Dân Chúa Âu Châu

I. BÀI GHI NHANH
HỌP MẶT TÂN TÒNG MIỀN KON TUM 2015
Ngày truyền thống Họp Mặt Tân Tòng của Giáo Phận Kon Tum năm nay được tổ chức sớm hơn ba ngày. Gọi là ngày truyền thống, nhưng kỳ thực ngày họp mặt này bao giờ cũng mới, rất mới! Lý do là các anh chị em tham dự viên đều là những người con mới của Giáo hội, những anh chị em hoàn toàn mới đến với nhau để chia sẻ, để nâng đỡ nhau và để được chính thức hòa nhập vào với Giáo hội hoàn vũ..Trong đầu năm 2015 này, Giáo miền Kon Tum có thêm hơn 700 anh chị em Tân Tòng; nhưng hôm nay chỉ có 352 anh chị em về họp mặt được thôi, còn những anh chị em khác do địa bàn xa, cách với Kon Tum cả hằng trăm cây số, hay có những người bận công việc… nên không thể về được. Tuy nhiên bầu khí rất sinh động, vì cùng tháp tùng với những người con mới này, còn có quý Cha Xứ là những người đã dày công dạy dỗ và trực tiếp đưa các anh chị em vào Đạo, rồi còn các Cha Mẹ Đỡ Đầu, những người thân trong gia đình… nên con số xuýt soát lên đến hơn 450 người.Từ 7 giờ sáng, bầu khí Nhà Thờ Tân Hương đã ấm hẳn lên khi nhóm đầu tiên tuốn về từ Làng Ruần thuộc Giáo Xứ Plei Rơ Hai. Plei Rơ Hai năm nay được Ơn Chúa đặc biệt nên các con cái về với Giáo hội rất đông. Chỉ nguyên anh em trong làng Ruần thôi đã hơn 120 người rồi…
Bởi thế, đột nhiên một đoàn xe máy chạy vù vù vào sân Nhà Thờ, đổ xuống trên trăm anh chị em vừa nam vừa nữ, chưa kể những cháu bé đi theo làm mọi người vừa giật mình vừa phấn khởi. Riêng các Xơ đặc trách việc tiếp tân lại thêm chút lúng túng nữa! “ Chết rồi, số người sẽ là bao nhiêu đây! Số Thẻ làm tương đương con số năm ngoái có lẽ ít mất rồi!” Thế là theo dự định thì mỗi Tổ chỉ là 15 người thôi, các xơ đã chia tăng lên 25 người..!
Rồi mọi chuyện cũng êm xuôi. Các Xứ khác cũng đang lần lượt kéo đến. Đến 8giờ 30 phút thì mọi người đã ổn định trong Nhà Thờ, Tổ nào ngồi theo Tổ ấy rất nghiêm trang, trật tự. MỗiTổ có một Nữ Tu và một anh, chị trong ban loan báo Tin Mừng đồng hành.
Sau mấy bài hát khởi động để tạo bầu khí và làm quen nhau do Thầy Đại, một Tu Sĩ trẻ thuộc Dòng Đa Minh hướng dẫn, mọi người đã trở nên dạn dĩ và thân thiện với nhau hơn. Cộng Đoàn lại hân hoan chào kính Cha Quản Miền Giuse Đỗ Hiệu, vừa là Cha Xứ Tân Hương, vừa thay mặt Đức Cha tiếp đón mọi người. (Đức Cha đang bận công chuyện ở Sài Gòn nên không hiện diện được).
Cha Giuse đã nhân danh Đức Giám Mục Giáo Phận chào đón những “ Người Con mới của Giáo Phận ”, những người con mà phần đông là lần đầu tiên bước đến ngôi Thánh Đường này … Với thái độ ôn tồn và sự tận tình chăm sóc của một người Cha, Cha Giuse đã làm cho mọi người cảm thấy an tâm vì thấy mình được trân trọng, yêu mến nên rất thoải mái và tự nhiên. Sau những giây phút chào hỏi, dặn dò… mọi người lại được mời gọi cùng nhau Học Hỏi đề tài: “ Sống Đạo trong niềm vui của người con Chúa trong Hội Thánh Công Giáo” do Cha Antôn Maria Zacaria Phan Tự Cường hướng dẫn.
Trong bài học hỏi này, Cha đã giúp cho mọi người cảm nghiệm được “ Niềm Vui được làm Con Chúa, Niềm Vui vì được sống trong lòng Giáo Hội và được Giáo Hội trao ban sự sống của Chúa…”
Nhờ có những phương pháp truyền đạt của một Linh Mục Dòng Thuyết Giảng, nên các anh chị em Tân Tòng hầu như đã nắm bắt được hết nội dung của Đề Tài Học Hỏi.Đến 10 giờ thì tất cả ra giải lao,rồi sau đó đi chia sẻ theo Tổ của mình. Những câu hỏi để chia sẻ được soạn theo chủ đề Học Hỏi, rất thực tế; nên ai cũng muốn thông chia cho mọi người những cảm nghiệm thiêng liêng mà họ có được trong suốt thời gian tìm hiểu để theo Chúa. Hơn nữa, chia sẻ mà không cần đúc kết, nên với một tiếng rưỡi đồng hồ, mọi người đều cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Những anh chị em không nói được tiếng Kinh thì trong mỗi Tổ đã có một Yao Phu hay một anh chị trong Ban loan báo Tin Mừng thông dịch.
Bữa cơm trưa huynh đệ cũng được chia theo Tổ, thế là mọi người lại có thêm cơ hội hiểu biết và thân thiện với nhau. Sau cơm trưa, các Cha Mẹ đỡ đầu được mời vào Nhà Thờ, ở đấy các anh chị được Cha Quản Xứ Giáo Xứ Măng La bổ túc thêm Giáo lý và những điều cần thiết để chu toàn trách nhiệm của một Người Cha, Người Mẹ Đỡ Đầu.
Còn anh chị em Tân Tòng được mời vào nhà Sinh hoạt để tham dự buổi Đố vui Kinh Thánh. Với bầu khí sinh động, thêm vào đó, các câu đố được soạn theo kiểu các câu hỏi mở nên ai cũng có cảm tưởng mình sẽ trả lời được hết. Những cánh tay thi nhau đưa lên, những chiếc Micrô được liên tục chuyền lên chuyền xuống… Mọi người cùng rất ngạc nhiên vì không ngờ các anh chị em Tân Tòng lại thuộc Kinh Thánh đến thế! Và còn ngạc nhiên hơn nữa là khi lên giải đáp câu hỏi, các Bạn Trẻ còn chia sẻ cho mọi người về Niềm Tin sâu đậm và vững chãi của mình. Các bạn đã cho biết, khởi đầu đi học Giáo lý chỉ là để cùng chung tôn giáo với người yêu của mình thôi, nhưng sau một thời gian học hỏi, các bạn đã có được cảm nghiệm của những người dân ở Samaria. Vâng, những người dân ấy đã nói với chị phụ nữ bên Giếng Gia-cóp rằng: “ Bây giờ không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin. Quả thật, chính chúng tôi đã nghe và biết rằng Người thật là Đấng cứu độ trần gian”(Ga 4, 42). Đây chính là kết quả gặt hái được từ công khó của quý Cha Xứ, quý Tu Sĩ và anh chị em Giáo Lý Viên tại các Giáo Xứ. Xin cảm ơn quý vị!
Hơn một tiếng đồng hồ với chương trình Đố vui rồi, mà mọi người vẫn còn rất phấn khởi. Tuy nhiên thời gian có hạn, cuộc đố vui phải dừng để tiếp tục chương trình sinh hoạt của ngày Họp Mặt là Tôn Vinh Chúa Phục Sinh và đón nhận Lời Chúa. Sau những lời cầu nguyện, các anh chị em đã cung kính lên nhận Lời Chúa và phấn khởi Rước Kiệu Chúa Phục Sinh từ nhà Sinh hoạt về Nhà Thờ.Đến 2 giờ 30 phút thì mọi người lại tề tựu về trong Nhà thờ để tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn vì hồng ân được nhận biết mình là con cái Thiên Chúa và được chính thức gia nhập Hội thánh. Thánh Lễ đồng Tế đã được Cha Quản Miền Chủ Sự. Cùng Đồng tế với ngài, có Cha đặc trách Loan báo Tin Mừng Miền Kon Tum và quý Cha Xứ : Plei Rơ Hai, Trung Nghĩa, Phương Nghĩa, Kon Gung, Rơ Kơi.
Trong Thánh Lễ còn có Nghi Thức Đón Nhận và Sai Đi. Đây là một Nghi Thức gây ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn anh chị em Tân Tòng. Qua nghi thức này, các anh chị em thực sự thấy mình thuộc về Giáo Hội và đồng thời cũng thấy mình hạnh phúc vì được ở trong Giáo Hội.
Sau lời nguyện Hiệp Lễ, một số đại diện tiến lên Cung Thánh, xếp thành những hàng xéo hình cánh quạt trước Bàn Thờ, tay cầm nến chưa thắp sáng. Những người đứng dưới cũng nghiêm chỉnh với nến trên tay. Một Đại Diện dâng lời thỉnh cầu lên Đức Giám Mục Giáo Phận:
“Kính thưa Cha Quản Miền
Từ khi được Thiên Chúa ghi khắc nơi tâm hồn một dấu ấn thiêng liêng qua Bí tích Rửa tội, chúng con rất vui mừng vì nhận ra mình chính là con của Thiên Chúa. Và chúng con cũng vui mừng hơn nữa, vì đã trở thành Kitô hữu, trở thành người Công Giáo; được sống trong lòng Giáo Hội và được đứng vào hàng ngũ những người con của Chúa trong Giáo Hội và trong Giáo Phận Kon Tum mến yêu này. Chúng con rất cần được nâng đỡ và được hòa nhập cùng các anh chị em Kitô hữu khác. Vì thế, hôm nay nhân ngày Họp Mặt các Tân Tòng trong Giáo Phận, chúng con kính xin Cha thay mặt Chúa và thay mặt Đức Giám Mục công khai đón nhận chúng con và cho chúng con được tham gia vào các sinh hoạt của Giáo Hội và được có cơ hội thể hiện Sứ Mạng là Người Công Giáo của mình".
Sau khi bày tỏ niềm vui và nói những lời khích lệ, Cha Chủ Sự đã đến trước Nến Phục Sinh, tự tay thắp sáng Ngọn Nến của mình, rồi chuyền ánh sáng ấy cho các anh chị Đại Diện, vừa trao ánh sáng, Cha vừa dặn họ phải cố giữ cho Ngọn Đèn Đức Tin của mình được sáng mãi đồng thời đến lượt họ, họ cũng có bổn phận phải chuyền ánh sáng ấy cho anh em của mình. Các người Đại Diện chuyền Ngọn Lửa Đức Tin mình vừa nhận lãnh xuống cho các anh chị em khác, cả Nhà Thờ đã bừng lên ánh sáng. Và Nghi Thức Sai Đi được chính thức cử hành.
Cha Chủ Sự yêu cầu các Anh Chị Em Tân Tòng hãy nói lên niềm tin, sự sẵn sàng và lời đoan hứa chắc chắn để thể hiện Sứ Mạng là Người Công Giáo của mình. Mọi người đồng thanh trong Nghi Thức Tuyên Xưng Đức Tin : Thưa, con tin - Thưa, con sẵn sàng - Thưa, con hứa.
Rồi tất cả đã mạnh dạn nói lên quyết tâm của mình trước mặt Chúa và Hội Thánh, trong niềm Tin Yêu và Hy Vọng.
“Kính Thưa Cha Chủ Sự và Quý Cha cùng toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa,
* Chúng con xin quyết tâm giữ Đạo tử tế, / siêng năng đọc kinh cầu nguyện./ Chu toàn những điều luật của một người Công Giáo . Chúng con sẽ kiên trì làm chứng cho Chúa/ bằng đời sống gương mẫu,/ quảng đại, bác ái và hy sinh.
 * Chúng con sẽ hết sức giáo dục/ làm gương sáng cho con cái; / luôn nói về Chúa/ thúc giục con cháu đi học Giáo lý và sống đạo.
* Chúng con xin hứa sẽ hết sức phát huy truyền thống gia đình Việt Nam/:thủy chung trong đời sống vợ chồng/ bảo vệ sự sống/ hiếu thảo với tổ tiên, ông bà,cha mẹ/ luôn yêu thương và cộng tác với mọi người”.
* Chúng con xin hứa sẽ dạn dĩ và tích cực tham gia vào các Sinh Hoạt của Giáo Xứ./ Sẽ động viên và tạo cơ hội để những người trong gia đình của chúng con cùng nhiệt tình đóng góp công sức/ để xây dựng Giáo Hội.
Tràn đầy vui mừng và xúc động, Cha Chủ Sự đã đọc Lời nguyện Đón Nhận và Sai Đi một cách long trọng:
“Nhân danh Đức Giêsu Kitô, tôi vui mừng đón nhận và sai anh chị em đi vào giữa lòng thế giới. Anh chị em sẽ là những chứng nhân ngay chính trong những môi trường sống của mình.
Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho anh chị em lửa can đảm và nhiệt thành, lửa yêu mến và trung tín để anh chị em biết noi theo gương Mẹ Maria, các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Thánh Cuénot Thể mà luôn biết cầu nguyện, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, và sống xứng đáng là một Kitô hữu.
Giờ đây, cậy nhờ vào Tình Thương và quyền năng của Ba Ngôi Thiên Chúa, tôi ban Phép Lành Toàn Xá cho anh chị em và toàn thể cộng đoàn.
Rồi Cha ban Phép Lành, và Thánh Lễ kết thúc. Sau Thánh Lễ, quý Cha Đồng Tế còn ưu ái ở lại chụp hình lưu niệm chung với từng Giáo Xứ.
Mọi người tuy bịn rịn chia tay nhau, nhưng trên nét mặt vẫn tỏ lộ được niềm vui sau ngày gặp gỡ, chia sẻ và làm quen với nhau, biết mình không đơn độc một mình mà còn có Ơn Chúa và Hội Thánh nâng đỡ , để sống đạo và để trở nên Chứng Nhân Tin Mừng trong môi trường sống của mình.
Tạ ơn Chúa đã cho các anh chị em Tân Tòng có cơ hội gặp gỡ nhau trong Ngày Truyền Thống rất quý hóa này. Xin Thánh Thần Chúa là Đấng luôn có những điều mới lạ ban tràn ơn thiêng cho những “Người Con mới của Hội Thánh”.
Và Xin Chúa tiếp tục làm những điều kỳ diệu cho Giáo Phận Kon Tum của chúng con.
* MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG NGÀY HỌP MẶT TÂN TÒNG
XIN CLICK
II. VIDEO Nguồn Video: Mai Tự Cường youtubeBan Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum
Nguồn Video: Mai Tự Cường youtubeBan Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum