Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ, Cha chánh xứ Đaminh Phạm Minh Thủy đã cử hành trọng thể Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh, vào lúc 17g30 ngày 05/4/2015, tại thánh đường Thánh Vinh Sơn thuộc giáo xứ Tân Thành. Đồng tế với ngài là cha Phêrô Hồ Hà Tiến Nam, Dòng Ngôi Lời, cha Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng và cha Giuse Phan Quang Trí, Dòng Cát Minh, và cha Đaminh Saviô Phạm Văn Vinh, Dòng Phước Sơn.

Trước Thánh lễ, quý cha đồng tế cùng cộng đoàn giáo xứ đã cung nghinh tượng Chúa sống lại chung quanh nhà thờ và tiến vào nhà thờ đặt tại nơi trang trọng trên cung thánh.

Tiếng hát bài “Khải hoàn ca” vang lên từ ca đoàn Bình Minh thật sống động đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 18g15.

Cử hành Tam Nhật Vượt Qua

Tuần Thánh là tuần lễ quan trọng nhất của những người tin vào Chúa Giêsu, cao điểm là Tam Nhật Vượt Qua. Chính vì thế, hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ, cha chánh xứ Đaminh Phạm Minh Thủy đã cử hành trọng thể Tam Nhật Vượt Qua tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành.

Thứ Năm Tuần Thánh

Cha chánh xứ đã cử hành trọng thể Thánh lễ kỷ niệm Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể và chức Linh mục vào lúc 18g00 ngày 02/4/2015. Đồng tế với ngài là cha Giuse Nguyễn Đức Dũng, USA, và cha Phêrô Hồ Hà Tiến Nam, Dòng Ngôi Lời.

Ngay từ 17g30, các thành viên Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể công giáo tiến hành, giáo dân trong giáo xứ với đồng phục thật đẹp của các đoàn thể, đã lần lượt tiến vào thánh đường đông đến nỗi ngồi chật kín kể cả sân nhà thờ.

Ngay sau phần Phụng vụ Lời Chúa, cha chánh xứ đã cởi áo lễ, thắt dây lưng lần lượt rửa chân cho 12 người đóng vai tông đồ có lòng đạo đức, do 5 giáo khu trong giáo xứ tiến cử.

Tiếng hát bài “Luật Yêu Thương” từ ca đoàn Monica (Các Bà Mẹ Công Giáo) đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 19g30.

Sau đó, vào lúc 20g00, linh mục Giuse Phan Quang Trí, Dòng Cát Minh, đã cử hành Thánh lễ kỷ niệm Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể dành cho các em thiếu nhi.

Trong Thánh lễ, cha chủ tế cũng cử hành nghi thức lấy nước mà rửa chân, lấy khăn sạch mà lau và hôn lên chân 12 em, là những tông đồ được tuyển chọn.

Nghi thức Rửa chân nhắc nhở chúng ta học nơi Chúa Giêsu, nên giống Ngài sự hy sinh, phục vụ cho nhau trong tinh thần khiêm tốn.

Sau Thánh lễ, cha chánh xứ cung nghinh Mình Thánh Chúa từ bàn thờ, đi vòng chung quanh nhà thờ đến nhà tạm (đặt tại hoa viên giáo xứ, được trang trí thật đẹp, trang nghiêm). Đoàn rước theo thứ tự: Thánh giá nến cao, các em thiếu nhi, các tông đồ thiếu nhi và người lớn, các em tung hoa, Mình Thánh Chúa, và theo sau là cộng đoàn giáo xứ.

Sau khi cha chủ sự đặt Mình Thánh Chúa vào nhà tạm, giáo dân đã chầu Mình Thánh Chúa luân phiên theo thứ tự: thiếu nhi và ca đoàn Tông Đồ Đức Mẹ, giáo họ Micae và ca đoàn Phụng Ca, giáo họ Kitô Vua và ca đoàn Thánh Linh chủ trì. Tạm nghỉ vào lúc 23g00.

Thứ Sáu Tuần Thánh

Sang ngày thứ Sáu 03/4/2015, bắt đầu từ 05g00, tiếp tục chầu Mình Thánh Chúa do Huynh đoàn giáo dân Đa Minh chủ trì, rồi lần lượt: Hội Legio Mariae, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, ca đoàn Bình Minh, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, giáo họ Thánh Gia và ca đoàn Anrê Dũng Lạc, giáo họ Stêphanô, và sau cùng là giáo họ Mân Côi. Kết thúc vào lúc 11g00.

Buổi chiều, vào lúc 17g30, bắt đầu Tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Cha chánh xứ Đaminh Phạm Minh Thuỷ đã cử hành Phụng vụ Lời Chúa và suy tôn Thánh giá. Cùng cử hành với ngài là cha Giuse Nguyễn Đức Dũng, USA, cha  Phêrô Hồ Hà Tiến Nam, Dòng Ngôi Lời, và cha Giuse Phan Quang Trí, Dòng Cát Minh. Khởi đầu là 4 cha phủ phục trước bàn thờ.

Tiếp đến là phụng vụ Lời Chúa. Ba cha Giuse Dũng, cha Phêrô Nam và cha Giuse Trí hát bài Thương Khó Chúa Giêsu, có ca đoàn cùng giáo dân tham gia.

Sau bài Thương Khó, quý cha xuống cuối nhà thờ, rước Thánh giá lên cung thánh. Trên đường đi, dừng lại ba lần, Thánh giá được đưa lên cao cho mọi người chiêm ngắm; đồng thời cha chủ sự xướng với cung nhạc tăng dần “Đây là cây Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”, cả nhà thờ cùng đáp: “Chúng ta hãy đến thờ lậy.”

Tới cung thánh, Thánh giá được đặt trên bàn cách trang nghiêm, cha chủ sự xức dầu thơm lên chân Chúa, ngài hôn chân Chúa, rồi lần lượt đến các lễ sinh, các tông đồ và đại diện giáo dân.

Tiếp đến là phần phụng vụ Thánh Thể. Chúa Giêsu được đón rước vào lòng, vào tâm hồn mỗi người.

Rước lễ xong, cộng đoàn rước kiệu Chúa chịu nạn và Đức Mẹ đau khổ từ hai hướng tiến vào sân nhà thờ. Tại đây, Mẹ và Con gặp nhau. Cộng đoàn đứng chật sân nhà thờ nghe đọc đoạn suy niệm sự thương khó Chúa.

Tiếp đến, tượng Chúa chịu nạn và Đức Mẹ đau khổ được rước vào nhà thờ, nghi thức tưởng niệm đóng đanh Chúa vào thập giá.

Đóng đinh xong, Thánh giá được dựng lên và ngắm 15 sự thương khó, diễn tả cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Ngắm thứ nhất là ông nguyên chủ tịch HĐMV Đa Minh Nguyễn Văn Chiến, tiếp theo lần lượt là đại diện: giáo họ Thánh Gia, giáo họ Micae, giáo họ Kitô Vua, giáo họ Stêphanô, giáo họ Mân Côi, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Gia đình Legio Mariae, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, ca đoàn Bình Minh, Huynh Đoàn giáo dân Đa Minh, và từ ngắm thứ 12 đến 15 ngắm tự do. Ca đoàn Thiếu Nhi dâng hạt.

Ngắm xong là nghi thức tháo đanh và đưa xác Chúa xuống liệm trong quan tài. Sau đó, rước xác Chúa quanh nhà thờ và đặt vào hang đá đã dọn sẵn, được trang trí đẹp và trang nghiêm trong hoa viên giáo xứ. Cha chánh xứ xông hương, xức dầu thơm lên chân và hôn chân Chúa. Tiếp theo là lễ sinh, các tông đồ và giáo dân lần lượt hôn chân Chúa cho đến gần 12g.

Nguồn: TGP SàiGòn