Dân Chúa Âu Châu

“Đối với giáo họ chúng con, Tuần Thánh năm nay chúng con có 3 niềm vui lớn: Niềm vui của sự chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh, niềm vui chung với Giáo phận trong Năm Thánh, và niềm vui được Đức cha đến thăm và dâng lễ cầu nguyện cho giáo họ chúng con.” Đó là tâm tình của ông Chủ tịch HĐMV Giáo họ Phù Lưu trong ngày Đức cha Phê-rô về thăm mục vụ tại Giáo họ (01.4.2015).

Quả là một niềm vui lớn cho cộng đoàn Giáo họ Phù Lưu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo họ được chào đón Đức Giám mục Giáo phận về thăm. Vì đã được thông báo trước, nên Giáo họ đã chuẩn bị đón Đức cha cách rất chu đáo. Có những người đang làm ăn xa quê cũng sắp xếp công ăn việc làm để về góp mặt trong ngày vui trọng đại này.

Cộng đoàn Giáo họ đã tập trung tại nơi nhà Chúa từ rất sớm. Hàng ngũ ngay ngắn, trang phục chỉnh tề. Ngay khi Đức cha xuất hiện, mọi ánh nhìn đã đổ dồn về phía ngài như nói lên một sự mong chờ với một lòng kính yêu. Sự đón tiếp nồng hậu của Cha xứ và cộng đoàn Giáo họ dành cho Đức cha và phái đoàn đã nói lên lòng mến khách và tấm chân tình của những người giáo dân nơi đây.

Ngay khi tới nơi, không cần nghỉ ngơi, Đức cha vào chuẩn bị để cùng với cộng đoàn dâng lễ tạ ơn cầu nguyện cho Giáo họ. Lời chào thăm chính thức tới cha xứ, quý cha và cộng đoàn, Đức cha dành để nói vào lúc đầu lễ.

Thánh lễ bắt đầu lúc16g20. Đồng tế với ngài có cha Chánh xứ Thuần Túy – Giu-se Nguyễn Tri Chúc, cha Chánh xứ Phương Xá Giu-se Nguyễn Văn Ban, quý thầy phó tế, quý thầy chủng sinh, quý dì, cùng hầu hết bà con trong Giáo họ.

Sau khi chào thăm và nói lời chúc mừng Giáo họ về gia sản đức tin mà Giáo họ đã được kế thừa, đang gìn giữ và phát triển, Đức cha mời gọi mọi người hãy nhìn về quá khứ để tri ân và cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, hướng về tương lai để đầu tư cho hiện tại là thế hệ trẻ trên cả hai phương diện đức tin và văn hóa. Ngài gợi mở cho cộng đoàn Giáo họ một viễn tượng tốt lành, đầy ân sủng, khi con người biết cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Trong tâm tình của những ngày thánh đón mừng Lễ Chúa Phục Sinh, Đức cha cũng mời gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn mình cách xứng đáng. Dâng thánh lễ hôm nay, Đức cha, quý cha cầu nguyện theo ý chỉ của từng người trong Họ giáo, đặc biệt là những người đau khổ, bệnh tật.

Cũng giống như trong mọi chuyến thăm mục vụ, ngoài tình cảm yêu mến dành cho đoàn chiên của mình, Đức cha Phê-rô còn mang theo những món quà vật chất là những phần bánh kẹo và những tràng chuỗi Mân Côi. Điều đó ít nhiều cũng nói lên sự yêu thương, thân tình của một người cha với con cái mình.

Mọi người trong Giáo họ Phù Lưu ai nấy đều cảm thấy rất vui mừng. Chuyến thăm mục vụ của Đức cha tới Giáo họ như làm sinh động hóa đời sống đạo của bà con nơi đây. Họ hy vọng một ngày nào đó, họ lại được vinh dự đón người cha chung của Giáo phận về thăm lần nữa.

Phù Lưu - một ngày đáng nhớ! 

Giáo họ Phù Lưu nằm ngay sát Quốc lộ 10, cách cầu Nguyễn 4km, cách Tòa Giám Mục Thái Bình 16km về hướng Đông, tọa lạc tại xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng. Phù Lưu là một trong ba giáo họ thuộc giáo xứ Thuần Túy, được thành lập năm 1800, với số giáo dân là 178 người, nhận lễ sinh nhật Đức Mẹ làm Quan Thầy.

Mặc dù là một Giáo họ nhỏ bé nhưng Phù Lưu đã đóng góp cho cánh đồng truyền giáo của Giáo hội 3 linh mục: Đó là Cha Giu-se Cao Thọ Lành đang phục vụ tại Giáo Xứ Vinh Sơn – GP. Xuân Lộc, cha Đa-minh Cao Quang Ngoạn đang phục vụ tại Giáo Xứ Cái Răng – GP. Cần Thơ, cha Giu-se Bùi Hữu Duy đang phục vụ tại GP. Hải Phòng, và nhiều tu sĩ đang phục vụ trong và ngoài Giáo phận.

Đức Hiệu - BTT Hạt Đông Hưng

Nguồn: GP Thái Bình