 % đạt loại khá; không có học sinh nào ở loại trung bình hay yếu kém.

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm vừa qua TCV cũng có mất mát to lớn, ngày 28/12/2014, cha Bề Trên TCV Lê Bảo Tịnh, Giuse Vũ Thanh Long đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Sự ra đi đột ngột của Cha để lại sự xót thương, hụt hẫng, kính trọng trong đời sống TCV trong những ngày tháng vừa qua.  

Ban huấn từ trong buổi lễ bế giảng năm học mới, Đức cha giáo phận, với tư cách là giám đốc TCV, đã bày tỏ tâm tình tri ân của giáo phận tới UB Ơn gọi, Ban Thường Vụ TCV, Ban giảng huấn, quý ân nhân xa gần, quý phụ huynh, ứng sinh, công đoàn nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thanh hóa, Dòng Thánh Phaolô thành Chartres giáo tỉnh Hà nội…Đồng thời vị cha chung giáo phận bày tỏ mơ ước công cuộc đào tạo mầm non ơn gọi trong giáo phận cho ra đời mẫu người môn đệ có khả năng đem sứ điệp yêu thương, cụ thể hóa sứ điệp yêu thương của Tin Mừng đến với người bên cạnh để họ cảm thấy hạnh phúc vì sự hiện diện của mình, những người môn đệ “có khả năng chia sẻ để thế giới thêm hạnh phúc”.

Lễ bế giảng kết thúc bằng thánh lễ tạ ơn và bữa cơm thân mật tại TGM Thanh hóa.