Dân Chúa Âu Châu

Sáng Chúa Nhật ngày 12/4/2015, giáo hạt Cửa Lò, hiệp cùng với toàn thể 20 giáo hạt trong giáo phận Vinh tổ chức thánh lễ tạ ơn, khai mạc năm thánh kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận vinh. Trước đó giáo hạt Chính tòa đã khai mạc long trọng trong ngày 31/3/2015 trong Thánh lễ Truyền Dầu.

Hình ảnh

Giáo hạt Cửa Lò nằm trải dài trên 3 địa điểm hành chính gồm: Thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, với 7 giáo xứ, một đội ngũ linh mục trẻ, khỏe và gần 20.000 giáo dân sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau như: Nông nghiệp, kinh doanh, công nhân viên, ngư nghiệp, lao động phổ thông v.v.

Cha hạt trưởng Giuse Phan Sỹ Phương chủ tế cùng với 6 linh mục trong giáo hạt đồng tế và đông đảo bà con giáo dân hiệp dâng thánh lễ tạ ơn trong tâm tình sốt mến, trang nghiêm. Cha chủ tế qua bài giảng lễ ngài đã lấy trọng tâm của bài Phúc Âm hôm nay để nhìn lại “Đức Tin” của Hội Thánh và mọi người. Qua đó ngài cũng đi từ quá khứ thăng trầm của Hội Thánh qua những dấu mốc bách hại đạo từ thủa Giáo Hội sơ khai, rồi ngài đi dần về theo thời gian đến với Giáo Hội Việt Nam trong đó ngài đề cập đến những biến cố thăng trầm của giáo phận Vinh. để mọi người cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn đồng hành, gìn giữ Hội Thánh và luôn làm cho hoa trái Đức Tin đâm chồi nảy lộc và tốt tươi, dù có phong ba bão táp dập vùi cũng không lay chuyển.

Thánh lễ bế mạc bằng Phép Lành Tòa Thánh kèm theo Ơn Toàn Xá với các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), trong ngày khai mạc năm thánh.

Cám tạ tình thương Thiên Chúa tình yêu, xin Ngài luôn đồng hành, gìn giữ Hội Thánh nhất là giáo phận Vinh chúng con trong mọi nơi, mọi lúc nhất là trong thời đại hôm nay.

Sáng hôm nay, thứ Ba 31/03/2015, một biến cố trọng đại trong năm kỷ niệm đặc biệt, tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, trung tâm của cả Giáo phận Vinh đã diễn ra Thánh lễ Truyền Dầu và Khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 170 thành lập Giáo phận. Thánh lễ có sự hiện diện của mọi thành phần Dân Chúa: Đức cha Phaolô – chủ chăn giáo phận, Đức cha Phụ tá Phêrô, Đức cha Phaolô Maria, toàn thể Linh mục đoàn đang phục vụ tại giáo phận Vinh, các Đại chủng sinh và Tiền chủng sinh, các Tu sỹ nam nữ thuộc các Hội Dòng, đại diện các Hội đoàn, đại diện Hội đồng Mục vụ của 189 giáo xứ trong toàn Giáo phận và hàng chục ngàn bà con giáo dân giáo hạt Chính tòa Xã Đoài. Trong Thánh lễ này, Đức Giám Mục Phaolô đã hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập bí tích Truyền chức Thánh.

170 năm - hành trình Đức tin đầy ân sủng

Ngược dòng lịch sử, hạt giống Tin Mừng được gieo vãi trên vùng đất Nghệ - Tĩnh - Bình, tức lãnh thổ giáo phận Vinh ngày nay từ rất sớm. Nhưng một cách chính xác, phải nói đó là năm 1629, tức là 02 năm sau khi cha Ðắc Lộ, một nhà truyền giáo vĩ đại đặt chân lên Cửa Bạng, Thanh Hóa ngày 19/03/1627. Năm 1629, cha Ðắc Lộ và cha P. Marques ở Thăng Long, bị bức xuống thuyền theo đường biển vào Nam để về Macao. Ðoàn tranh thủ giảng Đạo tại những cửa biển thuộc Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình: Cửa Chúa, Cửa Lò, Cửa Rùm, Cửa Sót. Qua dòng thời gian, những hạt giống đức tin đã không ngừng bén rễ sâu, phát triển và trổ sinh hoa trái trên khắp vùng đất Nghệ - Tĩnh - Bình. Công cuộc truyền giáo ngày càng phát triển và ổn định, số giáo hữu ngày càng tăng. Nhận thấy công cuộc truyền giáo ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, năm 1659 Tòa Thánh chính thức ban sắc lệnh thành lập 2 Giáo phận mới: Giáo Phận Ðàng Ngoài, từ tỉnh Quảng Bình trở ra, được giao cho Ðức cha Francois Fallu coi sóc, và Giáo Phận Ðàng Trong, từ Huế trở vào Nam, được giao cho Ðức cha Lambert de la Motte coi sóc. Sau đó, khi số giáo dân tăng rất nhanh, Giáo phận Ðàng Ngoài lại chia tách thành 2 Giáo phận: Giáo phận Ðông Ðàng Ngoài, gồm Hải Phòng và các tỉnh phía Đông Bắc, và Giáo phận Tây Ðàng Ngoài, từ Hà Nội cho tới Quảng Bình.

Ngày 27/3/1846, giáo phận Vinh được chính thức thành lập, tách ra từ Giáo phận Tây Đàng Ngoài, với tên gọi là giáo phận Nam Đàng Ngoài về sau gọi là giáo phận Vĩnh, rồi giáo phận Vinh và Ðức cha Gauthier Ngô Gia Hậu được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục tiên khởi. Đây là biến cố trọng đại đánh dấu bước phát triển lớn lao trong công cuộc truyền giáo tại vùng đất Nghệ – Tĩnh – Bình này. 170 năm hành trình Đức tin của giáo đoàn Vinh từ đó đến nay trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, bao thử thách khắc nghiệt của thời cuộc, nhưng nhờ tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, dưới cánh tay giữ gìn của Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, giáo đoàn Vinh đã không ngừng phát triển và lớn mạnh.

Năm Thánh Giáo phận Vinh: “Tri ân quá khứ – chấn hưng hiện tại – vững bước tương lai”

8h30, đoàn rước nhập lễ bắt đầu từ Tòa Giám mục tiến ra nhà thờ Chính tòa. Đoàn rước với đủ mọi thành phần con cái Vinh: Đức cha Phaolô – chủ chăn giáo phận, chủ tế thánh lễ, Đức cha phụ tá Phêrô, Đức cha Phaolô Maria, toàn thể linh mục đang phục vụ tại giáo phận Vinh; đại diện Hội đồng Mục vụ của 189 giáo xứ, Đại chủng sinh và Tiền chủng sinh, đại diện các Hội Dòng và các Hội Đoàn. Đoàn rước bước đi trong sự chào đón và hợp lòng của hàng chục ngàn bà con giáo dân giáo hạt Chính tòa Xã Đoài.