Dân Chúa Âu Châu

VRNs (22.03.2015) – Sài Gòn – Đức Giám mục Giáo phận Vinh hôm 20/3 khẳng định, nhà thờ Giáo xứ Đông Yên (xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ được bảo vệ và bảo quản chừng nào còn giáo dân Đông Yên chưa di dời.

Trang mạng giáo phận Vinh dẫn lời Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho biết, ngài cũng sẽ liên hệ gấp với chính quyền Hà Tĩnh để khẳng định lập trường này và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng quyền có nhà thờ làm nơi thờ tự của giáo dân.

Trước đó hôm 17/3/2015, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã huy động một lực lượng cảnh sát cơ động đông đảo cùng máy móc đến phá dỡ nhà giáo lý, nhà xứ và một số công trình khác của Giáo xứ Đông Yên.

Theo kế hoạch di dời, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án ở Khu Kinh tế Vũng Áng, tuy nhiên hiện có 158 hộ gia đình Công giáo không chấp nhận tái định cư như VRNs đã từng đưa tin trước đây.

Linh mục Antôn Đậu Thanh Minh, quản xứ Đông Yên cho RFA biết, nhà thờ, nhà xứ, trường học đã nhận tiền đền nên nguyên tắc phải bàn giao mặt bằng tuy nhiên Tòa giám mục yêu cầu làm việc này khi dân đi hết.

Trong một diễn biến khác, tại Khu tái định cư thôn Đông Yên hôm 1/12/2014, đã diễn ra lễ khởi công xây dựng nhà thờ mới, với sự tham dự của Đức TGM Leopoldo Girreli – Đại diện không thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, Đức GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp và một số quan chức dân sự.

Trang mạng giáo phận Vinh nói hôm 20/3, một số giáo dân Giáo xứ Đông Yên đã đến Tòa Giám Mục Xã Đoài và có cuộc gặp với Đức Giám mục Phaolô và các cha trong Văn Phòng Tòa Giám Mục.

Đức cha Phaolô nói việc có nhà thờ làm nơi thờ tự là quyền và lợi ích tối thượng của giáo dân, đây cũng là lập trường mà lãnh đạo Giáo Phận nhiều lần đề nghị với chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, ngài nói việc các hộ dân, chấp nhận đến nơi tái định cư hay không họ phải tự mình quyết định.

Được biết, giáo xứ Đông Yên được thành lập tại vùng đất này từ năm 1927 do nhu cầu tâm linh của dân ngư phủ. Họ chọn thánh Phêrô làm bổn mạng, người đánh cá miền Galilê xưa được Chúa Giêsu kêu gọi làm Tông đồ. Giáo xứ Đông Yên có 5000 giáo dân.

Đức Thiện, VRNs tổng hợp