Dân Chúa Âu Châu

Caritas Dalat tong ket 2014Sáng ngày 26.3.2015, hội trường Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Đà Lạt náo nhiệt bởi sự hiện diện của gần 90 đại diện Ban Bác Ái Xã Hội các giáo xứ và các linh mục, tu sĩ đại diện Caritas của 6 Giáo hạt, đến tham dự buổi Họp Mặt Tổng Kết Hoạt Động Bác Ái Xã Hội năm 2014 của Giáo phận do Caritas Đà Lạt tổ chức.
Mở đầu buổi họp mặt là giờ cầu nguyện đầy tâm tình: Một gia đình nhân loại, lương thực cho mọi người (One Human Family, Food For All) do Caritas quốc tế kêu gọi các Caritas quốc gia và Caritas địa phương cùng hưởng ứng. Những hình ảnh, những câu nói, những lời kinh nguyện vọng lên trong ánh nến lung linh đã chạm đến cõi lòng mỗi tham dự viên, để rồi mỗi người ước mong mình có thể đóng góp một phần nhỏ bé để xoa dịu nỗi đau của những người đói khổ xung quanh. 
Sau giờ cầu nguyện là các bài báo cáo hoạt động năm 2014 của các Chương trình Xã hội mà Văn phòng Caritas Giáo phận Đà Lạt đã và đang thực hiện. Đầu tiên là Chương trình Bảo vệ Sự sống với những hoạt động chính như: truyền thông giáo dục phòng ngừa (giáo dục giới tính, giáo dục về phương pháp ngừa thai tự nhiên Billings, giáo dục bảo vệ sự sống), hoạt động hỗ trợ các mái ấm, và hoạt động đào tạo nhân viên BVSS.  Đặc biệt, vào ngày 14.3.2015, ban BVSS của Caritas Đà Lạt đã mở cửa Văn Phòng Tư Vấn về Billings và các vấn đề hôn nhân, gia đình, giới tính,… tại nhà thờ Chính Tòa, nhằm đáp ứng nguyện vọng được chia sẻ, được lắng nghe và được hướng dẫn của đông đảo giáo dân trong Giáo phận.
Phần báo cáo của Chương trình hỗ trợ Người Khuyết Tật (NKT) cho thấy có một sự liên kết rất chặt chẽ của Chương trình và các cơ sở chăm sóc NKT trong Giáo phận cũng như ngoài xã hội, với rất nhiều hoạt động phong phú và hữu ích; đồng thời Chương trình cũng là cầu nối để giúp rất nhiều NKT có cơ hội được chữa trị tật của mình. Người phụ trách Chương trình mong ước có được sự cộng tác hơn nữa của ban Bác Ái Xã Hội các giáo xứ, để rồi mọi NKT trong Giáo phận sẽ được chăm sóc chu đáo hơn.
Cùng nhắm đến đối tượng các phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số là Chương trình y tế - tập huấn và khám sức khỏe cho chị em và Chương trình Vi Tín Dụng – giúp người nghèo biết cách tiết kiệm, đầu tư và quản lý thu chi trong gia đình. Theo báo cáo, những kết quả đạt được trong năm 2014 từ hai Chương trình này cùng với Bốn Chương Trình Bác Ái của Giáo phận (khuyến học, chén cơm người già neo đơn, tủ thuốc cho người nghèo, sửa nhà cho người nghèo) nhìn chung là rất khả quan, mang lại nhiều lợi ích cho các đối tượng thụ hưởng.
Chương trình Phát triển Tự dân (PLD) là một Chương trình mới được triển khai từ giữa năm 2014. Với mục tiêu tạo tiền đề nhằm giúp người dân tự dẫn dắt quá trình phát triển của thôn làng, giảm sự phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, trong nửa cuối năm 2014, những người thực hiện chương trình đã cố gắng giới thiệu và tập huấn về Chương trình này cho các thôn làng. Hy vọng trong tương lai, nhờ chương trình này, người dân sẽ biết cách tự nâng đỡ, hướng dẫn nhau trong việc làm ăn kinh tế cũng như gìn giữ và phát huy các giá trị tinh thần của buôn làng.
Bài báo cáo cuối cùng là của vị đại diện Dự án Nông Nghiệp Bền Vững Đạ Nha, một dự án được bảo trợ bởi Liên minh Châu Âu, Caritas Đà Lạt và Hiệp hội VFE. Đã qua hơn nửa chặng đường, nhờ sự đồng hành chặt chẽ của các chuyên gia với người dân, dự án đã đạt được những kết quả nhất định trong cả ba mục tiêu: Trồng giống chuối Goldfinger, Phát triển kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI (Hệ thống thâm canh lúa cải tiến), và Phát triển việc làm phân hữu cơ và những kỹ thuật khác trong phát triển nông nghiệp bền vững.
Để bổ sung cho các bài báo cáo, Cha Gioan Bosco Hoàng Văn Chính, Giám đốc Caritas Đà Lạt, đã trình bày về những nguồn quỹ cũng như các nguồn tài trợ để vận hành văn phòng. Cha cũng đọc bảng tổng kết các hoạt động bác ái xã hội đã thực hiện trong toàn giáo phận mà các giáo xứ gởi lên với 51/92 giáo xứ và 13/51 dòng tu trong giáo phận gởi báo cáo.
Sau phần báo cáo là phần thảo luận nhóm theo Giáo hạt để nói lên những nguyện vọng của những người làm công tác Bác Ái Xã Hội tại từng địa phương và đồng thời để bầu ra một Ban đại diện Ban Bác Ái Xã Hội của từng Giáo hạt (gồm 1 linh mục và 2 giáo dân). Ban đại diện đã ra mắt và sẵn sàng cộng tác để làm cho công tác bác ái xã hội của Giáo phận ngày càng tốt hơn.
Cuối cùng, cả hội trường được lắng nghe những lời tâm huyết, những thao thức và những đề nghị rất thiết thực và cụ thể của Cha Tổng đại diện Phaolô Lê Đức Huân về hoạt động bác ái xã hội và sự phối hợp của ban bác ái xã hội các giáo xứ với Văn phòng Caritas Giáo phận.
Buổi họp mặt kết thúc với bữa ăn trưa thật thân mật và ấm cúng.


Nt Diễm Chi

Nguồn: Caritas