Dân Chúa Âu Châu

Với ý nghĩa một lần nữa giúp mỗi anh em suy nghĩ, cầu nguyện và quyết định một cách chắc chắn nhất về ơn gọi của mình, từ ngày 20 – 29/3/2015 vừa qua, Tiền chủng viện Xã Đoài đã có kỳ linh thao cuối khóa tại giáo xứ Phúc Lộc (Tân Thành, Yên Thành, Nghệ An), cách Tòa Giám Mục khoảng 50 km về hướng Tây Bắc. Đây là một trong những địa điểm Linh thao của giáo phận Vinh.

 

Đến với Phúc Lộc không ai không khỏi ngạc nhiên về sự khởi sắc trong những năm gần đây. Phúc Lộc khoảng hơn hai năm về trước là một giáo xứ nghèo với địa hình bán sơn địa, đời sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, giao thông đi lại khó khăn, cách trở. Phúc Lộc của quá khứ chỉ là một quả đồi heo hút, rậm rạp và bao quanh nó là những căn nhà lụp xụp, nghèo nàn. Thế mà hôm nay, giáo xứ như đang thay da đổi thịt. Ngôi trường giáo lý ba tầng cũng như những công trình mục vụ khác của giáo xứ đã mọc lên. Ngọn đồi đó đang trở nên một điểm tham quan du lịch và hành hương đầy hứa hẹn, bởi nó mang trên mình nhiều công trình kiến trúc đậm dấu ấn tâm linh như: 14 chặng đường Thánh giá, núi Phục sinh, những căn nhà tứ trụ, những bể nước nhân tạo… Tất cả làm nên một tổng thể kiến trúc hài hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên và vẻ đẹp nhân tạo qua bàn tay con người. Đứng trên ngọn đồi, phóng tầm nhìn tứ phía, Phúc Lộc hiện lên với vẻ đẹp và không gian sâu lắng, đây được xem là địa điểm Tĩnh tâm, Linh thao phù hợp cho các hội đoàn, dòng tu và chủng viện. Với những điểm sáng đó, Tiền Chủng Viện Xã Đoài khóa XIV đã chọn nơi đây cho kỳ Linh thao cuối khóa.

Kỳ Linh thao diễn ra từ chiều ngày 20 - 29/3/2015. Trong khoảng thời gian đó, với tinh thần hiếu khách, cha quản nhiệm Antôn Nguyễn Văn Hùng cũng như bà con giáo dân đã chuẩn bị thật chu đáo về mọi mặt, sẵn sàng nhường cả nhà thờ, nhà xứ cùng với ngọn đồi phía sau, tạo nên một không gian yên tĩnh cho kỳ Linh thao. Tinh thần phục vụ quảng đại vô vị lợi của cha xứ và bà con giáo dân nơi đây đã là nguồn động viên lớn cho Tiền Chủng sinh thu hái được nhiều kết quả thiêng liêng.

Đồng hành với Tiền Chủng sinh khóa XIV trong kỳ Linh thao này có cha Giám đốc JB. Nguyễn Kim Đồng, cha Phó Giám đốc Phêrô Nguyễn Văn Quang, đặc biệt có cha Giảng phòng JB. Nguyễn Trung Kiên, S.J. Đây được xem là khoảng thời gian cao điểm của năm Tu đức đối với anh em Tu sinh trong thời gian tại Tiền Chủng Viện, để một lần nữa mỗi anh em suy nghĩ, cầu nguyện và quyết định một cách chắc chắn nhất về ơn gọi của mình. Với ý nghĩa quan trọng như vậy, mỗi anh em Tiền Chủng sinh đến với kỳ Linh thao trong tâm thế từ bỏ tất cả những lo toan học tập của trường lớp và những ưu tư của cuộc sống thường ngày và cố gắng tận dụng tốt nhất thời gian này để kín múc lấy cho mình những ơn lành thiêng liêng. Từ đó, anh em sẽ xác tín hơn về niềm tin của mình, về những hồng ân mà mình đã nhận lãnh, đồng thời có những quyết tâm cụ thể cho con đường ơn gọi phía trước.

Với phương pháp Linh thao theo Thánh Inhaxio, qua những bài cầu nguyện, cha giảng phòng JB đã giúp mỗi anh em xét mình, suy gẫm, chiêm niệm để từ đó có thể dễ dàng chìm sâu vào đời sống cầu nguyện, trong sự kết hợp sâu xa với Thiên Chúa. Từ đó, với quá trình tiệm tiến, Thiên Chúa đang mời gọi anh em quay về với quá khứ để đọc lại ký ức đời mình với những vùng tối của tội lỗi, thói hư, tái khám phá tìm ra gốc rễ của những tội lỗi đó, đồng thời cảm nghiệm được sâu xa tình yêu vô cùng của Thiên Chúa trên cuộc đời của mỗi anh em.

Lòng quảng đại là điều kiện cần nhất của mỗi anh em khi đến với kỳ Linh thao. Quảng đại để mở lòng mình ra với Chúa, để lắng nghe tiếng nói của lương tâm qua sự tác động của Chúa Thánh Thần. Mỗi anh em được mời gọi mở lòng mình để được Chúa biến đổi tận căn và mang lấy những tâm tình mới của Chúa, để sống một đời sống thiêng liêng sâu xa trong sự kết hợp thân tình với Chúa.

Đây cũng là dịp mỗi anh em được nhìn ngắm nhiều gương mặt khác nhau trong Kinh Thánh. Đó là một Ngôi Lời Nhập Thể để sống kiếp con người nghèo hèn, luôn vâng phục Thánh ý Chúa Cha cho đến chết để cứu chuộc con người. Đó là một Đức Maria với tiếng “Xin vâng” trong sự tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Đó là một Phêrô thật mạnh mẽ những cũng thật yếu đuối với ba lần chối Chúa. Đó là một Giuđa dùng cái hôn để phản bội lại tình yêu của Thầy mình và còn nhiều gương mặt khác nữa. Qua đó, mỗi anh em nhìn lại lòng mình để tự vấn: Tôi có phải là một Giuđa không? Tôi có phải là một Phêrô không? Tôi có những tâm tình như Đức Maria không? Tôi có mang lấy cho mình những tâm tình của Thầy Giêsu – Đấng mà tôi đang muốn bước theo không? Từ đó, mỗi anh em chân nhận về con người của mình để tự trả lời cho những câu hỏi trên và biết đáp trả bằng hành động cụ thể với tình yêu mà Chúa dành cho mình.

Phân định ơn gọi là điểm nhấn cho mỗi anh em Tu sinh. Song song với quá trình đọc lại ký ức đời mình là nhìn lại chặng đường ơn gọi, mỗi anh em được mời gọi tái khám phá những dấu chỉ ơn gọi, những quyến luyến lệch lạc làm mất tự do nội tâm, những động lực không phù hợp với ơn gọi của mỗi người. Từ đó, anh em có thể tự vấn với lương tâm mình: Chúa Giêsu đã là chọn lựa duy nhất của mỗi anh em hay chưa? Qua đó, với sự phân định thật nghiêm túc, mỗi anh em Tu sinh biết rõ về ơn gọi của mình hơn. Từ đó, họ đi đến chọn lựa bậc sống cho mình theo ý Chúa muốn hay biết quyết tâm cải thiện bản thân để mỗi ngày trở nên “đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô” (Đào tạo linh mục – Định hướng và chỉ dẫn, số 11).

Cảm nghiệm thật sâu xa về ơn ích thiêng liêng cũng như về việc phân định ơn gọi là hồng ân mà Chúa đã ban cho mỗi anh em Tiền Chủng sinh trong kỳ Linh thao này. Nhưng kỳ Linh thao không hẳn dừng lại ở đó, nó còn kéo dài suốt cả cuộc sống của mỗi người khi biết sống và làm chứng cho niềm tin và tình yêu của mình vào Chúa Kitô.

Ngày kết thúc Linh thao cũng là Chúa nhật Lễ Lá – tái hiện Chúa Giêsu vào thành Thánh Giêrusalem và khởi đầu Tuần Thánh, anh em Tu sinh đã cùng hiệp dâng Thánh Lễ với bà con giáo dân nơi đây. Một lần nữa, anh em lại cảm nghiệm được hồng ân của Chúa ban xuống cho mỗi người qua tình cảm mà cha xứ cũng như giáo dân Phúc Lộc dành tặng.

Chia tay Phúc Lộc, mỗi anh em Tiền Chủng sinh cảm nghiệm sâu xa về chữ NHỚ: nhớ về một mốc son trong hành trình ơn gọi của mình, nhớ về sự phục vụ quảng đại không mệt mỏi của cha xứ cũng như người dân nơi đây, nhớ về sự khởi sắc của vùng đất nghèo này, nhớ về hình ảnh người mục tử nơi cha giảng phòng. Nhưng nhớ không phải để quên đi theo năm tháng, nhưng biết “tri ân tình Chúa và cảm tạ ơn người” qua những hành động cụ thể trong đời sống hằng ngày, nhất là trên hành trình ơn gọi dâng hiến của mỗi anh em Tiền Chủng sinh.

Jos. Kẻ Tùng
 
Nguồn: GP Vinh